Reuters đưa tin ngày 21/2, Indonesia vừa ban hành quy định mới liên quan đến lĩnh vực báo chí, xuất bản. Theo đó, các nền tảng truyền thông xã hội như Google, Facebook được yêu cầu hỗ trợ báo chí bằng cách tham gia thỏa thuận cấp phép, chia sẻ doanh thu cũng như dữ liệu hoặc các giao dịch khác với các hãng tin địa phương.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết: "Chúng tôi muốn cung cấp một khuôn khổ chung rõ ràng cho sự hợp tác giữa hãng tin với các ứng dụng truyền thông xã hội. Chúng tôi phải lường trước những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt trong giai đoạn triển khai, về phản ứng từ các nền tảng truyền thông xã hội và cộng đồng sử dụng các dịch vụ này".
Theo Tổng thống Joko Widodo, tinh thần của quy định là nhằm đảm bảo hợp tác công bằng giữa các nền tảng truyền thông và ứng dụng mạng xã hội.
Đồng thời, ông nói thêm, một ủy ban sẽ được thành lập để đảm bảo các ứng dụng truyền thông xã hội hoàn thành trách nhiệm của họ với các hãng tin tức, công ty truyền thông của Indonesia.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi cho biết, quy định trên là một phần trong nỗ lực của chính phủ nước này nhằm đảm bảo các công ty truyền thông không bị lu mờ bởi mạng xã hội, ứng dụng kỹ thuật số.
Quy định trên có hiệu lực 6 tháng kể từ thời điểm phát hành.
Về phía Google cho rằng, quy định của Indonesia có thể làm ảnh hưởng đến các nhà xuất bản và người sáng tạo nội dung quy mô nhỏ cũng như tác động tiêu cực cho tương lai của truyền thông tin tức ở Indonesia.
Phát ngôn viên của Google cho biết công ty sẽ xem xét, cân nhắc quy định mới đồng thời khẳng định đã làm việc với các nhà xuất bản tin tức và chính phủ nước này để xây dựng hệ sinh thái tin tức lành mạnh, bền vững tại Indonesia.
Trong khi đó phía Meta chưa có phản hồi về yêu cầu của giới chức Indonesia.
Thời gian qua, độc giả nhiều nước thường xem tin tức miễn phí trực tuyến trên Facebook và Google thay vì trang báo chính thống. Điều này dẫn đến tình trạng các bài báo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội có thể khiến lượt tương tác và thu nhập của các tổ chức tin tức, báo chí gặp khó khăn.
Nhiều quốc gia như Australia, New Zealand và Canada đang tìm cách yêu cầu các công ty công nghệ lớn trả tiền cho các cơ quan báo chí nếu muốn hiển thị, chia sẻ tin tức trên nền tảng xã hội của mình.