Hợp long cây cầu gần 800 tỷ đồng bắc qua sông Cần Thơ

Hạ Tầng CẦN THƠ
20:31 - 26/08/2023
Phối cảnh cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ. Ảnh: Ban quản lý dự án ODA Cần Thơ.
Phối cảnh cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ. Ảnh: Ban quản lý dự án ODA Cần Thơ.
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 26/8, cầu Trần Hoàng Na nối hai bờ sông Cần Thơ chính thức hợp long đợt thứ nhất. Đây là gói thầu thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, do Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Trưa 26/8, đoạn dầm dọc bằng thép cuối cùng dài 53 m, nặng 150 tấn được đơn vị thi công dùng hai cẩu 150-200 tấn cùng sà lan 2.000 tấn vận chuyển, lắp đặt vào nhịp giữa cầu Trần Hoàng Na (phía thượng lưu).

Ngày 15-16/9 tới đây, nhà thầu sẽ tiếp tục hợp long đoạn vòm thép hình chữ X, trọng lượng 300 tấn vào giữa cầu. Sau khi cân chỉnh, cố định, ngày 19-20/9, nhà thầu sẽ lắp dầm dọc dài 53m, nặng 150 tấn còn lại của cầu ở phía hạ lưu.

Sau khi cân chỉnh, cố định, ngày 19-20/9, nhà thầu sẽ lắp đặt dầm dọc cùng kích thước, trọng lượng còn lại của cầu Trần Hoàng Na bên phía hạ lưu.

Giao thông thủy trên sông Cần Thơ, đoạn qua khu vực cầu Trần Hoàng Na bị hạn chế trong 3 đợt hợp long. Theo Ban quản lý dự án ODA (chủ đầu tư), đến nay cầu Trần Hoàng Na hoàn thành 88%. Cầu dẫn hai bờ, dải phân cách giữa, gờ lan can và tường chắn hộp đã hoàn thành.

Mới đây, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) có thông báo về việc hạn chế giao thông thuỷ trên sông Cần Thơ để phục vụ cho việc thi công hợp long cầu Trần Hoàng Na.

Theo đó, cấm luồng giao thông thủy tại Km05+788, thuộc địa phận phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) và phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng), TP Cần Thơ trong 3 đợt.

Đợt 1 từ ngày 26/8 đến 27/8/2023; Đợt 2 từ 15/9 đến 16/9/2023; Đợt 3 từ 19/9 đến 20/9. Thời gian cấm luồng trong ngày từ 7-11h và chiều từ 13-17h.

Theo Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, tại khu vực thi công cầu Trần Hoàng Na có bố trí hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và lực lượng điều tiết khống chế bảo đảm giao thông thủy.

Các phương tiện thủy khi lưu thông đến khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và lực lượng bảo đảm giao thông thủy tại hiện trường.

Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng. Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23 mét, vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông thuyền 50x7m, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép, tổng chiều dài cầu 586,9 mét.

Dự án có tổng vốn 791 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, khởi công tháng 9/2020. Công trình dự kiến hoàn thành tháng 7/2022 nhưng bị chậm tiến độ, sau đó được gia hạn đến cuối năm 2023.

Sau khi hoàn thành, cầu Trần Hoàng Na sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của TP Cần Thơ.

Tin liên quan

Đọc tiếp