Nâng vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu bằng tăng xuất khẩu rau và gia vị Việt vào châu Âu

Nhằm tăng năng lực xuất khẩu vào Châu Âu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành rau và gia vị, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cùng VCCI đã xây dựng Dự án SFV-Export với sự tài trợ của EU.

Trang trại trồng ớt làm gia vị xuất khẩu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Bộ NN&PTNT
Trang trại trồng ớt làm gia vị xuất khẩu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Bộ NN&PTNT

Dự án SFV-Export sẽ triển khai trong giai đoạn hai năm 2022 - 2023, được đánh dấu khởi động bằng hội thảo Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam – SFV-Export, diễn ra sáng 6/5.

Theo đó, đối tượng chính hướng đến của dự án này là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả có mong muốn gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU. Những doanh nghiệp này ngoài việc có nhu cầu áp dụng các tiêu chuẩn được EU công nhận thì cũng phải đạt tiêu chí là có liên kết chuỗi với nhà cung cấp trong nước và doanh thu trung bình từ 30 tỷ đồng/năm. Dự án đặc biệt dành sự ưu tiên cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội và nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới, môi trường bền vững.

Chia sẻ về mục tiêu của dự án SFV-Export, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Hiệp định Thương mại Tự do EVFTA đang mở rộng cơ hội xuất khẩu cho nông sản Việt Nam vào châu Âu, khi thuế nhập khẩu được bãi bỏ với hầu hết các mặt hàng, tạo lợi thế vượt trội về giá bán.

Với tổng giá trị xuất khẩu vào châu Âu năm 2020 đạt 855 triệu Euro (tăng 8% so với năm 2019), nhưng ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng này của EU.

“Trong giai đoạn COVID-19, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rau củ quả EU tăng cao, trong đó sản phẩm rau quả tươi tăng hơn 30%. Tuy nhiên, thị phần hàng hóa Việt Nam tại EU còn khiêm tốn do rào cản kỹ thuật tiêu chuẩn, hàng hóa chưa ổn định, thiếu thông tin, thiếu khả năng tiếp cận thị trường này, thiếu năng lực toàn ngành quảng bá về sản phẩm xuất khẩu”, ông Phòng cho biết.

Ảnh tác giả

“Do vậy, mục tiêu của dự án SFV-Export nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành hàng gia vị, rau quả bao phủ rộng, gồm: các doanh nghiệp xuất khẩu, nhà cung cấp của các doanh nghiệp xuất khẩu, và các doanh nghiệp khác trong ngành. Từ đó giúp các doanh nghiệp tăng doanh số xuất khẩu vào các thị trường sẵn có và tạo điều kiện để tiếp cận thị trường các thị trường mới”.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Đây cũng là quan điểm được đại diện cơ quan tài trợ cho dự án là Phái đoàn thương mại Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Matthieu Penot, chia sẻ.

Theo ông Matthieu Penot, Việt Nam mới chỉ chiếm 1% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của EU. Do đó dự án đặt ra mục tiêu có thể làm gì tốt hơn để giúp Việt Nam chiếm lĩnh được nhiều thị phần hơn nữa ở thị trường này. Từ cơ chế thương mại tương đối rộng mở với các FTA hiện nay, dự án SFV-Export được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam chuyển đổi xuất khẩu nhiều hơn nữa các sản phẩm trong ngành.

Ảnh tác giả

“Việt Nam phải tiếp tục cạnh tranh với các nhà xuất khẩu rau quả, gia vị khác trên thế giới không chỉ về giá, mà còn phải cạnh tranh về chất lượng. Vì vậy, dự án này sẽ có những đóng góp tích cực trong việc giúp hàng hóa của Việt Nam duy trì được lợi thế cạnh tranh của mình”.

Ông Matthieu Penot, Phái đoàn thương mại Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Trong khi đó, thông tin khái quát tới cộng đồng doanh nghiệp về mục tiêu của dự án, bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Quốc gia tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết, SFV-Export mong muốn ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam được công nhận đạt các tiêu chuẩn quốc tế và xuất khẩu.

