![]() |
Từ những bộ sưu tập độc bản kết hợp hội họa quốc tế đến khát vọng ghi danh áo dài vào danh sách di sản thế giới của UNESCO, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam. Với anh, áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà còn là cầu nối quảng bá bản sắc dân tộc ra toàn cầu.
![]() |
Tết là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm, là mùa lễ hội cùng nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc, cũng là lúc mọi gia đình chuẩn bị sắm sửa đón xuân. Chính vì vậy, các bộ sưu tập áo dài thường được ra mắt vào thời điểm cuối năm để chuẩn bị cho dịp Tết đến, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu làm đẹp của người dân khi không khí mùa xuân ngập tràn mọi ngóc ngách.
Trong buổi trò chuyện đầu năm cùng nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, người đã mang áo dài Việt Nam tỏa sáng trên các sàn diễn quốc tế như Tuần lễ Thời trang Paris Fashion Week, Tuần lễ Áo dài tại San Jose, California (Hoa Kỳ),... tôi có dịp lắng nghe những câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình sáng tạo của anh. Đó là mong muốn đưa áo dài trở thành “di sản văn hóa phi vật thể” của dân tộc và nỗ lực không ngừng để áo dài được vinh danh trong danh sách di sản thế giới của UNESCO.
![]() |
Áo dài - được tạo nên từ bàn tay tài hoa của những thợ may và người sáng tạo, đã vượt qua nhiều thế hệ và vẫn giữ vững vẻ đẹp truyền thống trong khi không ngừng đổi mới để bắt kịp xu hướng thời trang hiện đại.
Với nhà thiết kế Hoài Nam, việc kết hợp giữa văn hóa Việt cổ và sự sáng tạo trong thời đại mới là một thử thách không dễ dàng. Anh luôn phải tìm kiếm các nguồn cảm hứng mới để mang đến những sản phẩm vừa có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày, vừa có thể trở thành biểu tượng được quốc tế ngưỡng mộ, từ đó tạo ra những cơ hội kinh tế lớn cho ngành sản xuất và thợ thủ công Việt Nam.
Vì vậy, các tác phẩm của anh luôn mang tính nghệ thuật cao, phục vụ cho những khách hàng có nhu cầu đặc biệt, mong muốn diện những thiết kế độc bản. Một trong những dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp của anh là vào các năm 2017, 2018, và 2019, khi anh đã đưa áo dài ra thế giới tại các tuần lễ thời trang lớn như New York Fashion Week và Paris Fashion Week.
Thay vì tạo ra những bộ sưu tập thời trang độc đáo nhưng quá xa lạ, anh đã quyết định tập trung vào áo dài. Trong bộ sưu tập "Áo sen vàng", nhà thiết kế đã dát vàng lên áo dài, tạo điểm nhấn với phụ kiện, kết hợp với họa tiết hoa văn từ tranh kính của nhà thờ Đức bà Paris ở Pháp. Cách tiếp cận này giúp giữ được nét truyền thống của áo dài, đồng thời kết hợp với xu hướng thời trang thế giới, mang lại một diện mạo mới cho áo dài trên trường quốc tế.
![]() |
Theo anh, điều quan trọng là khi phát triển áo dài để hội nhập với thế giới, vừa phải giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống, nhưng cũng phải cập nhật và làm mới để phù hợp với xu hướng toàn cầu. Đây chính là cách để áo dài và thời trang Việt Nam có thể vươn ra thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và nâng cao giá trị ngành thời trang trong nước.
Các thiết kế áo dài trong bộ sưu tập đó được nhiều người thích thú và đón nhận, vì vậy đơn đặt hàng cho dịp cuối năm cũng nhiều hơn. Không chỉ người Việt Nam, nhiều du khách nước ngoài cũng yêu thích sản phẩm của anh và muốn đặt may riêng.
Với niềm tin rằng áo dài có thể trở thành trang phục phù hợp cho các lễ hội, tiệc cưới và sự kiện cả trong và ngoài nước, anh mong muốn xuất khẩu áo dài và đưa Việt Nam tạo dấu ấn trong làng thời trang toàn cầu, góp phần thúc đẩy ngành du lịch và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
![]() |
Là một nhà thiết kế tài năng với nhiều bộ sưu tập áo dài từ đơn giản đến cầu kỳ, anh cũng như nhiều đồng nghiệp khác đều bày tỏ sự trăn trở về việc ghi danh áo dài là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là bước đi quan trọng để xây dựng hồ sơ trình UNESCO theo Công ước 2003.
