Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12/2024, Việt Nam xuất khẩu 695.761 tấn hạt điều với giá xuất khẩu trung bình đạt 5.970 USD/tấn (tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước), nâng kim ngạch lên mức 4,15 tỷ USD – mức cao nhất từ trước tới nay, đồng thời hoàn thành mục tiêu 4 tỷ USD trong năm nay.
Nhìn lại bức tranh xuất khẩu ngành điều thời gian qua, năm 2020 ngành đã từng đặt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và thị trường, ngành điều phải lùi mục tiêu còn 3,2 tỷ USD. Tình hình có phần khởi sắc vào năm 2021 (tăng 13% so với năm trước - YoY), dù vậy kim ngạch xuất khẩu khi đó chỉ đạt 3,63 tỷ USD.
Sang năm 2022, cùng với sự sụt giảm của thị trường lớn nhất là Mỹ (giảm 19,9% so với năm trước), ngành điều chỉ mang về 3,08 tỷ USD kim ngạch, tương ứng giảm 15% YoY.
Trong hai năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam bắt đầu có những tín hiệu tích cực với con số tăng trưởng +18,1% YoY (vào năm 2023) và +14% YoY (lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/12).
Các thị trường xuất khẩu lớn nhất cũng ghi nhận kết quả tăng trưởng lạc quan trong 11 tháng đầu năm 2024, góp phần vào bức tranh chung của ngành điều.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang Mỹ đã quay trở lại mốc tỷ USD sau hai năm “vắng bóng” khi đơn hàng nhập khẩu tăng lên. Cụ thể, lượng hạt điều của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 11 tháng đầu năm 2024 tăng từ 144.280 tấn tại kỳ trước lên 179.484 tấn tại kỳ này, đạt 1,06 tỷ USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Giá xuất khẩu cũng tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 5.620 USD/tấn tại kỳ trước lên 5.946 USD/tấn tại kỳ này.
Tại các thị trường khác, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ hai của Việt Nam với 687 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu điều sang Hà Lan cũng tăng 15,2% YoY, đạt 374 triệu USD.
Các thị trường đứng sau lần lượt là UAE với 147 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước; Đức với 137 triệu USD, tăng 27% YoY; Canada với 97 triệu USD, tăng 22,7% YoY; Anh với 92 triệu USD, tăng 3,6% YoY; Australia với 91 triệu USD, tăng 8% YoY.
Trong 20 thị trường lớn nhất, Pháp là thị trường duy nhất có kim ngạch xuất khẩu hạt điều giảm so với cùng kỳ năm trước với -16,8%, còn 37,5 triệu USD.
Về giá, trong Top 20 thị trường, giá xuất khẩu trung bình sang UAE có mức tăng trưởng cao nhất với +17,2% YoY, lên mức 6.615 USD/tấn. Các thị trường có mức tăng trưởng thấp hơn lần lượt là Iraq tăng 16,1% YoY, đạt 6.666 USD/tấn; Arab Saudi tăng 13,4% YoY, đạt 6.432 USD/tấn; Tây Ban Nha tăng 10,7% YoY, đạt 6.225 USD/tấn.
Trong nhóm thị trường có giá xuất khẩu từ 6.000 USD trở lên, Việt Nam còn xuất khẩu hạt điều sang Nhật Bản với giá trung bình 6.242 USD/tấn, tăng 1,1% YoY; Pháp với 6.182 USD/tấn, giảm 2,3% YoY; Canada với 6.182 USD/tấn, tăng 2,6% YoY.
Đặc biệt, hạt điều của Việt Nam xuất khẩu sang Israel ghi nhận mức 7.175 USD/tấn – là thị trường xuất khẩu duy nhất trong nhóm đạt giá trên 7.000 USD. So với cùng kỳ năm trước, giá hạt điều xuất khẩu trung bình sang thị trường này tăng 7,5% YoY.