Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước

Tại vùng biên giới xa xôi thuộc huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, những vườn chuối xanh tươi đang trở thành một trong những nguồn sinh kế mới cho bà con, hứa hẹn là sản phẩm chủ lực hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển.
Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước
Trang trại chuối hình thành trên nền đất từng trồng cây cao su.

Bù Đốp là huyện biên giới, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống của bà con gắn liền với ngành nông nghiệp, với hai loại cây truyền thống là cao su và hồ tiêu. Những năm gần đây, Bù Đốp thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hướng đến phát triển các cây ngắn ngày, giá trị kinh tế cao giúp nâng cao đời sống cho người dân. Chuối chính là một trong các loại cây đáp ứng được yêu cầu đó.

Trồng chuối trên nền đất cây cao su

Đại diện CTCP Sản xuất và Thương mại Trường Tồn - đơn vị phát triển vườn chuối tại Bù Đốp cho biết, Bù Đốp thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, có nền nhiệt độ trung bình không quá cao, ít gió bão nên rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

Loại chuối mà Công ty Trường Tồn trồng tại Bù Đốp là chuối già Nam Mỹ bởi đây là giống chuối cấy mô, có kháng khuẩn, kháng nấm cao, vụ đầu sẽ kéo dài 9 tháng và những vụ sau cứ 6 - 7 tháng thu hoạch một lần. Tuy nhiên, việc trồng chuối tại huyện biên giới Bình Phước cũng gặp không ít thách thức, nhất là để phục vụ cho xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Khu vực trồng chuối của Công ty Trường Tồn nằm trong địa tầng vỏ phong hóa bazan. Trong đất có tới 42-45% thành phần hạt thô không có chất dinh dưỡng, gồm các khoáng vật goethite, gibbsite, hematit, anatazm thạch anh chiếm số lượng tương đối cao (45-42%).

Như vậy có thể thấy, đất có độ phì nhiêu thấp, độ lỗ hổng cao, cần phải có chế độ dinh dưỡng bù đắp cho cây nhiều hơn so với đất bãi bồi, đồng thời việc cung cấp nước cũng phải theo hình thức phun mưa hoặc nhỏ giọt phù hợp vơi độ ngấm, độ thấm, hạn chế chảy chảy tràn. Thảm thực vật trước đây là rừng cây cao su đã có xu hướng thành rừng nghèo kiệt nên giá trị kinh tế từ cây cao su không cao.

Quá trình trồng cao su cũng gây ra những biến đổi về chất đất như sự nghèo dinh dưỡng, độ pH thấp, dao động từ 4 - 5,5, môi trường đất tương đối acid, nhiều các vi khuẩn, nấm các loại bất lợi cho cây trồng phát triển...

Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước
Giống chuối già Nam Mỹ cho chất lượng quả tốt và năng suất cao.

Để khắc phục những hạn chế về đất trên, Công ty Trường Tồn lựa chọn cây giống nhập khẩu từ Philipines và được chăm sóc trong vườn ươm với điều kiện môi trường ổn định, các bầu ươm là các xơ dừa. Vườn ươm phải được cách ly với các hoạt động bên ngoài, tránh để cây bị nhiễm khuẩn từ khi nhỏ.

Thông thường nền đất trồng cây sao su phải được cày và phơi nắng trong vài vụ mới có thể diệt được các ấu trùng gây dịch bệnh và tiêu diệt các loại nấm bất lợi. Tuy nhiên việc để đất trống trong vài vụ gây thiệt hại về kinh tế cũng như mưa gió xói mòn, trôi chảy. Vì vậy, công ty cải tạo đất theo giải pháp tập trung, có kích thước mỗi phẫu diện là 60cm x 60cm x 60cm.

