Malaysia có thêm một hãng hàng không giá rẻ

Hàng KHông MYAirlines
08:49 - 18/11/2022
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Chuyên gia nhận định, đây sẽ không phải là một khởi đầu dễ dàng đối với các hãng hàng không mới như MYAirline, do sức mạnh của đồng USD và giá dầu vẫn còn cao.

Ủy ban Hàng không Malaysia cho biết giấy phép Dịch vụ hàng không cấp cho MYAirlines có thời hạn một năm, có hiệu lực từ ngày 15/11/2022.

Trong một đoạn video ngắn được đăng trên mạng xã hội, Giám đốc điều hành hãng hàng không Rayner Teo cho biết: “Chúng tôi chính thức không còn là một công ty sở hữu một vài chiếc máy bay nữa. Chúng tôi là một hãng hàng không chính thức”.

Tin tức này được đưa ra sau khi MYAirline nhận được Chứng chỉ Nhà khai thác Hàng không (AOC) từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia (CAAM) với giấy phép có hiệu lực từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023.

Trước đó, ngày 22/12/2021, MAVCOM đã phê duyệt việc cấp Phê duyệt có điều kiện (CA) cho Giấy phép Dịch vụ Hàng không (ASL) cho Z9 Elite Sdn Bhd, hiện được gọi là MYAirline, trong thời hạn một năm cho đến ngày 31/12/2022.

Hãng hàng không giá rẻ ra đời trong thời điểm đặc biệt

Hãng hàng không giá rẻ MYAirlines được thành lập bởi Rayner Teo, người có hơn 34 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, trong đó có 15 năm làm việc tại AirAsia.

Ông Teo có ý tưởng thành lập MYAirline từ năm 2020, khi Malaysia chìm sâu trong đại dịch Covid-19. Được thành lập vào tháng 1/2021 với số vốn góp là 2 triệu RM, trong đó ông Rayner Teo sở hữu 2% cổ phần, Zillion Wealth Bhd nắm giữ 88% và Trillion Cove Holdings Bhd có 10%.

Ông Rayner Teo, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành MYAirlines.

Ông Rayner Teo, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành MYAirlines.

Ông Teo cho biết hãng hàng không dự định phục vụ các tuyến bán đảo quan trọng từ trung tâm Kuala Lumpur. Hãng hàng không có một đội máy bay Airbus A320 và sẽ tăng lên 50 chiếc trong vòng 5 năm tới nhưng đảm bảo MYAirline không mở rộng quá nhanh.

MYAirlines đang tìm cách lấp đầy khoảng trống mà những hãng hàng không khác đang bỏ ngỏ, những người buộc phải nhanh chóng thu hẹp/cắt đường bay và hạ cánh hàng trăm máy bay trong đại dịch Covid-19. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, các hãng hàng không như Malaysia Airlines, AirAsia, Batik Air (trước đây gọi là Malindo Air) và Firefly đều không có lãi do thị trường hàng không đang bị thừa công suất và cạnh tranh phi lý.

Tuy nhiên, ông Teo chỉ ra rằng MYAirline có một số lợi thế, bao gồm mức giá thấp hơn cho các hợp đồng thuê máy bay mới và sự phong phú của các vị trí sân bay và lao động lành nghề (phi công và phi hành đoàn) sau hậu quả của đại dịch, điều đó có nghĩa là các rào cản gia nhập trước đây đã có được hạ xuống. Ông tin rằng hãng hàng không giá rẻ mới có thể tạo sự khác biệt bằng cách tập trung vào trải nghiệm của khách hàng và cung cấp chỗ ngồi.

Chia sẻ với báo chí, ông Teo cho biết: "Là một hãng hàng không giá rẻ và một người chơi mới trên thị trường, hiệu quả chi phí là nền tảng đối với chúng tôi. Tất nhiên, an toàn là ưu tiên số một. Chúng tôi sử dụng công nghệ và đổi mới để giảm chi phí. Chúng tôi nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ tốt cho hành khách của mình".

