Một cửa hàng tại Myeongdong, Seoul, Hàn Quốc thuộc chuỗi cửa hàng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Olive Young. Ảnh: koreatodo |
Kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc trong năm 2024 đạt 10,2 tỷ USD, tăng 20,6% so với con số 8,46 tỷ USD năm 2023, tờ Korea Herald trích dẫn thông tin từ Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc ngày 6/1.
Đây là mức cao kỷ lục sau 12 năm kể từ khi kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc vượt ngưỡng 1 tỷ USD năm 2012, cho thấy đà tăng trưởng ổn định của Hàn Quốc trong thị trường làm đẹp thế giới.
Cụ thể theo từng danh mục, các sản phẩm chăm sóc da cơ bản dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu với 7,67 tỷ USD, tiếp theo là các sản phẩm trang điểm với 1,35 tỷ USD và cuối cùng là các sản phẩm làm sạch với 470 triệu USD. Trong các danh mục trên, sản phẩm làm sạch ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2024, ở mức 30,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam cũng nằm trong top các thị trường lớn nhất nhập khẩu sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc. Trong danh sách này, Trung Quốc là thị trường số 1 khi chiếm tới 24.5% kim ngạch xuất khẩu danh mục sản phẩm này, tương đương khoảng 2,5 tỷ USD. Đây là một con số lớn, tuy nhiên đã giảm so với mức 32,8% của năm 2023.
Trong khi đó, Mỹ là thị trường đứng thứ 2 khi chiếm 1,9 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, đánh dấu mức tăng vọt 57% so với cùng kỳ năm 2023, tương đương 690 triệu USD. Dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cho thấy Hàn Quốc đã trở thành nước xuất khẩu mỹ phẩm hàng đầu sang quốc gia này trong 10 tháng đầu năm 2024 với kim ngạch 1,4 tỷ USD, vượt qua mức 1,03 tỷ USD của Pháp.
Nhật Bản là thị trường lớn thứ 3 khi chiếm 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Hàn Quốc, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 29,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trên thực tế, mỹ phẩm Hàn Quốc chiếm 28,8% lượng nhập khẩu trong 3 quý đầu năm 2024, vượt qua mức 25,1% của Pháp, theo Hiệp hội các nhà Nhập khẩu Mỹ phẩm Nhật Bản.
Hàn Quốc đã duy trì vị thế là nước xuất khẩu mỹ phẩm hàng đầu của Nhật Bản kể từ năm 2022.
Các nước và vùng lãnh thổ nhập khẩu lớn khác bao gồm Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam, Nga và đảo Đài Loan (Trung Quốc). Ngoài ra, UAE là thị trường lọt vào top 10 năm 2024, thay thế cho Malaysia, theo Korea Herald.
Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Oh Yu-Kyoung cho biết: “Bộ sẽ tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thông qua ngoại giao pháp lý để đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu liên tục. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ các công ty của mình nâng cao khả năng cạnh tranh về chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế”.