Hố trồng cũng như ngôi nhà dự trữ dinh dưỡng cho cây chuối và gốc chuối tuổi thọ 10 năm. Cây chuối mẹ khi sinh buồng và được thu hoạch thì chồi con đã lớn, kế tiếp. Địa hình bazan không bằng phẳng, vậy nên hố đất cải tạo tốt sẽ khắc phục được sự trôi rửa dinh dưỡng bổ sung trong các hố. Đây cũng là một trong những giải pháp tốt về cải tạo đất và trồng chuối trên địa hình yên ngựa ở Việt Nam.

Cùng với đó, việc khắc phục sự chua hóa trong đất rừng cao su có thể sử dụng trung hòa acid thông qua các đợt trải vôi trên đất kèm theo các chế phẩm sinh học. Công tác phân tích các mẫu đất cũng rất quan trọng, vì đây là cơ sở để xây dựng các công thức bổ sung vi lượng và đa lượng cho đất.

Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước
Vườn ươm chuối cách ly bên ngoài.

Đáp ứng thị trường cao cấp

Giá trị kinh tế của cây chuối hiện không chỉ đơn thuần là trái chuối xanh, chín nguyên dạng mà còn nhiều sản phẩm khác dưới dạng thực phẩm như bột chuối, công nghiệp dệt, phân bón… Đặc biệt, chuối đã trở thành một trong các loại quả xuất khẩu lớn của Việt Nam. Sản phẩm chuối của Công ty Trường Tồn hiện cung cấp cho các siêu thị nội địa của Masan, cùng với đó là xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường khó tính khác.

Với mục tiêu cung cấp sản phẩm chuối cho thị trường khó tính, mọi quy trình chăm sóc chuối phải được kiểm duyệt chặt chẽ, được các đối tác thông qua từng mục về quy cách, thời lượng, phương thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Như với vườn chuối 157 ha của Công ty Trường Tồn bắt buộc phải theo danh mục thuốc BVTV do Bộ NN&PTNT Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc quy định, nhật ký chăm sóc được bàn bạc từng ngày.

“Các quy trình thông thường thì vườn chuối nào cũng thực hiện nhưng để có một vườn chuối không có dư lượng thuốc BVTV đáp ứng thị trường cao cấp thì là bài toán rất khó hiện nay, khi dịch bệnh ngày càng gia tăng và đặc biệt là chủng loại bệnh panama có tính hủy diệt theo diện rộng, phải dừng hoạt động trồng tới 5-6 năm để cải tạo lại đất trồng. Xuất phát từ những hiểm họa đó, việc chăm sóc chuối rất cần có những tay nghề cao của công nhân, lao động trách nhiệm và trung thực, sát khuẩn trong từng động tác từ trồng đến cắt lá, chọn chồi, nhặt hoa, bao buồng..., đi lại trên vườn đều không bỏ qua sát khuẩn,” đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Nhìn chung, kinh phí đầu tư cho một vườn chuối xuất đi Nhật Bản và các thị trường khó tính là rất cao, từ nhân công, các chế phẩm sinh học đến đối phó với dịch bệnh, các dịch vụ liên quan như chi phí điện, nước...

Tuy nhiên đây là mô hình kinh tế mang lại giá trị cao, giúp nâng tầm sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và đặc biệt là giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho bà con vùng biên giới. Vì vậy rất cần các cấp ban ngành, địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ phát triển như đơn giản hoá thủ tục hợp tác sử dụng quỹ đất trồng chuối; phát triển kênh mương thủy lợi thuận lợi; giá điện, nước ưu đãi cho nông nghiệp; các cơ chế vay vốn thông thoáng, thuận lợi...

Hiện chuối chiếm 19% tổng diện tích cây ăn trái của Việt Nam, sản lượng ước tính 2 triệu tấn/năm. Xuất khẩu chuối không chỉ phụ thuộc vào thị trường mà còn phụ thuộc vào chính đơn vị sản xuất. Nếu đơn vị sản xuất làm đúng tiêu chuẩn thì dù thị trường có khó khăn nhưng các đơn vị mua hàng vẫn chọn đến.

