Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến ngày 30/3 đã có hơn 1,9 triệu thuê bao di động thực hiện chuẩn hoá lại thông tin cá nhân. Số thuê bao này chiếm 49,56% tổng số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hoá.
Hiện cả nước còn khoảng 1,8 triệu thuê bao di động cần chuẩn hoá dữ liệu cá nhân. Do vậy, những thuê bao này có nguy cơ bị khóa một chiều (chiều gọi đi) nếu không thực hiện việc cập nhật trước ngày 1/4. Sau 15 ngày khóa một chiều, thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều và sau 30 ngày sẽ chấm dứt hợp đồng theo quy định.
Trong trường hợp nhận được tin nhắn thông báo thông tin thuê bao chưa trùng khớp, người dân cần chủ động chuẩn hóa thông tin để đảm bảo việc sử dụng dịch vụ viễn thông không bị gián đoạn.
Khi thuê bao bị khóa một chiều, khách hàng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng chưa để chủ động cập nhật hoặc gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để được hỗ trợ.
Mục đích của việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là để đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư. Qua đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định.
"Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là hoạt động cần thiết để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư và phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện các hành vi trái pháp luật.", ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ tại cuộc họp triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao diễn ra ngày 13/3.
Các nhà mạng cho rằng, thông tin thuê bao chính xác giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.