Trụ sở CTCP Đầu tư Thế giới Di động. Ảnh: MWG |
Năm 2023, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) ghi nhận doanh thu 7.546 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2022. Công ty lỗ sau thuế 777 tỷ đồng, so với 2022 lỗ gần 2.600 tỷ đồng; nâng lỗ luỹ kế lên gần 2.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của HBC chỉ còn 453 tỷ đồng.
HBC tiếp tục thua lỗ nặng trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, việc thu hồi công nợ từ các chủ đầu tư gặp khó khăn khiến công ty phải trích lập dự phòng lớn. Công ty đặt kỳ vọng lớn vào sự hồi phục năm 2024 với mục tiêu doanh thu 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận tương đương với năm 2019, trước khi các doanh nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và sự suy giảm của thị trường bất động sản.
Xây dựng Hòa Bình đang đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh sau khi thị trường bất động sản ấm lên. Cuối tháng 12/2023, công ty chính thức ký kết hợp đồng tổng thầu D&B (thiết kế và thi công) dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) do CTCP Thái-Holding làm chủ đầu tư. Tổng giá trị hợp đồng ký kết là gần 4.000 tỷ đồng.
Mới đây nhất, HBC nhận được thư trúng thầu 5 dự án tại Kenya. Đây là các công trình dành cho lực lượng cảnh sát, quân đội và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật của Kenya; với quy mô gồm 3.400 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD.
Thực tế, kết quả kinh doanh của Xây dựng Hòa Bình đã có sự khởi sắc trong quý 4/2023, khi ngắt mạch thua lỗ liên tiếp của 4 quý trước đó. Cụ thể, công ty có lãi sau thuế 101 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) cũng là một trong những doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhu cầu tiêu dùng suy giảm trong năm 2023. Để kích cầu, MWG phát động cuộc chiến “giá rẻ quá” khiến biên lợi nhuận xuống thấp. Doanh thu của công ty trong năm 2023 chỉ giảm 11% so với cùng kỳ (đạt 118.279 tỷ đồng) nhưng lợi nhuận sau thuế lại “đi lùi” tới 96%, chỉ mang về 168 tỷ đồng - mức thấp nhất 10 năm trở lại đây. Đó là chưa kể công ty được hỗ trợ lớn từ doanh thu tài chính khi tăng số dư tiền gửi lên trên 20.000 tỷ đồng.
Cũng như HBC, MWG có cái nhìn lạc quan về triển vọng năm 2024 khi đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và hơn 14 lần so với năm 2023. Theo MWG, nhu cầu mua sắm tiêu dùng năm 2024 nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý 4/2023 và lợi thế tài chính lành mạnh, công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.
Trong quý 4/2023, MWG đã đóng cửa gần 200 cửa hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh hoạt động không hiệu quả. Dù vận hành ít cửa hàng hơn nhưng tổng doanh thu của hai chuỗi vẫn tăng nhẹ so với quý 3 trước đó. Với Bách hóa Xanh, doanh thu năm 2023 đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước, riêng quý 4/2023 tăng 31%. Đáng chú ý, MWG công bố chuỗi Bách Hoá Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn trong tháng 12/2023. Công ty kỳ vọng chuỗi sẽ có lãi ròng trong năm 2024.
Ngoài HBC và MWG, nhiều doanh nghiệp cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh với cái nhìn lạc quan cho năm 2024. Tập đoàn Dabaco (mã DBC) nhắm mục tiêu doanh thu 25.380 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 730 tỷ đồng. Năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần 11.110 tỷ đồng và lãi ròng chỉ ở mức 25 tỷ đồng.
CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC) lên kế hoạch sản lượng tiêu thụ năm 2024 đạt 900.000 tấn thép các loại, lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng. Đây là con số khá bứt phá bởi năm 2023, công ty lỗ ròng gần 880 tỷ đồng, phần lớn là do trích lập dự phòng nợ xấu (hơn 500 tỷ đồng).
CTCP Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW) lên kế hoạch năm 2024 với doanh thu 23.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 490 tỷ đồng, tăng lần lượt 22% và 38% so với thực hiện năm 2023. Ban lãnh đạo Digiworld cho rằng năm 2024 là thời điểm thay mới các thiết bị điện thoại, laptop của người dân sau giai đoạn đỉnh điểm mua vào năm 2021.
Tuy nhiên, công ty dự kiến doanh thu sẽ tăng mạnh hơn ở mảng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng. Đồng thời, DGW sẽ mở rộng ra nhiều mảng kinh doanh khác như phân phối máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh thương hiệu Xiaomi; phân phối độc quyền nhãn hàng Poly chuyên cung cấp các thiết bị hỗ trợ việc học trực tiếp; chuỗi cầm đồ Vietmoney…
CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, mã HDC) đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 gần 1.658 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng, gấp lần lượt 2,5 lần và 3 lần thực hiện năm 2023.
Chứng khoán Phú Hưng (mã PHS) đặt chỉ tiêu doanh thu hoạt động năm 2024 gần 745 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế gần 101 tỷ đồng, tăng 124%.