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả mang về cho Việt Nam doanh thu gần 3,5 tỷ USD với nhiều đơn hàng tăng từ nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ. Trong đó, chuối nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn. Hiện chuối cùng với sầu riêng và thanh long là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Từ cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chuối tươi sang Trung Quốc. Kể từ đó, thị phần chuối Việt Nam đã gia tăng đáng kể, chiếm gần 30% tổng lượng chuối nước này nhập khẩu. Bộ Công Thương dự báo, năm 2024, xuất khẩu chuối sẽ đạt khoảng 310 - 312 triệu USD, trong đó riêng xuất sang thị trường Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD.

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tiền Giang thu về 3,98 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu, dự kiến cả năm đạt 5,7 tỷ USD.
Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Dự báo ngành da giày có thể mang về 27 tỷ USD năm 2024 được đưa ra trong bối cảnh các đơn hàng của doanh nghiệp đang phục hồi.
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, đạt tổng giá trị 402 tỷ USD.
Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 70,6 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 4,5 tỷ USD.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%, đạt gần 953 triệu USD.
Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việc thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày tại Việt Nam không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, tiếp cận các công nghệ mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm thời trang Việt Nam...
Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Ngày 6/9 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam chi 5,67 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng từ Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 133 triệu USD.
Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nhóm hàng nông lâm thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó xuất khẩu đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD.
Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 19 mặt hàng chính, trong đó nguyên phụ liệu dệt may có kim ngạch lớn nhất.
Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Ngày 5/9 tới đây, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho các doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.
Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Việt Nam nhập khẩu quặng và khoáng sản từ 6 thị trường thuộc ASEAN, trong đó Lào là thị trường cung cấp lớn nhất.
Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (29/8), mặt hàng đậu tương trên thị trường thế giới ghi nhận phiên tăng vọt sau công bố báo cáo xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Việt Nam thu về 32,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

Trong 8 triệu tấn dầu thô nhập khẩu lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, có tới 7,09 triệu tấn Việt Nam nhập từ Kuwait.
Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu cá tra) nhiều thứ hai, chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.
Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu được 8,05 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định liên quan đến việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8/2024 (1/8 – 15/8), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 1,09 tỷ USD, tăng mạnh 40,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tỷ trọng và tăng 23% YoY.
Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Sau khi tăng trưởng dương liên tiếp 11 kỳ trong năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã quay đầu giảm kim ngạch trong nửa đầu tháng 8.
Gần 500 gian hàng thủy sản có mặt tại Vietfish 2024

Gần 500 gian hàng thủy sản có mặt tại Vietfish 2024

Diễn ra từ ngày 21 – 23/8, Hội chợ Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) tại TP HCM là dịp để doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và doanh nghiệp thủy sản quốc tế kết nối, mở rộng hợp tác.
Ngô nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá cao nhất

Ngô nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá cao nhất

Trong 5 thị trường cung cấp ngô nhập khẩu chính cho Việt Nam, giá nhập khẩu ngô từ Thái Lan có mức cao nhất, lên tới hơn 3.500 USD/tấn.
Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Sở hữu những ưu thế nổi trội cùng tiềm lực phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu, ngành thủy sản năm 2024 được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu 10 tỷ USD cũng như hướng đến các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
EU dự kiến dành 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á thích ứng với EUDR

EU dự kiến dành 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á thích ứng với EUDR

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ dành 3 - 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á nâng cao năng lực, nhận thức, chia sẻ thông tin trong việc đáp ứng các yêu cầu của Quy định chống phá rừng (EUDR).
Quỹ  ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Quỹ ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Ngày 15/8, CTCP Phúc Sinh công bố nhận khoản tài trợ vốn dài hạn lên đến 25 triệu USD từ quỹ &Green, Hà Lan.
Giá cà phê xuất khẩu tăng tới 52% trong 7 tháng đầu năm

Giá cà phê xuất khẩu tăng tới 52% trong 7 tháng đầu năm

7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê tăng tới 33%, động lực thúc đẩy chính đến từ giá xuất khẩu trung bình sang các thị trường tăng mạnh.
Xem thêm