Toàn cảnh hội chợ. Ảnh: Bộ Công Thương |
Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất do Bộ Công Thương hai nước Việt Nam - Lào phối hợp tổ chức thường niên tại thủ đô Vientiane, Lào từ năm 2007 đến nay.
Hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, doanh nghiệp, thương hiệu Việt; tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu tại Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan; tổ chức mạng lưới tiêu thụ hàng hóa tại thị trường; phát triển các dự án đầu tư tại Lào…
Năm nay, hội chợ có quy mô 250 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ như nông sản thuỷ sản và thực phẩm chế biến, may mặc - thời trang, điện - điện tử và điện gia dụng, máy và thiết bị công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, dịch vụ thương mại, đầu tư ...
Theo Bộ Công Thương, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đánh giá, hội chợ năm nay được tổ chức quy mô, hàng hóa trưng bày tại hội chợ khá đa dạng và phong phú với những mẫu mã đẹp mắt và có chất lượng cao, đáp ứng được người tiêu dùng của thị trường hai nước. Điều này chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt - Lào.
“Với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày, giới thiệu sản phẩm trên quy mô khoảng 250 gian hàng, tôi tin tưởng mạnh mẽ về sự thành công của Hội chợ thương mại Việt - Lào năm 2024, góp phần tăng cường tình đoàn kết và sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước,” ông Nguyễn Bá Hùng nói.
Việt Nam và Lào có chung đường biên giới dài đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của cả hai nước, với 9 cặp cửa khẩu quốc tế, 6 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, cùng 27 lối mở và 9 Khu kinh tế cửa khẩu. Hoạt động trao đổi về kinh tế, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào được hai nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi phát triển trong nhiều năm qua.
Hợp tác kinh tế trở thành nền tảng lâu dài trong quan hệ hai bên và đang trên đà phát triển hiệu quả hơn. Việt Nam luôn nằm trong top 3 đối tác thương mại lớn nhất của Lào nhiều năm qua.
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Lào tháng 6 năm 2024 đạt 928 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 289 triệu USD, tăng 7,4%, nhập khẩu từ Lào đạt 639 triệu USD, tăng 12,8%.
Trong thời gian tới, Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại.
Về hợp tác đầu tư, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào (sau Trung Quốc và Thái Lan). Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào trên 245 dự án đang hoạt động với tổng số vốn cam kết là hơn 5,47 tỷ USD.
Theo Bộ Công Thương, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu ngân sách cho Lào.
Nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển, Chính phủ hai nước giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào thúc đẩy, nâng cấp các thỏa thuận thương mại đã ký kết, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại… nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.