Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 1/2025, Việt Nam nhập khẩu 690.566 tấn dầu thô với kim ngạch 381 triệu USD, tăng 26% về lượng và 17% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam cũng chi 284 triệu USD để nhập khẩu 398.193 tấn xăng dầu, tăng lần lượt 53,9% về lượng và 37,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Về thị trường trong năm 2024, Việt Nam nhập khẩu dầu thô từ 3 thị trường chính. Trong đó, Kuwait là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 11,7 triệu tấn, đạt 6,99 tỷ USD, tăng 29,5% về lượng và 25,7% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nigeria là thị trường nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai của Việt Nam trong năm 2024 với 699.599 tấn, kim ngạch 433 triệu USD. Lượng và kim ngạch nhập khẩu dầu thô từ thị trường này trong năm qua ghi nhận tăng trưởng 3 con số với lần lượt +480% YoY về lượng và +395% YoY về kim ngạch so với năm trước (năm 2023, nhập 120.455 tấn dầu thô với kim ngạch 89,2 triệu USD).
Năm 2024, Việt Nam cũng ghi nhận nhập khẩu dầu thô từ Brunei (năm 2023 không có số liệu nhập khẩu từ thị trường này) với 162.939 tấn và 105 triệu USD.
Về xăng dầu, trong năm 2024, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng này từ 6 thị trường chính. Trong đó, Hàn Quốc là thị trường Việt Nam nhập khẩu xăng dầu lớn nhất trong năm qua với 3,19 triệu tấn, kim ngạch 2,33 tỷ USD, giảm lần lượt 18,5% về lượng và 27,5% về giá trị so với năm trước.
Năm qua, Việt Nam chi 871 triệu USD để nhập khẩu 1,1 triệu tấn xăng dầu từ thị trường Trung Quốc, tăng lần lượt 2,7% YoY về giá trị và 15% YoY về lượng.
Trong khối ASEAN, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Singapore, Malaysia và Thái Lan. Bao gồm, Singapore với 2,9 triệu tấn, tăng 33,4% so với năm 2023; đạt 2,28 tỷ USD, tăng 25,8% YoY.
Việt Nam nhập khẩu 2,09 triệu tấn xăng dầu từ Malaysia với kim ngạch 1,64 tỷ USD, tăng 7,6% YoY về lương và 4,1% YoY về kim ngạch; Thái Lan với 853.674 tấn, đạt 643 triệu USD, giảm lần lượt 15,2% YoY về lượng và 24,9% YoY về giá trị.