Lợi nhuận PNJ đạt gần 1.100 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm

PNJ DOANH NGHIỆP
09:17 - 22/07/2023
Lợi nhuận PNJ đạt gần 1.100 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm
0:00 / 0:00
0:00
Lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ đã hoàn thành 46,2% kế hoạch doanh thu và 55,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

CTCP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh ghi nhận quý 2/2023 doanh thu thuần đạt 6.663 tỷ đồng, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận gộp giảm 16,7% xuống còn 1.207 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 8,8% xuống còn 335 tỷ đồng, giảm so với mức nền cao kỷ lục cùng kỳ 2022.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.459 tỷ đồng, giảm 9,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.083 tỷ đồng, giảm 0,5% so với cùng kỳ.

Như vậy, so với kế hoạch đề ra, PNJ đã hoàn thành 46,2% kế hoạch doanh thu và 55,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

Biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng đạt 18,9%, cao hơn mức 17,6% cùng kỳ năm 2022, nằm trong vùng biên lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh.

Tổng chi phí hoạt động giảm 2,6% so với cùng kỳ, tỷ lệ Chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 54,6% năm 2022 lên mức 54,9% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát và sự thu hẹp của doanh thu.

Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, báo cáo của PNJ cho thấy, Doanh thu trang sức bán lẻ 6 tháng đầu năm 2023 giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2022 do chịu tác động bất lợi từ thị trường. Tuy nhiên, mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm của thị trường chung nhờ việc tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới nhằm mở rộng thị phần

Doanh thu trang sức bán sỉ giảm 30,2% do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới.

Tính đến cuối tháng 6, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có tổng cộng 381 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành bao gồm: 360 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Theo Hội đồng vàng thế giới, mức tiêu thụ vàng tại Việt Nam tăng 8%-37% trong giai đoạn 2021-2022, nhưng giảm 12% so với cùng kỳ trong Q1/2023. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ của PNJ giai đoạn 2021-2022 tăng 10,5%-80% so với cùng kỳ, nhưng đi ngang trong quý 1/2023.

Trong báo cáo về ngành bán lẻ mới nhất, SSI Research nhận định, doanh thu bán lẻ của PNJ không giảm nhiều trong thời kỳ suy thoái kinh tế do các yếu tố vàng được coi là sản phẩm tích trữ giá trị.

PNJ tập trung vào phân khúc trang sức trung và cao cấp hơn là thị trường đại chúng, do đó, ảnh hưởng từ sự suy thoái nền kinh tế có thể có tác động chậm hơn so với thị trường đại chúng. Ngoài ra, khách hàng của PNJ không phụ thuộc nhiều vào tín dụng để mua hàng.

Theo đó, SSI Research ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2023 sẽ đạt 1.740 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2022. Nhưng sang năm 2024, công ty chứng khoán này dự báo lợi nhuận ròng của PNJ có thể đạt 1.960 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023 và sẽ cao hơn 9% so với mức kỷ lục trong năm 2022 nhờ mạng lưới cửa hàng rộng hơn tại các thành phố cấp 2 và 3.

Đọc tiếp