mega-camp

Hàng hóa Việt Nam ngày càng có vị thế tại Nga

Theo Tham tán Việt Nam tại Liên bang Nga Dương Hoàng Minh, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam như nông thủy sản, đồ uống, dệt may đang từng bước có vị thế tại thị trường Nga.

Phiên thảo luận của Diễn đàn xoay quanh vấn đề cơ hội hợp tác, thách thức của hàng hóa Việt tại thị trường Á - Âu cũng như các giải pháp cho doanh nghiệp. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Phiên thảo luận của Diễn đàn xoay quanh vấn đề cơ hội hợp tác, thách thức của hàng hóa Việt tại thị trường Á - Âu cũng như các giải pháp cho doanh nghiệp. Ảnh: Lê Hồng Nhung

Tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2022, ngày 24/11, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp tổ chức “Diễn đàn thương mại Việt Nam – Á Âu” với chủ đề “Thích ứng bối cảnh – khai phá tiềm năng”.

Tại sự kiện, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương nhận định, khu vực Á – Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa hợp tác. Đây là liên khu vực rộng lớn gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng dân số hơn 400 triệu người và tổng GDP gần 4.500 tỷ USD. Thị trường này là khu vực rất giàu tài nguyên khoáng sản đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, kim loại màu, than đá, ngũ cốc...

Về hợp tác thương mại, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam – Eurasia đạt 9 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022 (xuất khẩu hàng hóa Việt sang khu vực đạt 6,3 tỷ USD, giảm 1,2%; nhập khẩu từ khu vực đạt 2,7 tỷ USD, giảm 19%).

Ông Linh cho rằng, mặc dù giao thương hàng hóa giữa hai bên bị sụt giảm trong thời gian vừa qua, khu vực Á Âu vẫn là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang khu vực Á Âu hiện mới chỉ chiếm khoảng 2,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và khoảng 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu. Các dự án đầu tư từ khu vực Á Âu hiện chỉ chiếm khoảng 0,3% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Giữa hai bên đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương, bao gồm VN-EAEU, EVFTA, EVIPA; 14 Ủy ban Hỗn hợp/ Ủy ban liên Chính phủ và một cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương.

“Những cơ chế hợp tác nêu trên đã và đang được triển khai hiệu quả, làm cơ sở vững chắc để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Á Âu tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư”, Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh đánh giá.

Khu vực Á Âu cũng là khu vực có đông cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống. Việc thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại khu vực này sẽ hỗ trợ cho hợp tác về thương mại và đầu tư của Việt Nam với Á Âu được hiệu quả và thực chất hơn.

Ảnh tác giả
Ảnh: Lê Hồng Nhung

“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Đại sứ quán, các Cơ quan đại diện thương mại của các nước trong khu vực, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài… đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng cơ hội hợp tác mới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giao thương. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện và triển khai các giải pháp tổng thể để thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường châu Âu - châu Mỹ nói chung và thị trường khu vực Á Âu nói riêng”

Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh

Thông tin từ ông Dương Hoàng Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, hàng nông thủy sản, đồ uống, dệt may của Việt Nam đang từng bước tăng thị phần và có chỗ đứng tại Nga (thị trường lớn nhất trong khu vực).

Nhiều sản phẩm của Việt Nam đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, chiếm thị phần lớn trong các sản phẩm cùng loại tại Nga như mì, khoai tây (của Maraven), nước chấm Sensoy (của Sostra)…

Nhiều sản phẩm có thương hiệu từ Việt Nam như nước uống Vinus, trái cây sấy King, mì Gấu đỏ, bia Hà Nội, bia Sài Gòn, cà phê Trung Nguyên, chè, nước chấm Cholimex… đã từng bước được người tiêu dùng Nga đón nhận và xuất hiện ngày một nhiều hơn tại nhiều cửa hàng. Hàng thủy sản của Việt Nam cũng từng bước được đón nhận trên thị trường.

Song song, theo ước tính sơ bộ của Thương vụ Việt Nam, đến nay tại Nga có khoảng 700 - 800 nhà hàng bán các món ăn Việt Nam. “Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam xuất khẩu hàng hóa đồng thời phát triển thương hiệu Việt Nam tại Nga và các nước SNG khác đồng thời thu hút khách du lịch vào Việt Nam”, ông Minh nhận định.

