Lâm Đồng vào cuộc gỡ khó cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

CAO TỐC Việt nAM
12:15 - 10/02/2023
Gỡ khó, khơi thông nguồn vốn cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Gỡ khó, khơi thông nguồn vốn cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
0:00 / 0:00
0:00
Liên danh nhà đầu tư đề xuất tháo gỡ khó khăn về cơ chế tài chính để dự án PPP xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sớm có nguồn vốn, có thể khởi công trong năm 2023.

Báo cáo tại cuộc họp với UBND tỉnh Lâm Đồng chiều 9/2, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư dự án) cho biết, hiện công tác lập Báo cáo khả thi (F/S) dự án đang được khẩn trương thực hiện. Cụ thể, công tác khảo sát địa chất đã thực hiện được khoảng 80%, các công tác báo cáo tác động môi trường, lập khung chính sách giải phóng mặt bằng đang được nhà đầu tư phối hợp thực hiện.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sau hơn 2 năm kể từ những ngày đầu đề xuất dự án, các nhà đầu tư đã cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc rất quyết liệt, đã nhanh chóng tổ chức tham quan mô hình triển khai dự án của tỉnh Cao Bằng, đồng thời tổ chức kiểm tra thực tế các dự án cao tốc trước đó bị ách tắc đình trệ đã được Tập đoàn Đèo Cả thực hiện thành công như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận…

Ban Chỉ đạo dự án của tỉnh Lâm Đồng do Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng Ban đã cùng Liên danh nhà đầu tư lập đề xuất dự án báo cáo Thủ tướng, thuyết phục các Bộ, ngành để chuyển vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là việc bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là dự án đầu tiên được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định chủ trương đầu tư, các thủ tục rất phức tạp, quá trình thực hiện kéo dài. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các khó khăn của dự án dần được tháo gỡ. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386 ngày 10/11/2022.

Đề cập đến khó khăn khiến dự án chưa thể triển khai, theo Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, vướng mắc lớn nhất hiện nay là dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc không được áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm so với phương án tài chính của dự án theo Điều 82 Luật PPP. Trong khi đây chính là điều kiện tiên quyết để nhà đầu tư kêu gọi huy động vốn và phía các ngân hàng xem xét tham gia đầu tư, cung cấp tín dụng cho dự án.

Việc này chưa áp dụng đồng bộ so với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất các giải pháp để đảm bảo tính khả thi cũng như tiến độ mà tỉnh đề ra như: báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu theo quy định của Luật PPP bằng vốn Ngân sách Nhà nước; tách hạng mục giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án thành phần để tỉnh phê duyệt; đồng thời ứng trước vốn Ngân sách địa phương để thực hiện, đồng thời cập nhật tỷ suất lợi nhuận nhà đầu tư, lãi suất huy động vốn theo quy định để thu hút ngân hàng tham gia.

Ông Hồ Minh Hoàng cũng khẳng định, Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động thu xếp phần vốn chủ sở hữu 1.605 tỷ đồng, cần thiết sẽ điều chỉnh liên danh Nhà đầu tư trong bước đấu thầu thực hiện Dự án PPP xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp nhấn mạnh, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là mơ ước của người dân trên địa bàn tỉnh và chính quyền địa phương. Đề nghị các bên xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, hàng tháng phải báo cáo kết quả và tiến độ thực hiện. Trong năm nay phải khởi công Dự án, đây là nhiệm vụ và quyết tâm chính trị của tỉnh Lâm Đồng trong năm 2023.

Theo quyết định phê duyệt chủ trương, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô nền đường rộng 17m, 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4 - 5km/vị trí.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục.

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của dự án khoảng 17.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.

Tin liên quan

Đọc tiếp