Hàng hóa Việt Nam ngày càng có vị thế tại Nga

Theo Tham tán Việt Nam tại Liên bang Nga Dương Hoàng Minh, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam như nông thủy sản, đồ uống, dệt may đang từng bước có vị thế tại thị trường Nga.

Phiên thảo luận của Diễn đàn xoay quanh vấn đề cơ hội hợp tác, thách thức của hàng hóa Việt tại thị trường Á - Âu cũng như các giải pháp cho doanh nghiệp. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Phiên thảo luận của Diễn đàn xoay quanh vấn đề cơ hội hợp tác, thách thức của hàng hóa Việt tại thị trường Á - Âu cũng như các giải pháp cho doanh nghiệp. Ảnh: Lê Hồng Nhung

Tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2022, ngày 24/11, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp tổ chức “Diễn đàn thương mại Việt Nam – Á Âu” với chủ đề “Thích ứng bối cảnh – khai phá tiềm năng”.

Tại sự kiện, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương nhận định, khu vực Á – Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa hợp tác. Đây là liên khu vực rộng lớn gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng dân số hơn 400 triệu người và tổng GDP gần 4.500 tỷ USD. Thị trường này là khu vực rất giàu tài nguyên khoáng sản đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, kim loại màu, than đá, ngũ cốc...

Về hợp tác thương mại, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam – Eurasia đạt 9 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022 (xuất khẩu hàng hóa Việt sang khu vực đạt 6,3 tỷ USD, giảm 1,2%; nhập khẩu từ khu vực đạt 2,7 tỷ USD, giảm 19%).

Ông Linh cho rằng, mặc dù giao thương hàng hóa giữa hai bên bị sụt giảm trong thời gian vừa qua, khu vực Á Âu vẫn là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang khu vực Á Âu hiện mới chỉ chiếm khoảng 2,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và khoảng 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu. Các dự án đầu tư từ khu vực Á Âu hiện chỉ chiếm khoảng 0,3% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Giữa hai bên đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương, bao gồm VN-EAEU, EVFTA, EVIPA; 14 Ủy ban Hỗn hợp/ Ủy ban liên Chính phủ và một cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương.

“Những cơ chế hợp tác nêu trên đã và đang được triển khai hiệu quả, làm cơ sở vững chắc để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Á Âu tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư”, Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh đánh giá.

Khu vực Á Âu cũng là khu vực có đông cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống. Việc thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại khu vực này sẽ hỗ trợ cho hợp tác về thương mại và đầu tư của Việt Nam với Á Âu được hiệu quả và thực chất hơn.

Ảnh tác giả
Ảnh: Lê Hồng Nhung

“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Đại sứ quán, các Cơ quan đại diện thương mại của các nước trong khu vực, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài… đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng cơ hội hợp tác mới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giao thương. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện và triển khai các giải pháp tổng thể để thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường châu Âu - châu Mỹ nói chung và thị trường khu vực Á Âu nói riêng”

Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh

Thông tin từ ông Dương Hoàng Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, hàng nông thủy sản, đồ uống, dệt may của Việt Nam đang từng bước tăng thị phần và có chỗ đứng tại Nga (thị trường lớn nhất trong khu vực).

Nhiều sản phẩm của Việt Nam đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, chiếm thị phần lớn trong các sản phẩm cùng loại tại Nga như mì, khoai tây (của Maraven), nước chấm Sensoy (của Sostra)…

Nhiều sản phẩm có thương hiệu từ Việt Nam như nước uống Vinus, trái cây sấy King, mì Gấu đỏ, bia Hà Nội, bia Sài Gòn, cà phê Trung Nguyên, chè, nước chấm Cholimex… đã từng bước được người tiêu dùng Nga đón nhận và xuất hiện ngày một nhiều hơn tại nhiều cửa hàng. Hàng thủy sản của Việt Nam cũng từng bước được đón nhận trên thị trường.

Song song, theo ước tính sơ bộ của Thương vụ Việt Nam, đến nay tại Nga có khoảng 700 - 800 nhà hàng bán các món ăn Việt Nam. “Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam xuất khẩu hàng hóa đồng thời phát triển thương hiệu Việt Nam tại Nga và các nước SNG khác đồng thời thu hút khách du lịch vào Việt Nam”, ông Minh nhận định.

Hàng dệt may made in Vietnam cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại các Trung tâm thương mại lớn của Nga. Các thương hiệu quần áo lớn của Nga hiện đang có xu hướng tăng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam từ khâu thiết kế đến may, hoàn thiện sản phẩm. Trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may từ Việt Nam sang Nga đạt 343,7 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2022.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia một hội chợ quốc tế về may mặc tại Nga.
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia một hội chợ quốc tế về may mặc tại Nga.

Tuy nhiên, hiện nay Thương vụ cũng nhận được nhiều phản ánh từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nga về các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bảo quản và giao hàng không đảm bảo đáp ứng yêu cầu của bên mua.

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp phải tình trạng thanh toán chậm, từ chối nhận hàng khi hàng đã chuyển đến nơi, hoặc một số trường hợp nhận hàng không thanh toán.

Trước tình hình trên, Thương vụ khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tham dự triển lãm chuyên ngành tại các nước để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh tiềm năng.

Cần tìm hiểu kỹ về khách hàng trước khi tiến hành giao dịch, ký kết hợp đồng. Trong các năm gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bị các đối tượng trên internet lừa chào hàng với giá rẻ, chưa tìm hiểu kỹ đã ký hợp đồng nhập khẩu với các điều kiện lỏng lẻo, trong đó có “đặt cọc trước”. Sau khi doanh nghiệp nhập khẩu chuyển tiền đặt cọc rồi thì đại diện công ty xuất khẩu “biến mất” hoặc yêu cầu chuyển thêm tiền rồi “biến mất”.

Ông Minh cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, xác minh đối tác.

Hợp đồng cần được các bên trao đổi và có sự ràng buộc kỹ càng về mặt pháp lý, tránh các trường hợp lừa đảo hoặc chậm thanh toán. Đặc biệt chú trọng đến các vấn đề như thanh toán, điều kiện giao nhận hàng nhằm đảm bảo tránh rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng. Hợp đồng kinh tế cần được các bên tuân thủ sát sao, tránh vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại đối với doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu quốc gia.

Mặt khác, vận tải đường biển từ các cảng của Việt Nam đến cảng Vlapostok của Nga có thêm nhiều hãng tàu tham gia, khiến giá vận tải qua tuyến đường này trở nên cạnh tranh hơn.

Một thuận lợi khác về logistic là việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ Việt Nam đến các nước SNG quá cảnh qua Trung Quốc cũng đang từng bước được các doanh nghiệp lựa chọn, nhờ cạnh tranh hơn về thời gian (từ Việt Nam tới ga Vorsino cách thủ đô Matxcơva 70 km chỉ mất 25-27 ngày).

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm