Hạ tầng tuyến metro có ảnh hưởng lớn tới bất động sản

bđs Việt nAM
11:59 - 13/01/2022
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
0:00 / 0:00
0:00
Theo đánh giá của chuyên gia, bất động sản trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM được kỳ vọng gia tăng giá trị khi hạ tầng giao thông kết nối và hàng loạt công trình trọng điểm như các tuyến metro đi vào hoạt động.

Hệ thống metro từ lâu trở thành một yếu tố kích thích sự phát triển đô thị của các thành phố trên thế giới và góp phần tăng trưởng giá trị bất động sản của khu vực gần đó. Các đô thị tại Anh, Phần Lan, Áo, Pháp... đều chứng kiến làn sóng tăng giá của các dự án có tuyến metro đi qua, đồng thời gần như làm thay đổi cục diện bức tranh thị trường bất động sản.

Tại sự kiện Tổng quan thị trường bất động sản năm 2022 do CBRE tổ chức vào sáng 12/1, các chuyên gia nhận định giá bất động sản gần metro thường cao hơn các khu vực khác do đáp ứng được nhu cầu kết nối và sự thuận tiện của người dân khi sử dụng loại hình giao thông hiện đại này.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông mới khai trương là một trong những tin đáng mừng cho hệ thống giao thông đô thị Hà Nội. Đồng thời, việc tuyến đường sắt nội đô vận hành cũng đem lại nhiều tác động đến thị trường bất động sản dọc theo khu vực, nhờ sự thuận tiện trong việc di chuyển của người dân.

Tại TP HCM, sau gần 10 năm kể từ thời điểm khởi công đến nay, mặc dù chưa đi vào hoạt động với nhiều lần "lỡ hẹn", tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) cũng đã kịp tạo ra một làn sóng đầu tư bất động sản bao quanh, từ những dự án nhà ở đến các trung tâm thương mại sầm uất.

Tuyến metro có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản.

Chia sẻ góc nhìn về thông tin này, ông Patrick Liau, Quản lý cấp cao của CapitaLand Việt Nam cho biết: "Với bất động sản, khi chúng ta càng kết nối tốt hơn thì giá trị của bất động sản càng lớn. Khả năng kết nối rất được CapitaLand chú trọng, nó thể hiện ngay trong các dự án của công ty như dự án Raffles City; Capital Place - Ngọc Khánh; dự án nhà ở Thành phố mới tại Bình Dương cách tuyến metro khoảng 5 phút chạy xe".

Ông Patrick Liau, Quản lý cấp cao của CapitaLand Việt Nam

Ông Patrick Liau, Quản lý cấp cao của CapitaLand Việt Nam

Ông Liau cũng đánh giá dự án Ecopark đang làm rất tốt trong việc kết nối dự án với giao thông công cộng. "Khi xem xét vị trí các dự án văn phòng, khả năng kết nối với các hệ thống giao thông công cộng xung quanh được hết sức chú trọng. Tính kết nối rất quan trọng không chỉ trong nội thành mà còn kết nối trung tâm với khu vực ngoại thành", ông cho biết thêm.

Ông Patrick Liau cũng nhấn mạnh triết lý của Capitaland hướng đến xây dựng một cộng đồng mà người dân hạn chế sử dụng xe cá nhân. Đương nhiên lúc đầu người dân sẽ khó thay đổi thói quen đi ô tô sang đi tàu, nhưng theo ông việc bắt đầu bằng việc đưa các tuyến metro vào hoạt động đã là rất tốt. Đây là những nỗ lực rất đáng hoan nghênh của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự hoàn thiện của các dự án hạ tầng.

Từ góc độ là đơn vị tư vấn bất động sản, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam đánh giá tuyến metro có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Tại TP HCM có rất nhiều các dự án đầu tư tập trung quanh khu vực gần các nhà ga tương lai. Hay tại thành phố Thủ Đức, từ năm 2015-2019 có khoảng 55.000 căn hộ được bán thành công nhờ dự án metro số 1, con số này lớn gấp 4 lần giai đoạn 4 năm trước đó.

