Indonesia là thị trường dễ tính nhưng khó vào

Mặc dù chỉ chiếm 2,2% thị phần nhập khẩu của Indonesia nhưng các sản phẩm Việt Nam đang ngày càng quen thuộc và được ưa chuộng. Tuy nhiên đây là thị trường có tính bảo hộ cao, theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia.

“Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Indonesia” ngày 13/12,
“Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Indonesia” ngày 13/12,

Là nền kinh tế lớn nhất ASEAN và đứng thứ 16 thế giới, Indonesia là một thị trường có tiềm năng lớn nhưng hàng Việt Nam xuất khẩu chỉ đang chiếm một thị phần khiêm tốn.

Tại “Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Indonesia” ngày 13/12, ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại, Trưởng thương vụ Việt Nam tại Indonesia đã đưa ra các khuyến nghị về cách thâm nhập thị trường quốc đảo này.

Thị phần hàng Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Indonesia: 2,2%

Theo ông Phạm Thế Cường, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Indonesia năm 2020 là 304 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 163 tỷ USD và nhập khẩu là 141 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chính của Indonesia là Trung Quốc (19,4%), Nhật Bản (8,3%), Mỹ (11,4%), Ấn Độ (6,3%), Singapore (6,5%), Hàn Quốc (3,9%), Malaysia (4,9%), Thái Lan (3,1%) và Việt Nam (3,0%).

Các thị trường nhập khẩu chính của Indonesia bao gồm Trung Quốc (28%), Singapore (8,72%), Nhật Bản (7,54%), Thái Lan (4,5%), Mỹ (6,06%), Hàn Quốc (4,8%), Malaysia (4,9%), Úc(3,2%) và Việt Nam (2,2%).

Ông Cường cho biết, Indonesia nhập chủ yếu từ Việt Nam gồm sắt thép các loại (338 triệu USD trong năm 2020), máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng (226 triệu USD), hàng dệt may (231 triệu USD), giày các sản phẩm từ giày (59 triệu USD) và gạo (49 triệu USD)...

Ảnh trích xuất hội nghị
Ảnh trích xuất hội nghị

"Tuy vậy nhu cầu nhập khẩu của Indonesia là khá lớn, trong đó nhiều sản phẩm Việt Nam tại đất nước này được ưa chuộng và có lợi thế cạnh tranh cao", ông Cường nói.

"Indonesia thuộc ASEAN nên được hưởng các thuế quan ưu đãi nội khối. Hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình tại thị trường này với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng gia tăng", ông Cường nói.

Theo ông Cường, tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế có tới 71% dân số trong độ tuổi lao động là nguyên nhân thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu của Indonesia.

Nền kinh tế này đang là sân chơi tiềm năng của các kênh thương mại điện tử và đây chính là yếu tố thị hiếu và xu hướng nổi bật mà các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rất nên lưu tâm.

"Tốc độ đô thị hóa nhanh của Indonesia (giai đoạn 2000 - 2020: dân số đô thị tăng từ 55 triệu người lên 154 triệu người) đang làm gia tăng nhu cầu mua sắm tại các siêu thị và sử dụng công nghệ trong việc mua bán", ông Cường cho biết.

Ảnh tác giả

“Các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đến xu hướng thay đổi thị hiếu tiêu dùng của Indonesia để từ đó có cách thức thâm nhập thị trường phù hợp thông qua hình thức thương mại điện tử”.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia

Giá trị giao dịch thương mại điện tử năm 2020 của Indonesia ghi nhận con số 18,76 tỷ USD với 168,3 triệu người mua sắm và 942 triệu giao dịch. Năm 2021, dự báo giá trị giao dịch có thể đạt tới 25 tỷ USD với 1,3 tỷ giao dịch.

5 sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu của Indonesia: Tokopedia (148 triệu lượt khách ghé thăm tháng); Shopee (12 triệu lượt); Bukalapak (29,5 triệu); Lazada (27,6 triệu) và Bibli (14,66 triệu).

Ông Cường cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng khai thác đầu mối Việt kiều và các hệ thống doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia để tiếp cận các nhà phân phối nội địa, hướng tới hệ thống các siêu thị lớn như Hypermart (113 điểm cửa hàng); Carefour Transmart (110 điểm); Lotte Mart (46): Superindo (157 điểm); Food Mart (40 điểm); Hero (32 điểm); Food Hall (26 điểm): Ranch Market (14 điểm).

Dưới góc độ của một doanh nghiệp đang hoạt động trực tiếp tại Indonesia, ông Thái Thanh Long, Chủ tịch Câu lạc bộ Việt Nam tại Indonesia, Tổng giám đốc Công ty PT.Indonesia Teknologi Baru cho biết, Indonesia rất ưa chuộng các sản phẩm “made in Việt Nam”.