Dù hiện nay chưa có đơn vị đủ điều kiện để lập hồ sơ cho áo dài, nhưng với một người dành nhiều tình yêu cho áo dài như NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, việc lan tỏa giá trị của áo dài Việt Nam cần được thực hiện ngay, vì chính sức sống của di sản trong cộng đồng là yếu tố được UNESCO đánh giá cao.
NTK cho rằng, để xây dựng hình ảnh áo dài Việt Nam trong làng thời trang thế giới, cần có chiến lược lâu dài. Việc thiết kế, may mặc và quảng bá áo dài phải trở thành chính sách, chủ trương và hành động ở cấp quốc gia, không thể chỉ là nỗ lực của một vài địa phương, cá nhân hay tổ chức.
Áo dài Việt Nam, theo anh, cũng phải bắt nhịp với xu hướng thời trang thế giới. Mỗi năm, những xu hướng thời trang mới sẽ thay đổi và áo dài không thể đứng ngoài cuộc. Vì vậy, việc cập nhật các bộ sưu tập áo dài hợp thời và ứng dụng những ý tưởng mới mẻ là điều cần thiết.
![]() |
Về phần mình, một trong những bộ sưu tập mà anh đặc biệt tâm đắc trong mùa Tết năm nay là "Tinh hoa hội tụ", đây là dự án đặc biệt mà bản thân anh đã ấp ủ thực hiện suốt thời gian qua. Đó là kết hợp với các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam để tạo ra bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ các tác phẩm hội họa nổi tiếng thế giới, biến những bức tranh thành những tác phẩm nghệ thuật di động.
Anh giải thích: "Bộ sưu tập này không chỉ đơn giản là in nguyên bản các bức tranh vào áo dài, mà là sự tái hiện chúng qua ngôn ngữ thời trang. Mỗi tác phẩm hội họa được đưa vào áo dài không chỉ là hình ảnh mà còn là câu chuyện về nền văn hóa, về đất nước và phong cách của họa sĩ. Điều này làm cho mỗi chiếc áo dài trở thành một tác phẩm nghệ thuật di động, là phương tiện truyền tải thông điệp văn hóa mạnh mẽ”.
Ngày 11/12 vừa qua, tại sự kiện giao lưu giữa các vị Đại sứ của đoàn Ngoại giao 2024 tổ chức tại Hà Nội, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã vinh dự gửi tặng các Đại sứ những thiết kế áo dài phiên bản mini size độc bản trong bộ sưu tập “Tinh hoa hội tụ” lấy cảm hứng từ những tác phẩm hội họa nổi tiếng của các danh họa đến từ 50 quốc gia, tái hiện câu chuyện sống động về văn hóa thông qua màu sắc, đường nét, và chi tiết tinh tế để trưng bày tại không gian văn hóa của các Đại sứ quán.
Qua đó lan tỏa vẻ đẹp giá trị văn hóa của mỗi quốc gia tới tất cả bạn bè trên thế giới để có thể kết nối các nước với nhau tạo nên tình hữu nghị hướng tới hòa bình và thịnh vượng, cũng như quảng bá vẻ đẹp tinh hoa của các đất nước tại Việt Nam và trên thế giới.
![]() |
Các sản phẩm này tiếp tục nhận được sự đón nhận nồng nhiệt và được đặt trước để khách hàng có thể mặc những bộ áo dài này trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Với dự án này, NTK Hoài Nam hy vọng không chỉ quảng bá được áo dài mà còn thúc đẩy sự kết nối giữa các nền văn hóa, các quốc gia. "Áo dài không chỉ là trang phục, mà là một cầu nối văn hóa, góp phần thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia," anh chia sẻ.
Thông qua những bộ sưu tập này, anh cũng muốn tạo ra một nền công nghiệp áo dài mang thương hiệu Việt Nam, để áo dài không chỉ là niềm tự hào trong nước mà còn được thế giới công nhận.
Với Đỗ Trịnh Hoài Nam, áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà còn là một công cụ mạnh mẽ để kết nối và quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Anh tin rằng, dự án này không chỉ giúp áo dài đến gần hơn với bạn bè quốc tế mà còn góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các quốc gia, đồng thời thể hiện nỗ lực đưa áo dài vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể thế giới của UNESCO.