Hơn 30 doanh nghiệp hồ tiêu tham gia kết nối giao thương tại Pháp

Giao thương Pháp
11:20 - 16/10/2022
Hơn 30 doanh nghiệp hồ tiêu tham gia kết nối giao thương tại Pháp
0:00 / 0:00
0:00
Pháp hiện là một trong những thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp tổ chức buổi kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), Pháp hiện là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Âu (sau Đức, Hà Lan và Anh). 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu sang Pháp đạt 2.169 tấn, giảm 49,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đà giảm trên diễn ra trong bối cảnh EU là một trong những khu vực chính bị ảnh hưởng lạm phát kinh tế thế giới thời gian qua.

Dù vậy, theo VPA đánh giá, khi khủng hoảng kinh tế lắng xuống, thị trường Pháp vẫn sẽ tiếp tục là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu vào Pháp thì các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam chiếm 85,5% thị phần xuất khẩu. Để tiếp tục giữ vững vị trí, VPA cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải tiếp tục nâng cao chất lượng khi thị trường EU đang ngày càng tăng rào cản kỹ thuật.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường xúc tiến thương mại, khảo sát nhu cầu, tiêu thụ cũng như thị hiếu của người tiêu dùng Pháp nhằm đẩy mạnh hồ tiêu vào thị trường này, đặc biệt cần nâng mức tỷ lệ xuất hồ tiêu đã qua chế biến. Theo VPA, năm 2021, hồ tiêu chế biến vào Pháp chỉ chiếm 10% trong tổng lượng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam vào thị trường này.

Nhằm đẩy mạnh hơn sản phẩm hồ tiêu vào Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCI) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức sự kiện kết nối giao thương với doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, bán buôn và siêu thị Pháp tại Paris, hôm 14/10 vừa qua.

Sự kiện có sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp của Việt Nam và hơn 35 doanh nghiệp của Pháp.

Các doanh nghiệp tham gia sự kiện kết nối giao thương tại Pháp. Ảnh: VPA

Các doanh nghiệp tham gia sự kiện kết nối giao thương tại Pháp. Ảnh: VPA

Tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá, đây là cơ hội tốt để hai bên doanh nghiệp Việt Nam – Pháp trực tiếp trao đổi và tìm hiểu nhu cầu, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác. Ông cũng cho biết, chính quyền Pháp và Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất và doanh nghiệp hai quốc gia duy trì tốt hoạt động thương mại và hoạt động của các chuỗi cung ứng.

Về phía Thương vụ, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp Vũ Anh Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên một hiệp hội của Việt Nam tìm hướng đi mới trong cách tiếp cận đối tác, kết nối giữa người mua hàng và các doanh nghiệp xuất khẩu, hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững.

Các doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam tham gia đoàn lần này đều rất mạnh và có tiềm lực xuất khẩu tốt. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và bán buôn lớn của Pháp cũng tham gia sự kiện này. Đây sẽ là thời điểm thuận lợi để ngành hồ tiêu Việt Nam đầu tư phát triển thương hiệu tại Pháp và châu Âu.

Chủ tịch VPA Hoàng Thị Liên đánh giá, Pháp được ví như “phễu lọc” bởi nếu kết nối được với nhà nhập khẩu và phân phối lớn của Pháp thì ngoài việc củng cố thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp Việt còn có thể xâm nhập khẩu sâu hơn vào thị trường tiềm năng của EU.

Ở chiều ngược lại, đại diện của Aromatum Grégoire Courme nhận định, ngành hồ tiêu Việt Nam hiện đang có nhiều lợi thế do Việt Nam là nước sản xuất hồ tiêu hàng đầu thế giới, chất lượng sản phẩm ngày càng cao, các công ty Việt Nam ngày càng lớn mạnh và thị trường ngày càng có sức cạnh tranh mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc tiếp