Hàng dệt may made in Vietnam cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại các Trung tâm thương mại lớn của Nga. Các thương hiệu quần áo lớn của Nga hiện đang có xu hướng tăng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam từ khâu thiết kế đến may, hoàn thiện sản phẩm. Trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may từ Việt Nam sang Nga đạt 343,7 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2022.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia một hội chợ quốc tế về may mặc tại Nga.
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia một hội chợ quốc tế về may mặc tại Nga.

Tuy nhiên, hiện nay Thương vụ cũng nhận được nhiều phản ánh từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nga về các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bảo quản và giao hàng không đảm bảo đáp ứng yêu cầu của bên mua.

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp phải tình trạng thanh toán chậm, từ chối nhận hàng khi hàng đã chuyển đến nơi, hoặc một số trường hợp nhận hàng không thanh toán.

Trước tình hình trên, Thương vụ khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tham dự triển lãm chuyên ngành tại các nước để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh tiềm năng.

Cần tìm hiểu kỹ về khách hàng trước khi tiến hành giao dịch, ký kết hợp đồng. Trong các năm gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bị các đối tượng trên internet lừa chào hàng với giá rẻ, chưa tìm hiểu kỹ đã ký hợp đồng nhập khẩu với các điều kiện lỏng lẻo, trong đó có “đặt cọc trước”. Sau khi doanh nghiệp nhập khẩu chuyển tiền đặt cọc rồi thì đại diện công ty xuất khẩu “biến mất” hoặc yêu cầu chuyển thêm tiền rồi “biến mất”.

Ông Minh cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, xác minh đối tác.

Hợp đồng cần được các bên trao đổi và có sự ràng buộc kỹ càng về mặt pháp lý, tránh các trường hợp lừa đảo hoặc chậm thanh toán. Đặc biệt chú trọng đến các vấn đề như thanh toán, điều kiện giao nhận hàng nhằm đảm bảo tránh rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng. Hợp đồng kinh tế cần được các bên tuân thủ sát sao, tránh vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại đối với doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu quốc gia.

Mặt khác, vận tải đường biển từ các cảng của Việt Nam đến cảng Vlapostok của Nga có thêm nhiều hãng tàu tham gia, khiến giá vận tải qua tuyến đường này trở nên cạnh tranh hơn.

Một thuận lợi khác về logistic là việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ Việt Nam đến các nước SNG quá cảnh qua Trung Quốc cũng đang từng bước được các doanh nghiệp lựa chọn, nhờ cạnh tranh hơn về thời gian (từ Việt Nam tới ga Vorsino cách thủ đô Matxcơva 70 km chỉ mất 25-27 ngày).

Bình luận

avatar-comment
Tối thiểu 10 chữ Tiếng Việt có dấu Không chứa liên kết

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Myanmar

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Myanmar

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Myanmar đạt 573 triệu USD, giảm 16,6% so với năm trước (YoY).
Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất năm 2024

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất năm 2024

Năm 2024, Thủy sản Sóc Trăng là doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, đứng sau là Minh Phú, Minh Phú Hậu Giang, Sao Ta và Thủy sản Cà Mau...
Số liệu nhập khẩu xăng, dầu của Việt Nam nửa đầu tháng 1/2025

Số liệu nhập khẩu xăng, dầu của Việt Nam nửa đầu tháng 1/2025

Nửa đầu tháng 1/2025 (1/1 – 15/1), Việt Nam nhập khẩu 1,08 triệu tấn xăng dầu và dầu thô với giá trị 0,66 tỷ USD, tăng lần lượt 35% về lượng và 25% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu hàng nông sản tăng hơn 21% nửa đầu tháng 1/2025

Nhập khẩu hàng nông sản tăng hơn 21% nửa đầu tháng 1/2025

Nửa đầu tháng 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đạt 1,56 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam nhập siêu 1,7 tỷ USD ngay trong nửa đầu tháng 1/2025

Việt Nam nhập siêu 1,7 tỷ USD ngay trong nửa đầu tháng 1/2025

Nửa đầu tháng 1/2025 (1/1 – 15/1), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 34,1 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Nhập khẩu rau quả lần đầu cán mốc 2,4 tỷ USD

