Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành. Nguồn: Selex Motors. |
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II” (V-LEEP II) của Bộ Công Thương do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.
Phát biểu tại lễ khánh thành, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, việc khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên tại Đà Nẵng sẽ tạo cơ sở ban đầu tốt, là nền tảng để Selex Motors tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng hỗ trợ cho phát triển xe điên hai bánh, nhanh chóng phổ biến việc sử dụng xe điện nói chung, xe điện hai bánh nói riêng tại Đà Nẵng cũng như các địa phương khác của Việt Nam.
Cũng theo bà Giang, sự tham gia, đóng góp của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển xe điện chắc chắn sẽ có những đóng góp quan trọng cho việc đạt các mục tiêu của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (Chương trình VNEEP3) trong lĩnh vực giao thông, phát triển và nhân rộng mô hình đô thị sử dụng hiệu quả năng lượng của Đà Nẵng ra thành phố khác của Việt Nam.
“Chương trình VNEEP3 đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 2 thành phố điển hình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công Thương hy vọng TP Đà Nẵng sẽ trở thành địa phương đầu tiên trở thành thành phố sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,” bà Lâm Giang nói.
Bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia USAID Việt Nam khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ vừa kỷ niệm một năm hai nước nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược, trong đó năng lượng sạch là một trong những nội dung quan trọng. Theo đó, USAID và Bộ Công Thương, TP Đà Nẵng đã có những hợp tác cụ thể trong phát triển năng lượng sạch, tăng trưởng xanh.
“Dự án V-LEEP II đã hỗ trợ cho Selex Motors thực hiện trạm hoán đổi pin cho phương tiện xe điện hai bánh, qua đó góp phần giảm phát thải khí nhà kính, tăng hiệu suất sử dụng năng lượng, qua đó giúp Việt Nam đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050,” bà Aler Grubbs nói.
Trạm đổi pin tự động của Selex Motors. Nguồn: Selex Motors. |
Về phía Công ty Selex Motors, Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Phước Nguyên chia sẻ, sự hỗ trợ của Bộ Công thương, TP Đà Nẵng và USAID là một ví dụ tốt cho mô hình hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan trong việc thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh.
"Phát triển xe điện là một bài toán lớn mà không một doanh nghiệp nào có thể tự giải quyết được. Sự hỗ trợ về mặt chính sách từ Chính phủ và chính quyền địa phương, cũng như kinh nghiệm và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế những điều kiện quan trọng để Việt Nam có thể chuyển đổi sang giao thông xanh nhanh chóng và hiệu quả," ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên nói.
Cũng theo ông Nguyên, với sự hỗ trợ của chương trình V-LEEP II và TP Đà Nẵng, Selex Motors đã triển khai 4 trạm đổi pin và sẽ triển khai ít nhất 20 trạm đổi pin tự động trong thời gian tới trên địa bàn thành phố, ưu tiên cho các hoạt động du lịch và chạy xe công nghệ.
Công ty cho biết sẽ xây dựng trạm đổi pin kết nối TP Huế, Đà Nẵng và Hội An, tạo nên hành lang du lịch bằng xe máy điện dọc tuyến đường đầy tiềm năng này.
Trước Đà Nẵng, Selex Motors đã phát triển khoảng 80 điểm đổi pin chia sẻ tại Hà Nội, TP HCM, Huế. Việc ra mắt mạng lưới đổi pin chia sẻ của công ty này cho thấy các hãng xe điện khác nhau có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự như xe chạy xăng. |