ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Viễn thông FPT (FPT Telecom, mã FOX) diễn ra ngày 24/12, chỉ ít tuần sau khi doanh nghiệp này công bố FPT Play – đơn vị thành viên – chính thức trở thành đối tác độc quyền sở hữu bản quyền phát sóng và truyền thông Giải Ngoại hạng Anh (Premier League) tại Việt Nam, áp dụng từ ngày 1/1/2026 đến hết mùa giải 2030/31. Đây cũng chính là vấn đề “nóng” nhất tại đại hội lần này.
Phản hồi cổ đông tại đại hội, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Hoàng Việt Anh đánh giá với bản quyền Ngoại hạng Anh, FPT sở hữu “sóng sạch” (clean feed) và triển khai đa dạng các luồng bình luận, từ bình luận chính thống đến bình luận giàu cảm xúc, tương tự mô hình FPT Play từng áp dụng trước đây.
Về khả năng hoàn vốn, FPT Telecom có lợi thế khác biệt so với K+ trước đây. Nếu K+ chỉ kinh doanh truyền hình trả tiền, thì FPT Telecom sở hữu hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm Internet và nền tảng FPT Play.
Nhờ đó, FPT có thể thiết kế gói cước linh hoạt, người dùng chỉ cần trả thêm 59.000 đồng/tháng để xem toàn bộ Ngoại hạng Anh, thay vì mức 180.000 – 200.000 đồng/tháng như trước. Chiến lược của FPT là khai thác tập khách hàng Internet sẵn có, qua đó gia tăng giá trị và tối ưu doanh thu trên mỗi thuê bao trong hệ sinh thái.
![]() |
| Người dùng chỉ cần trả thêm 59.000 đồng/tháng để xem toàn bộ Ngoại hạng Anh, thay vì mức 180.000 – 200.000 đồng/tháng như trước đây. Ảnh: FPT Play. |
Ngay khi Canal+ (đối tác chính của K+) quyết định trả lại bản quyền Ngoại hạng Anh, FPT Telecom là đơn vị đầu tiên và duy nhất chủ động tiếp cận các đối tác Thái Lan là Jasmine International Public Company Limited (JAS) và Monomax, đơn vị sở hữu chính thức và độc quyền bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại thị trường các nước Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.
"Sau đó, có thêm 3 - 4 đơn vị tại Việt Nam tham gia đàm phán, thậm chí sẵn sàng đưa ra mức giá cao hơn. Tuy nhiên, đối tác đánh giá cao sự chuyên nghiệp và tinh thần làm việc nghiêm túc của FPT, đặc biệt là việc lãnh đạo FPT trực tiếp sang Thái Lan đàm phán ngay từ giai đoạn đầu," lãnh đạo FPT Telecom nói.
Thỏa thuận đạt được không chỉ đơn thuần là hợp đồng bản quyền mà còn là cam kết hợp tác dài hạn, dự kiến kéo dài 5,5 năm và có thể mở rộng lên 10–20 năm. Mục tiêu cốt lõi của FPT khi đầu tư lớn vào Ngoại hạng Anh không chỉ nằm ở lợi nhuận trực tiếp từ nội dung, mà còn ở việc gia tăng mạnh mẽ số lượng thuê bao.
Hiện FPT Telecom đứng thứ ba trên thị trường, với hơn 5 triệu thuê bao. Mục tiêu của doanh nghiệp là đạt tối thiểu 8 triệu thuê bao để vươn lên vị trí dẫn đầu. Trong bối cảnh Việt Nam có khoảng 23 triệu hộ gia đình, dư địa tăng trưởng đi kèm với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và nội dung độc quyền.
Thay đổi cách người Việt Nam tiếp cận với bóng đá
Theo ông Hoàng Việt Anh, công ty đặt mục tiêu thay đổi căn bản cách khán giả tiếp cận và thưởng thức bóng đá, chuyển từ mô hình “xem thụ động” sang trải nghiệm tương tác đa chiều.
Trên nền tảng FPT Play, người xem không chỉ theo dõi trận đấu mà còn có thể bình luận, trò chuyện theo thời gian thực, sử dụng hashtag để cổ vũ đội bóng yêu thích, ngay cả khi đang xem trên TV. Cách tiếp cận này nhằm biến mỗi trận đấu thành một không gian kết nối cộng đồng, nơi cảm xúc của người hâm mộ được chia sẻ và lan tỏa.
Song song với trải nghiệm trực tuyến, FPT cũng xây dựng các cộng đồng người hâm mộ ngoài đời thực thông qua mô hình điểm xem bóng đá tại quán cà phê và các địa điểm tập trung đông khán giả ở địa phương.
Dự kiến từ mùa giải 2026 - 2027, FPT Telecom sẽ lựa chọn một điểm xem bóng đá tại một tỉnh, thành phố để FPT tài trợ, đồng thời kết nối trực tiếp với trường quay trung tâm trong những trận cầu tâm điểm vào ngày Chủ nhật (Super Sunday). Mô hình này không chỉ tăng tính gắn kết giữa khán giả và nội dung phát sóng, mà còn góp phần tạo nên bầu không khí bóng đá sôi động, lan tỏa rộng khắp trên cả nước.
Bên cạnh đó, FPT sẽ triển khai loạt chương trình tương tác như dự đoán kết quả, minigame trúng thưởng, tặng quà hoặc ưu đãi dịch vụ, chẳng hạn miễn phí 3 tháng cước Internet. Các hoạt động này được kỳ vọng sẽ gia tăng mức độ tham gia của người dùng, kéo dài thời gian sử dụng dịch vụ và củng cố sự gắn bó của thuê bao trong hệ sinh thái FPT.
Không chỉ dừng lại ở bản quyền Ngoại hạng Anh, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cho biết thời gian qua, doanh nghiệp này cùng các nhà đài tại Việt Nam đã trao đổi và thống nhất chủ trương tập trung các gói bản quyền lớn như Euro hay World Cup về một đầu mối để đàm phán, sau đó cùng chia sẻ khai thác. Cách tiếp cận này nhằm tối ưu chi phí bản quyền và tạo lợi ích chung cho các bên. Dự kiến trong tháng 1 tới, thị trường sẽ có thêm thông tin cụ thể về phương án này.
Lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2025 của FPT Telecom đạt 3.227,6 tỷ đồng, tăng 21%, nhờ mở rộng mạng lưới, tối ưu tài chính và kiểm soát chi phí. |
Ngày 24/12, CTCP Viễn thông FPT (FPT Telecom, mã FOX) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, tại Hà Nội và TP HCM. |
Những thông tin công nghệ nổi bật trong tuần (từ ngày 1-7/12) gồm ByteDance ra mắt trợ lý AI mới, Samsung trình làng điện thoại gập ba Galaxy Z TriFold và thông báo K+ ngừng phát sóng từ năm 2026. |