Ảnh tác giả

“Người dân Indonesia có cảm nhận tốt và rất ưa chuộng với những sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đặc biệt văn hóa cà phê “phin” Việt Nam đang trở thành xu hướng thưởng thức cà phê mới nổi của thị trường này”.

Ông Thái Thanh Long, Chủ tịch Câu lạc bộ Việt Nam tại Indonesia.

Theo ông Long, các doanh nghiệp Indonesia thường ưu tiên giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam do có sự hỗ trợ công nợ và họ sẵn sàng trả giá thành cao hơn với các đối tác có hình thức thanh toán này.

Ngoài ra, Chủ tịch Câu lạc bộ Việt Nam tại Indonesia cũng lưu ý một số thông tin về nhu cầu thị trường Indonesia.

“Vì phần đông người Indonesia theo đạo Hồi nên họ không ăn thịt heo, bù lại họ tiêu thụ nhiều thịt gà và ăn vặt nhiều, tiêu biểu là khoai tây, ngô, khoai lang để chế biến snack. Các doanh nghiệp Việt Nam nên ‘đánh mạnh’ vào các mặt hàng này”, ông Long nói.

Theo ông Long, nhu cầu của Indonesia đối với hoa quả Việt Nam là khá lớn vì có lợi thế cạnh tranh, hương vị thơm ngon. Trong các chuỗi siêu thị, Indonesia nhập khẩu nhiều hoa quả Việt Nam như nhãn, vải, dừa, sầu riêng, thanh long đỏ.

Ông Long cũng cập nhật các thông tin chính sách mới ngành nông sản mà chính phủ Indonesia đang áp dụng như khuyến khích phát triển sản phẩm trong nước, hạn chế nhập khẩu sản phẩm nguyên phẩm.

Cơ cấu hàng hóa của Indonesia là tương đối tương đồng với sản phẩm của Việt Nam.
Cơ cấu hàng hóa của Indonesia là tương đối tương đồng với sản phẩm của Việt Nam.

Thị trường dễ tính nhưng có tính bảo hộ cao

Phân tích về những thuận lợi của Việt Nam tại thị trường Indonesia, ông Phạm Thế Cường chia sẻ, Việt Nam có khá nhiều thuận lợi bởi đây là một thị trường dễ tính hơn so với Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản.

Khoảng cách địa lý gần giúp các doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh hàng hóa, đặc biệt là khi đã có kết nối đường bay thẳng từ Việt Nam sang Indonesia qua hai hãng Vietnam Airline và Vietjet Air.

Tuy nhiên, cơ hội rộng mở nhưng không miễn phí và doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp phải rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang Indonesia, một thị trường có tính bảo hộ cao.

Indonesia có yêu cầu nghiêm ngặt về hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu, chứng nhận Hatai (phải do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp) và thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

“Cần chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia, chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI, liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan Việt Nam trong trường hợp Indonesia khởi xướng các biện pháp phòng vệ thương mại có liên quan tới sản phẩm của doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi của mình”, ông Cường khuyến cáo.

Với đặc điểm là quốc gia có nhiều đảo, địa hình chia cắt sẽ làm gia tăng chi phí logistics hàng hóa. Tình trạng nhũng nhiễu tại các cơ quan hữu quan cũng có thể gây nhiều trở ngại cho nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến yếu tố cạnh tranh với hàng hóa các nước ASEAN khác khi tiếp cận thị trường Indonesia, nhất là khi cơ cấu hàng hóa nhóm hàng nông, thủy sản của Indonesia là tương đối tương đồng với sản phẩm của Việt Nam.

Indonesia là thị trường dễ tính nhưng khó vào

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cũng đưa ra các cảnh báo về lừa đảo, tranh chấp thương mại mà các doanh nghiệp Việt Nam cần cảnh giác khi thấy đối tác có các biểu hiện như: việc đàm phán giả cả, hợp đồng diễn ra quá nhanh chóng; ít đàm phán mặc cả, chấp nhận giá cao; không cung cấp hoặc cung cấp giấy tờ pháp lý doanh nghiệp dưới nhiều pháp nhân khác nhau.

Các điều cần lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch tại Indonesia:

Trước khi ký hợp đồng đặt cọc hợp đồng: yêu cầu đối tác Indonesia phải cung cấp chứng nhận/số đăng ký kinh doanh (số NIB) và mã số thuế (TIN).

Thực hiện thẩm tra đối tác thông qua cơ quan Thương vụ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, các Hiệp hội của Indonesia, Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam.

Không chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân, có các điều khoản hợp đồng chặt chẽ, đặc biệt các điều khoản bảo vệ quyền lợi, của mình phải có điều khoản về xử lý tranh chấp, khiếu nại.

(Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia)

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
Xem thêm