“Dự án hướng tới đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, người sản xuất và hệ sinh thái tự nhiên. Các tiêu chí như Fairtrade yêu cầu khắt khe đối với các chính sách và thực hành của doanh nghiệp trong việc đảm bảo bình đẳng giới, môi trường bền vững, quyền lợi cho người lao động”, bà Hoa nói thêm.

Ảnh tác giả

SFV-Export hướng tới các tiêu chuẩn định hướng để đạt đến mục tiêu cao nhất là phát triển bền vững và đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất. Bên cạnh việc hỗ trợ thực hành tiêu chuẩn trong các lĩnh vực trên, Oxfam sẽ kết nối đa bên từ các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành hàng, và các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu của ngành hàng gia vị, rau quả”.

Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Quốc gia tổ chức Oxfam tại Việt Nam

Các nhóm hỗ trợ chính của dự án

Đề cập về nội dung và chương trình cụ thể về dự án, bà Hoàng Lê Trang, Quản lý dự án cho biết, SFV-Export sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành hàng gia vị, rau quả thông qua 5 nhóm hoạt động chính, bao gồm việc hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu giúp doanh nghiệp tuân thủ và được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm do Châu Âu công nhận như IFS, BRC và Fairtrade.

Đồng thời, dự án sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động marketing, phát triển thị trường, cung cấp thông tin về thị trường và kết nối doanh nghiệp với các đối tác tiềm năng từ thị trường Châu Âu. Hoạt động thứ ba đến từ việc số hóa các hỗ trợ kỹ thuật và xúc tiến thương mại trên nền tảng số chuyên biệt.

SFV-Export cũng hỗ trợ việc cải thiện chính sách và thực hành tốt liên quan đến người lao động, bình đẳng giới và bảo vệ môi trường. Cuối cùng hoạt động hỗ trợ thúc đẩy hợp tác đa bên để nâng cao năng lực ngành và quảng bá nông sản Việt Nam vào thị trường EU.

Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành rau quả, gia vị gia tăng doanh số xuất khẩu thì dự án cũng hướng tới mục tiêu bao trùm hơn là nâng cao vị thế nông sản Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trao đổi với MEKONG ASEAN, bà Hoàng Lê Trang chia sẻ thêm, với thiết kế của dự án thì việc hỗ trợ cho một số doanh nghiệp đạt được các bộ tiêu chuẩn giống như xây dựng một mô hình. Từ các mô hình này, dự án sẽ kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương để nhân rộng hơn tới các chương trình tiếp theo của các bộ. Dự án coi các doanh nghiệp được hỗ trợ là các hạt nhân để hỗ trợ rộng rãi lan tỏa trong ngành.

Ảnh tác giả

"Trong những nội dung hỗ trợ của dự án thì việc giúp doanh nghiệp đáp ứng được hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn là một trong những trọng tâm của SFV-Export. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của một dự án, chúng tôi sẽ không thể tháo gỡ hết được nên sẽ tập trung vào 2 bộ tiêu chuẩn: An toàn thực phẩm và thực hành bền vững".

Bà Hoàng Lê Trang, Quản lý dự án SFV-Export

EU rất quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và lợi ích của nhà cung cấp, người lao động và môi trường. Do đó đây là hai bộ tiêu chuẩn mà dự án sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách mời các chuyên gia, tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn để tư vấn các doanh nghiệp.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp cụ thể, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Rau an toàn Tứ Xã (Phú Thọ) cho biết ông mong muốn tìm hiểu dự án triển khai những gì và các tiêu chuẩn để tham gia. Ông Nghĩa đánh giá mục tiêu của dự án sẽ hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp.

“Dự án được triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là khi số lượng các doanh nghiệp quy mô như vậy chiếm phần lớn và đi theo đó là một lực lượng lao động lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Do vậy, dự án sẽ không chỉ mang lại các lợi ích kinh tế mà còn cả lợi ích xã hội”, ông Nghĩa chia sẻ thêm với Mekong Asean.