Nhập khẩu rau quả lần đầu cán mốc 2,4 tỷ USD

Năm 2024 Việt Nam chi 2,42 tỷ USD để nhập khẩu rau quả, tăng 23,7% so với năm trước và là năm đầu tiên kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt mốc 2,4 tỷ USD.
Xuất khẩu phân bón sang Campuchia đạt kỷ lục 12 năm

Xuất khẩu phân bón sang Campuchia đạt kỷ lục 12 năm

Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 592.121 tấn phân bón sang Campuchia, là mức cao nhất giai đoạn 2013 – 2024.
Indonesia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Năm 2024, Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ 23 thị trường chính, trong đó Indonesia là thị trường nhập khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu rau quả sang ASEAN tăng tới 40% trong năm 2024

Xuất khẩu rau quả sang ASEAN tăng tới 40% trong năm 2024

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng hơn 27% so với năm trước, riêng xuất khẩu sang khối ASEAN tăng tới 40%.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Ba Lan đạt kỷ lục năm 2024

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Ba Lan đạt kỷ lục năm 2024

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan năm 2024 kết thúc với những con số kỷ lục, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt mức cao nhất trong 12 năm.
Những mặt hàng nhập khẩu tỷ USD từ Malaysia

Những mặt hàng nhập khẩu tỷ USD từ Malaysia

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Malaysia đạt 14,18 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước (YoY).
Campuchia: Xuất khẩu lúa gạo năm 2024 đạt gần 2 tỷ USD

Campuchia: Xuất khẩu lúa gạo năm 2024 đạt gần 2 tỷ USD

Năm 2024, Campuchia đã xuất khẩu 651.522 tấn gạo với kim ngạch 491,19 triệu USD.
Thương mại Campuchia vượt 54 tỷ USD năm 2024

Thương mại Campuchia vượt 54 tỷ USD năm 2024

Năm 2024, thương mại của Campuchia với thế giới đạt 54,74 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2023.
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu công nghệ số cao hơn xuất khẩu nông sản

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu công nghệ số cao hơn xuất khẩu nông sản

Thông tin trên được Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI diễn ra ngày 15/1.
Triển vọng tích cực cho xuất khẩu thủy sản trong năm 2025

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu thủy sản trong năm 2025

Vietcap dự báo ngành cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ các chính sách thuế của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2.
Việt Nam nhập siêu năm thứ 12 liên tiếp từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu năm thứ 12 liên tiếp từ Thái Lan

Năm 2024, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,18 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 56 thị trường chính, trong đó Thái Lan là thị trường lớn nhất trong khối ASEAN.
Thương mại Trung Quốc - ASEAN tăng hơn 7%

Thương mại Trung Quốc - ASEAN tăng hơn 7%

Theo số liệu của GACC, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 885 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn ngăn chặn vận chuyển động vật trái phép qua biên giới

Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn ngăn chặn vận chuyển động vật trái phép qua biên giới

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi các tỉnh giáp Campuchia về việc tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn, protein động vật qua biên giới Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào lần đầu đạt kỷ lục 2,2 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào lần đầu đạt kỷ lục 2,2 tỷ USD

Kết thúc năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào lần đầu vượt mốc 2 tỷ USD và đạt kỷ lục 2,25 tỷ USD.
ĐBSCL xuất siêu hơn 14 tỷ USD năm 2024, Long An dẫn đầu về xuất khẩu

ĐBSCL xuất siêu hơn 14 tỷ USD năm 2024, Long An dẫn đầu về xuất khẩu

Năm 2024, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận xuất siêu đạt 14,3 tỷ USD, tăng 1,36 tỷ USD so với năm 2023.
Việt Nam trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc

Việt Nam trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc

Theo GACC, 11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu của Trung Quốc đạt 5.596,7 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 884 tỷ USD.
Nhiều sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Xuân Hà Nội 2025

Nhiều sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Xuân Hà Nội 2025

Từ ngày 9-16/1/2025, hội chợ Xuân Hà Nội 2025 được tổ chức tại tại quảng trường khu đô thị Royal City (Hà Nội) với quy mô hơn 200 gian hàng, nhằm tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa hàng Việt.
Campuchia: Xuất khẩu chuối giảm trong 11 tháng đầu năm 2024