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam

CBRE dự kiến giá bán sơ cấp của các dự án mới tại khu vực này sẽ tăng 20% trong những năm tới so với mặt bằng hiện tại, đặc biệt những dự án mới dọc theo tuyến metro sẽ có thể tăng 40%.

Tại các thị trường châu Á, giá nhà gần hệ thống giao thông công cộng thường cao hơn mặt bằng chung từ 6% - 25%. Tiềm năng tăng giá tại những khu vực này cũng cao hơn 10 – 20% so với các khu vực khác. Tại TP HCM, từ 2018, khi tuyến metro dần hoàn thiện, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể, với mức giá chào bán lại cao hơn 25% - 75% so với giá bán khởi điểm.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Thông tin tuyến Metro số 1 đã hoàn thành 90% tiến độ thi công, dự kiến vận hành thương mại trong năm 2022 đã thúc đẩy giá trị bất động sản dọc tuyến metro tăng trưởng. Từ khi tuyến Metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, hàng loạt dự án căn hộ và trung tâm thương mại đã được hình thành dọc theo tuyến tàu này.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Hiện nay, tại TP HCM có khoảng 26 dự án căn hộ dọc tuyến Metro số 1, trải dài qua các quận của thành phố. Trong số đó, có 23 dự án đã hoàn thành, 3 dự án đang xây dựng và sẽ hoàn thành trong thời gian tới, bổ sung lượng lớn căn hộ cho thị trường.

Trên thực tế, trong giai đoạn 2012 – 2016 giá mở bán các dự án bất động sản tại những khu vực có tuyến metro đi qua đã tăng mạnh so với các khu vực khác. Đến nay, những dự án hiện hữu nằm dọc theo tuyến cũng có mức tăng tốt so với giá ban đầu.

Tàu đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Tuyến đường sắt nội đô Cát Linh- Hà Đông của Hà Nội, vận hành từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa với chiều dài 13,05 km mới khai trương cũng đem lại nhiều tác động đến thị trường bất động sản dọc theo khu vực, nhờ sự thuận tiện trong việc di chuyển của người dân.

Theo khảo sát của Colliers Việt Nam, hiện nay trên trục đường tuyến Cát Linh - Hà Đông đã có khoảng hơn 100 dự án bất động sản đã và đang được phát triển. Nhiều dự án dường như đã bị thị trường "lãng quên" từ lâu cũng đang thu hút được sự quan tâm trở lại nhờ sự khởi động của dự án này.

Việc đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào vận hành sẽ là một cú hích lớn cho giá trị của các dự án bất động sản trong khu vực, góp phần tạo nên một bộ mặt hiện đại hơn cho thành phố.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Tác động của một tuyến metro lên thị trường trong ngắn hạn không lớn

Trong khi đó, ông Nobu Narita, Quản lý cấp cao, công ty bất động sản Nomura Việt Nam thì nhận định, chỉ một tuyến metro hoạt động thì tác động của tuyến metro lên thị trường không quá lớn, nhất là trong thời gian ngắn hạn.

Nhưng trong trung hoặc dài hạn tác động của tuyến metro đương nhiên sẽ rất lớn. Tác động sẽ gia tăng đáng kể nếu có nhiều hơn hai hoặc ba tuyến cùng vận hành.

Ông Nobu Narita, Quản lý cấp cao công ty bất động sản Nomura Việt Nam

Ông Nobu Narita, Quản lý cấp cao công ty bất động sản Nomura Việt Nam

"Tuy nhiên việc đưa vào hoạt động một tuyến cũng đã là rất thành công. Nếu đã có một tuyến thì sẽ có thêm tuyến nữa, đây là một bước tiến đáng kể. Đặc biệt, tại TP HCM tuyến metro số 1 thực sự kết nối vào trung tâm thành phố vì vậy chắc chắn cư dân sẽ hào hứng và sử dụng tuyến metro thường xuyên." ông Nobu Narita chia sẻ thêm.

Từ những thành công điển hình của các quốc gia trên thế giới, tuyến metro cũng như các công trình trọng điểm của các thành phố lớn được kỳ vọng sẽ là “đòn bẩy” cho tiềm năng tăng giá của bất động sản khu trung tâm trong tương lai gần.

Tin liên quan

Đọc tiếp