Vị Giám đốc điều hành MYAirlines cũng khẳng định, hãng không gặp vấn đề gì trong việc tuyển dụng nhân tài như phi công và tiếp viên sau khi lệnh phong tỏa do Covid-19 khiến các hãng hàng không như AirAsia và Batik Air phải thu hẹp quy mô. Hãng hiện có khoảng 330 nhân viên, nhưng con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 500 vào cuối năm nay.

Khó khăn của ngành hàng không Malaysia

Nhà phân tích hàng không Samuel Yin Shao Yang của Ngân hàng Đầu tư Maybank (Maybank IB) lưu ý rằng, giá thuê một chiếc A320 đã giảm xuống còn khoảng 200.000 USD (927.000 RM) mỗi tháng, giảm 33% so với mức 300.000 USD mỗi tháng trước đại dịch.

Đây sẽ không phải là một khởi đầu dễ dàng đối với các hãng hàng không mới như MYAirline, do sức mạnh của đồng USD và giá dầu vẫn còn cao. “Chi phí tính bằng USD thường chiếm từ 60% đến 70% chi phí của một hãng hàng không. Trong khi đó, giá dầu đang ở thời kỳ tốt nhất, điều này không tốt cho các hãng hàng không vì nhiên liệu máy bay theo truyền thống chiếm từ 30% đến 50% chi phí của họ,” ông nói.

Theo ông Yin, điều ngăn cản ngành hàng không phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch là công việc tồn đọng tại các nhà cung cấp dịch vụ bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO), khiến các hãng hàng không hiện gặp khó khăn hơn trong việc trả lại máy bay đã bị đình chỉ trong đại dịch lên bầu trời nhanh như họ muốn. Trong thời gian xảy ra đại dịch, các hãng hàng không toàn cầu đã buộc phải cắt giảm công suất xuống chỉ còn 2% so với mức trước đại dịch.

Đồng tình với quan điểm của Samuel Yin Shao Yang, Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương (AAPA) Subhas Menon cũng nhận định, các hãng hàng không sẽ mất thời gian để khôi phục năng lực hoạt động về mức trước đại dịch vì máy bay phải được kiểm tra bảo dưỡng và nhân viên sẽ cần được đào tạo lại.

“Nó không giống như bật và tắt một vòi. Các hãng hàng không phải chuẩn bị rất nhiều để đưa các chuyến bay trở lại. Các nhân viên sẽ cần được đào tạo lại sau hơn hai năm không làm việc, trong khi nhiều người đã rời ngành trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, cần phải thu hút họ trở lại. Chỉ riêng việc kiểm tra lý lịch và chứng nhận theo yêu cầu của cơ quan chức năng cũng có thể mất từ ​​hai đến bốn tháng”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, với việc các hạn chế đi lại bắt đầu được nới lỏng ở những nơi như Hồng Kông, Nhật Bản và Đài Loan, ông Subhas tin rằng đây là thời điểm tối ưu để các hãng hàng không mới như MYAirline ra mắt.

Theo ông Subhas, cả hàng không giá rẻ và các nhà cung cấp dịch vụ đầy đủ đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa biên giới và nhiều đợt phong tỏa. “Tất cả chỉ là vấn đề các hãng hàng không quản lý tài chính của họ như thế nào để đảm bảo rằng họ luôn có dòng tiền dương. Vì vậy, tôi không nghĩ việc bạn áp dụng loại mô hình kinh doanh nào thực sự quan trọng; nó quan trọng hơn là cách bạn quản lý cung và cầu,” ông nói.

Ông Yin của Maybank IB tin rằng việc bắt đầu một hãng hàng không giá rẻ sẽ là lựa chọn tốt hơn trong thời kỳ suy thoái tiềm ẩn vì khách du lịch thiếu tiền mặt sẽ lựa chọn loại hình này.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản

Ngày 25/3, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được một chiến thắng trong việc tạm dừng phán quyết gian lận dân sự trị giá 454 triệu USD, từ đó tránh được việc bị chính quyền bang New York thực hiện các bước để tịch thu tài sản.