Meta triển khai thu phí tick xanh trên Facebook và Instagram

Meta Meta Verified
10:46 - 20/02/2023
Meta triển khai thu phí tick xanh trên Facebook và Instagram
0:00 / 0:00
0:00
Động thái mới nhất của Meta, công ty mẹ của Facebook diễn ra sau khi hàng loạt nền tảng mạng xã hội như Snap hay Twitter đã ra mắt các gói dịch vụ trả phí xác thực tài khoản trong thời gian qua.

Tick xanh là một biểu tượng xuất hiện bên cạnh tên người dùng trên nền tảng mạng xã hội với mục đích xác nhận tài khoản đó thuộc về một người hoặc một công ty có quyền sở hữu. Dấu tick xanh cũng thường xuất hiện bên cạnh tên những người nổi tiếng bao gồm các ngôi sao hay chính trị gia.

Trong bài đăng ngày 19/2, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg thông báo, công ty sẽ thu phí tick xanh trên các nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram. Dịch vụ đăng ký hàng tháng này có tên là Meta Verified, cho phép người dùng xác minh tài khoản của họ bằng ID chính phủ và nhận huy hiệu màu xanh, trong nỗ lực chống lại các cuộc tấn công mạo danh.

Khi đăng ký dịch vụ Meta Verified, người dùng sẽ nhận được một dấu tích hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook của mình. Đây là cách người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản cá nhân khỏi việc mạo danh trên mạng.

CEO Mark Zuckerberg cho biết, dịch vụ này sẽ được triển khai đầu tiên ở New Zealand và Australia bắt đầu từ tuần này, và sau đó sẽ mở rộng ra các quốc gia khác. Để xác thực tài khoản, người dùng cần giấy tờ định danh như căn cước công dân, hộ chiếu hay bằng lái xe.

Dịch vụ Meta Verified sẽ có giá 11,99 USD/tháng trên web hoặc 14,99 USD/tháng trên hệ điều hành iOS của Apple. Việc mua trên iOS có giá cao hơn do các nhà phát triển phải trả khoản phí 30% cho Apple khi mua hàng trong ứng dụng.

"Chúng tôi muốn xây dựng một dịch vụ đăng ký có giá trị cho mọi người, bao gồm cả người sáng tạo, doanh nghiệp và cộng đồng. Dịch vụ 'tick xanh' sẽ giúp chúng tôi mở rộng quyền truy cập vào việc xác minh, qua đó người dùng có thể tin tưởng vào các tài khoản được xác thực", phát ngôn viên của Meta cho biết.

Đây được xem là bước đi hiện thực hoá cho tuyên bố của CEO Meta khi trước đó Mark Zuckerberg cho biết công ty đang lên kế hoạch tung ra một số sản phẩm mới nhằm trao quyền cho những người sáng tạo làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn, đồng thời cảnh báo về chi phí liên quan đến việc hỗ trợ công nghệ cho một lượng lớn người dùng.

Theo Techcrunch, động thái mới này của Meta được cho là đang nỗ lực khai thác một kênh doanh thu mới, sau khi chứng kiến kết quả kinh doanh năm 2022 của công ty sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2012.

Không chỉ Meta, các ứng dụng truyền thông mạng xã hội khác đang tìm cách tăng doanh thu từ phía người dùng trước xu hướng doanh thu sụt giảm. Hồi tháng 11/2022, Twitter đã ra mắt gói dịch vụ Twitter Blue cho người dùng muốn duy trì tick xanh của mình, với giá 8 USD/tháng. Hay như ứng dụng Snapchat và Telegram đã triển khai dịch vụ đăng ký trả phí vào năm ngoái.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.