Hợp tác về nuôi biển: 'Na Uy có cá hồi, Việt Nam có cá vược'

Nuôi biển được đánh giá là ngành tiềm năng trong bức tranh phát triển thủy sản bền vững của Việt Nam, do đó việc hợp tác với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực này như Na Uy sẽ là cơ hội để ngành đạt được những kết quả mơ ước.

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN
Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Nuôi biển đang ngày đóng vai trò trong bức tranh phát triển nuôi trồng thủy sản của Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1664/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nuôi biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nuôi biển đạt 280.000ha, sản lượng 850.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 0,8 - 1 tỷ USD. Đến 2030, diện tích nuôi biển đạt 300.000ha, sản lượng 1,45 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Định hướng phát triển ngành nuôi biển của Việt Nam thời gian tới là phát triển nuôi biển công nghiệp với công nghệ tiên tiến, quy hoạch chặt chẽ, phương thức quản lý hiện đại. Phát triển nuôi biển cả trong vùng ven bờ, trên vùng biển xa bờ, ngoài khơi xa và cả trên bờ, phát huy đa dạng sinh học của vùng nhiệt đới. Tích hợp nguồn lực kinh tế kỹ thuật các ngành dầu khí, đóng tàu, vận tải biển, cơ khí hệ sinh thái, bảo đảm phát triển bền vững, hiện đại.

Để làm được điều này, việc chia sẻ giữa các quốc gia phát triển được coi là yếu tố để Việt Nam có nhiều hơn những kinh nghiệm trong việc thực hiện phát triển ngành nuôi biển.

Tại Cuộc họp chia sẻ kinh nghiệm của Na Uy trong phát triển thương hiệu quốc gia cho nuôi biển Việt Nam diễn ra chiều ngày 5/6, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân nhận định, mặc dù chỉ với con cá hồi nhưng Na Uy vẫn vươn lên là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc). Quốc gia này đã có một quá trình tổ chức từ ngành nuôi biển nhỏ lẻ như Việt Nam đến ngành nuôi biển có thương hiệu và Na Uy có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu cao trên thị trường quốc tế đối với mặt hàng thủy sản.

Chia sẻ nhiều hơn về sự hợp tác thời gian qua, Cục trưởng Trần Đình Luân cho rằng, hai bên đã có thời gian dài hợp tác trong lĩnh vực thủy sản. Từ những năm 1999, Na Uy đã có nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó bao gồm hợp tác để Việt Nam có mô hình nuôi biển công nghiệp đầu tiên, hỗ trợ nghiên cứu chọn giống phòng ngừa dịch bệnh, hỗ trợ nuôi biển công nghiệp.

Từ những mô hình đã có, Việt Nam tiếp tục trong giai đoạn mới với Na Uy, để giúp xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, từ đó làm tiền đề hỗ trợ phát triển nuôi biển.

“Mong muốn lớn nhất là từ những định mức, quy định đó để làm căn cứ cho thành phần kinh tế khác như bảo hiểm, vay vốn hay các lĩnh vực khác hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam”, Cục trưởng Trần Đình Luân bày tỏ.

Theo Cục trưởng, trong khi Na Uy có cá hồi, Việt Nam ít nhất có con cá vược, đây được coi là tiềm năng phát triển khi sản phẩm này không mang tính cạnh tranh với Na Uy. Những công nghệ, kinh nghiệm từ phát triển cá hồi của Na Uy hoàn toàn có thể giúp Việt Nam trong nỗ lực xây dựng khai thác tiềm năng công nghệ nuôi biển.

Ảnh tác giả
Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

“Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ để ngành nuôi biển phát triển, khai thác tiềm năng kinh tế biển, từ đó nâng cao đời sống của người nông dân ven biển. Đây cũng là điều kiện để giảm khai thác ven bờ, tăng khai thác, bảo tồn nguồn lợi thủy sản và giúp đại dương sạch. Na Uy hiện được biết đến là quốc gia đi đầu trong bảo vệ đa dạng sinh học, do đó Việt Nam - Na Uy cùng chung tay hiện thực hóa mục tiêu chung về phát triển sinh kế, khai thác tốt tiềm năng.

Chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm này để có những thông tin và tiếp tục phát huy để sản phẩm nuôi biển của Việt Nam có vị trí mơ ước"

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân

Trong khi đó, bà Mette Møglestue - Phó Đại sứ Nauy tại Hà Nội đánh giá cao mục tiêu của Việt Nam trong lĩnh vực nuôi biển, bao gồm giảm cường độ đánh bắt tài nguyên thiên nhiên biển, tăng cường nuôi trồng thủy sản ở khu vực thích hợp… Việt Nam đang ở vị thế tốt để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, để khai thác tiềm năng và sử dụng tài nguyên đại dương có trách nhiệm bền vững.

Theo bà Mette Møglestue, hai nước có lịch sử hợp tác vài thập kỷ trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Năm 2021, Nghị định thư về việc tăng cường hợp tác thương mại trong lĩnh vực nuôi biển và thương mại hải sản đã được ký kết giữa Bộ NN&PTNT và Bộ Thương mại, Thủy sản Na Uy

Mới đây, trong tháng 4 vừa qua, Thứ trưởng NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã có chuyến thăm tới Oslo (Na Uy). Trong khuôn khổ, Thứ trưởng đã có cuộc họp với Quốc vụ khanh của Bộ Thương mại, Thủy sản Na Uy, hai bên đã thỏa thuận chi tiết về vấn đề hợp tác hướng tới phát triển thủy sản bền vững, tuân thủ và kiểm soát, quản lý nghề cá và cuộc chiến chống khai thác trái phép.

Trong cuộc gặp ở Oslo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Đại sứ Na Uy tại Hà Nội cho rằng, hai bên tiếp tục hợp tác song phương thông qua chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia cũng như khuyến khích chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản, phát triển bền vững.

“Theo đó, Na Uy sẽ hỗ trợ kỹ thuật trong việc xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về nuôi cá biển, quy mô công nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm cũng như thành công trong xây dựng thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế”, bà Mette Møglestue khẳng định.

Phó Đại sứ Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội Mette Møglestue thông tin về sự hợp tác trong lĩnh vực thủy sản giữa Việt Nam - Na Uy tại cuộc họp. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN
Phó Đại sứ Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội Mette Møglestue thông tin về sự hợp tác trong lĩnh vực thủy sản giữa Việt Nam - Na Uy tại cuộc họp. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Rõ hơn về vấn đề thương hiệu, ông Asbjørn Warvik Rørtveit - Giám đốc Hội đồng thủy sản Na Uy khu vực Châu Á cho rằng, Na Uy chia sẻ câu chuyện vào hải sản để lý giải cho người tiêu dùng biết tại sao lựa chọn hải sản Na Uy, hải sản Na Uy được tạo ra như thế nào... “Chúng ta kể về câu chuyện chứ không chỉ đơn giản là con cá hồi, cần tạo ra giá trị để người tiêu dùng biết nguồn gốc của sản phẩm từ đâu”, ông Asbjørn Warvik Rørtveit nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Asbjørn Warvik Rørtveit, truyền thông xây dựng nhiều giá trị nhưng không thể so được với chất lượng – bởi đây là cốt lõi của sản phẩm.

Hiện các doanh nghiệp thủy sản của Na Uy tập trung vào phát triển sản phẩm, làm sao để tạo ra giá trị cao nhất, trong khi đó truyền thông tạo ra câu chuyện và tăng một phần nhỏ giá trị.

“Nếu chúng ta giảm số lượng bán ra sản phẩm không được chế biến, tăng sản phẩm chế biến, khi đó đã tạo ra giá trị. Điều này bao giờ cũng lớn hơn những gì mà truyền thông mang lại”, ông Asbjørn Warvik Rørtveit tiếp tục khẳng định về tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

Ngành ô tô ASEAN đang tái cấu trúc, mở ra cơ hội cho THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One' và hệ sinh thái sản xuất khép kín tại KCN cơ khí Chu Lai
Xem thêm