Bách hoá Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG. |
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 34.134 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 7.308 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận đạt 21,4% - so với cùng kỳ đạt 18,5%.
Trong kỳ, công ty còn mang về 580 tỷ đồng doanh thu tài chính, giảm nhẹ so với quý 2/2023. Ngược chiều, chi phí tài chính giảm 26% về mức 294 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí lãi vay với 243 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm nhẹ so với cùng kỳ, ở mức hơn 5.000 tỷ đồng; trong khi chi phí quản lý gấp 3,5 lần lên mức 813 tỷ đồng.
Kết quả, doanh nghiệp lãi sau thuế 1.172 tỷ đồng, gấp 69 lần con số 17 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý lãi cao nhất của MWG trong 9 quý, kể từ quý 2/2022.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG mang về tổng doanh thu 65.621 tỷ đồng, tăng 16% so với nửa đầu năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 2.075 tỷ đồng, gấp 53 lần. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 52% kế hoạch doanh thu (125.000 tỷ đồng) và 86% kế hoạch lợi nhuận sau thuế (2.400 tỷ đồng) đặt ra cho cả năm 2024.
Theo MWG, trong quý 2/2024, công ty đẩy mạnh rà soát và đóng các cửa hàng điện máy không đạt hiệu quả. Mặc dù số điểm bán giảm so với cuối tháng 3 nhưng tổng doanh thu của các chuỗi này tăng hơn 7% so với quý 1/2024. Kết quả của quá trình tái cấu trúc là tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ tích cực, chi phí vận hành tối ưu hơn, dẫn đến gia tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động.
Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, chuỗi Thế giới di động (bao gồm Topzone) còn 1.046 cửa hàng, giảm 24 cửa hàng so với cuối tháng 5/2024. Tương tự, Điện Máy Xanh cũng thu hẹp về quy mô khi số lượng cửa hàng giảm 87 trong một tháng, xuống còn 2.093 cửa hàng. MWG còn đóng cửa 45 nhà thuốc An Khang trong tháng 6, xuống còn 481 cửa hàng.
Ngược lại, công ty mở thêm thêm 3 cửa hàng Bách hoá Xanh, nâng tổng số lên 1.701 cửa hàng. Trong tháng 5 trước đó, Bách hoá Xanh đã mở mới thêm 2 cửa hàng. MWG cũng mở thêm 2 cửa hàng EraBlue (chuỗi điện máy liên doanh tại Indonesia), nâng tổng số lên 59 cửa hàng. Số cửa hàng Ava Kids không thay đổi, vẫn ở con số 64 cửa hàng.
Ngoài việc mở thêm cửa hàng, chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách hoá Xanh của MWG còn có sự cải thiện tích cực về doanh số. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Bách hoá Xanh đạt 19.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 6, doanh thu của chuỗi đạt 3.600 tỷ đồng, tăng gần 5% so với tháng liền trước. Doanh thu bình quân trong tháng 6 đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Về tình hình tài chính, MWG có tổng tài sản 65.870 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 2/2024, tăng gần 6.000 tỷ đồng so với đầu năm và tăng hơn 2.300 tỷ đồng so với cuối quý 1/2024. Doanh nghiệp vẫn nắm giữ “kho tiền mặt” kỷ lục với gần 30.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng và đầu tư có kỳ hạn dưới một năm hưởng lãi suất; chiếm 46% tổng tài sản và tăng 25% so với đầu năm. Nhờ khoản tiền khổng lồ này mà 6 tháng đầu năm nay, MWG thu về hơn 950 tỷ đồng lãi tiền gửi.
Chiều ngược lại, nợ phải trả ở mức 39.393 tỷ đồng, tăng 2.600 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, vay nợ tài chính chiếm hơn 23.000 tỷ đồng, giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với đầu năm. Công ty phải trả 510 tỷ đồng tiền lãi vay trong 6 tháng đầu năm nay.
Ngoài ra, MWG còn phải chịu lỗ chênh lệch tỷ giá 147 tỷ đồng do khoản nợ dài hạn hơn 6.000 tỷ đồng được vay bằng USD.
Sức hấp dẫn của ngành bán lẻ bách hóa và cơ hội cho Masan, MWG Sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng của người Việt, từ chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ sang các chuỗi siêu thị, kênh online chính là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ bách hóa hiện đại như Masan, MWG... |