Campuchia: Xuất khẩu chuối giảm trong 11 tháng đầu năm 2024

Theo GDCE, 11 tháng đầu năm 2024, Campuchia xuất khẩu chuối tươi với kim ngạch 138,71 triệu USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu Campuchia - Nhật Bản tăng gần 19% trong 11 tháng

Xuất nhập khẩu Campuchia - Nhật Bản tăng gần 19% trong 11 tháng

Theo GDCE, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Campuchia - Nhật Bản đạt 1,94 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2023 (YoY).
Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Một báo cáo do MBS vừa công bố nhận định, thị trường Mỹ sẽ tiếp tục là điểm sáng của ngành gỗ xuất khẩu Việt Nam năm 2025. Ngược lại, nhu cầu có thể sẽ suy giảm từ thị trường Trung Quốc và EU.
Hàn Quốc lập kỷ lục 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm

Hàn Quốc lập kỷ lục 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm

Sự phổ biến của các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp Hàn Quốc đạt tới tầm cao mới trên thị trường toàn cầu khi kim ngạch xuất khẩu lần đầu vượt 10 tỷ USD năm 2024.
Chỉ 6% hàng nhập khẩu của Việt Nam là hàng tiêu dùng

Chỉ 6% hàng nhập khẩu của Việt Nam là hàng tiêu dùng

Việt Nam chi hơn 380 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa năm 2024, trong đó 93,6% là hàng tư liệu sản xuất, 6,4% còn lại là hàng tiêu dùng.
Xuất khẩu đạt kỷ lục 405 tỷ USD, riêng 8 mặt hàng chiếm tới 69% kim ngạch

Xuất khẩu đạt kỷ lục 405 tỷ USD, riêng 8 mặt hàng chiếm tới 69% kim ngạch

Việt Nam kết thúc năm 2024 với kim ngạch xuất khẩu kỷ lục 405 tỷ USD. Đóng góp vào con số chung này là 8 mặt hàng có giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm tới 69% tỷ trọng xuất khẩu.
Xuất nhập khẩu Việt Nam – ASEAN lần đầu cán mốc 83 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Việt Nam – ASEAN lần đầu cán mốc 83 tỷ USD

Năm 2024 chứng kiến kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN quay lại con số 80 tỷ USD và lần đầu đạt mức 83 tỷ USD - mốc cao nhất từ trước tới nay.
Sao Ta vượt 19% kế hoạch doanh số năm

Sao Ta vượt 19% kế hoạch doanh số năm

Kết thúc năm 2024, Sao Ta đạt hơn 250 triệu USD doanh số chung, vượt 19% kế hoạch năm.
Việt Nam nhập khẩu than từ Malaysia năm 2024 tăng gấp 114 lần

Việt Nam nhập khẩu than từ Malaysia năm 2024 tăng gấp 114 lần

Năm 2024, Việt Nam ghi nhận nhập khẩu than đạt mức cao kỷ lục hơn 10 năm, cùng với kết quả này lượng nhập khẩu than từ một số thị trường chính cũng tăng vượt trội, đặc biệt nhập từ Malaysia cao gấp 114 lần so với cùng kỳ.
6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kỷ lục thập kỷ trong năm 2024

6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kỷ lục thập kỷ trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam có 6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kết quả kim ngạch kỷ lục giai đoạn 2013 – 2024.
Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ lấy lại mốc tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ lấy lại mốc tỷ USD

Năm 2024 chứng kiến một cột mốc thành công của các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Mỹ khi kim ngạch lấy lại mốc tỷ USD sau hai năm suy giảm.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mốc 100 tỷ USD

Đây là mục tiêu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 sáng ngày 31/12.
32 mặt hàng xuất khẩu sang Philippines, duy nhất gạo đạt kim ngạch tỷ USD

32 mặt hàng xuất khẩu sang Philippines, duy nhất gạo đạt kim ngạch tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 32 mặt hàng chính sang thị trường Đông Nam Á này trong 11 tháng đầu năm nay. Gạo dẫn đầu với 2,47 tỷ USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm