Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến ngày 14/4 còn khoảng 1,2 triệu thuê bao có nguy cơ bị khoá 2 chiều (chiều gọi đi và gọi đến) trên tổng số 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hoá lại thông tin.
Một tháng sau khi khoá 2 chiều, số thuê bao sẽ bị thu hồi và nhà mạng sẽ chấm dứt hợp đồng theo quy định.
Đối với các thuê bao đang bị khoá một chiều, việc chuẩn hoá thông tin vẫn có thể thực hiện đồng thời bằng 2 hình thức là trực tuyến trên ứng dụng, website hoặc đến trực tiếp tại các điểm giao dịch.
Sau khi thuê bao bị khóa 2 chiều, khách hàng cần ra ngay các điểm giao dịch hoặc gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng viễn thông để được hỗ trợ về bổ sung thông tin để mở khoá.
Mục đích của việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là để đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định.
Đánh giá đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao lần này, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các nhà mạng đã thực hiện nghiêm túc và được đông đảo người dân, giới truyền thông hưởng ứng để chung tay dẹp vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
Tuy nhiên, để tiếp tục xử lý, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành bước thứ hai là thanh kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao di động. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các sở Thông tin và Truyền thông nhằm phối hợp, triển khai đợt thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc từ ngày 5/4 đến 5/6.