Một đoạn dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Nguồn: Báo Đảng Cộng sản. |
Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng do liên danh CTCP xây dựng Đèo Cả - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP xây dựng công trình 568 - CTCP Lizen là nhà đầu tư.
Tổng mức đầu tư của dự án là 11.024 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng.
Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí là 25 năm 8 tháng.
Lễ ký kết hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Nguồn: Báo Đầu tư. |
Đại diện cho liên danh nhà đầu tư, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho hay, việc ký kết hợp đồng là bước tiến dài trong việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Liên danh nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng, đưa công trình về đích đúng hẹn. Đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng và có kế hoạch bố trí ngân sách địa phương đảm bảo tiến độ.
“Phần vốn còn lại trị giá khoảng 5.529 tỷ đồng đã được các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có 4.423 tỷ đồng được TP Bank đồng ý cấp tín dụng cho dự án theo cam kết thu xếp tài chính được ngân hàng phát hành ngày 26/3/2024,” ông Hùng cho biết.
Về phía UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhận định, Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp lớn chuyên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đã triển khai thực hiện tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ trong vòng 2 năm ở bối cảnh quá trình dự án này gặp nhiều rào cản, khó khăn.
“Chúng tôi tin tưởng Đèo Cả và các doanh nghiệp trong liên danh tiếp tục thực hiện tốt, thể hiện năng lực của mình trong việc đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường cao tốc, sớm hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đúng tiến độ, chất lượng. Tỉnh Lạng Sơn cam kết hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư,” ông Lương Trọng Quỳnh cho biết.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) với tổng chiều dài 60km.
Tuyến đường bao gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.
Khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị - Cốc Nam - Tân Thanh đến Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh. Dự án này còn đóng vai trò quan trọng giải quyết bài toán “cao tốc cụt” Bắc Giang - Lạng Sơn, cùng với việc kết nối tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được thực hiện để đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.