Xuất khẩu chè tăng trưởng cả về lượng và giá

Xuất khẩu chè tăng trưởng cả về lượng và giá

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/7, Việt Nam xuất khẩu 68.736 tấn chè, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt 1,8 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt 1,8 tỷ USD

Theo VASEP, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam dự kiến đạt 1,8 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.
Giá nhập khẩu ngô của Việt Nam tăng giảm trái chiều

Giá nhập khẩu ngô của Việt Nam tăng giảm trái chiều

Theo Tổng cuc Hải quan, nửa đầu tháng 7/2024 Việt Nam nhập khẩu 600.382 tấn ngô với kim ngạch 143,8 triệu USD, tăng tới 247% về lượng và tăng 174% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ mang về gần nửa tỷ USD trong 6 tháng

Xuất khẩu cá ngừ mang về gần nửa tỷ USD trong 6 tháng

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tháng 6/2024 vẫn duy trì sự tăng trưởng với +32% so với cùng kỳ năm trước (YoY), đạt hơn 85 triệu USD.
Savimex lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận sau nhiều quý sụt giảm

Savimex lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận sau nhiều quý sụt giảm

Nhờ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính từ cổ phiếu TCM, tình hình kinh doanh trong quý 2/2024 của Savimex đã có kết quả khả quan hơn với tăng trưởng lợi nhuận cao gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam là một trong 5 đối tác cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn nhất cho Singapore.
Giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng trong nửa đầu tháng 7

Giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng trong nửa đầu tháng 7

Nửa đầu tháng 7/2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản như cà phê, hạt tiêu, gạo... đồng loạt ghi nhận tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Malaysia lại 'đi lùi'

Lượng tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Malaysia lại 'đi lùi'

Nửa đầu năm 2024, sắt thép – mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Malaysia ghi nhận sự biến động trái chiều về tăng trưởng của lượng và kim ngạch.
Philippines có thể nhập tới 4,5 triệu tấn gạo trong năm 2024

Philippines có thể nhập tới 4,5 triệu tấn gạo trong năm 2024

Dự kiến năm 2024, lượng gạo nhập khẩu của Philippines có thể lên tới 4,5 triệu tấn, trong bối cảnh Việt Nam đang là thị trường cung cấp gạo nhập khẩu lớn nhất cho quốc gia Đông Nam Á này.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 7/2024 tăng gần 19% YoY

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 7/2024 tăng gần 19% YoY

Theo số liệu công bố từ Tổng cục Hải quan ngày 18/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 7/2024 đạt 32,6 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan

Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan

Nửa đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc) đạt 13 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ thị trường này, cao hơn cùng kỳ 1,07 tỷ USD.
Phát triển nông nghiệp bền vững, thu hút đầu tư vào công nghiệp phụ trợ nông nghiệp

Phát triển nông nghiệp bền vững, thu hút đầu tư vào công nghiệp phụ trợ nông nghiệp

Sáng 17/7, tại Hà Nội, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tọa đàm “Cơ hội tiềm năng của ngành nông nghiệp Việt Nam và khả năng hợp tác Việt Nam – Đài Loan trong phát triển chuỗi nông sản”.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam có mức cao nhất 22 tháng

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam có mức cao nhất 22 tháng

Tháng 6/2024, giá cao su xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 1.608,9 USD/tấn, là mức cao nhất kể từ tháng 8/2022 đến nay.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Thái Lan, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của nước này khi chiếm 50% tổng lượng xuất khẩu cao su.
Đức tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm chung

Đức tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm chung

Trong bối cảnh nhập khẩu hàng hóa từ thế giới của Đức sụt giảm thì hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này vẫn ghi nhận đà tăng trưởng tốt.
Diễn biến các thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam nửa đầu năm 2024

Diễn biến các thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 3.569,3 USD/tấn, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Indonesia

Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Indonesia

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia đạt 2,97 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thị trường Mỹ chiếm 26% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam

Thị trường Mỹ chiếm 26% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 353.528 tấn hạt điều đến 33 thị trường, tăng 26% về lượng so với cùng kỳ năm trước.
Hàng Việt Nam tại Trung Đông chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan

Hàng Việt Nam tại Trung Đông chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan

Trung Đông là thị trường tiềm năng cho sản phẩm Halal nói riêng và nông sản, thực phẩm nói chung, tuy nhiên doanh nghiệp Việt đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan....
Hơn 700.000 tấn gạo được Việt Nam xuất sang Indonesia trong nửa đầu năm 2024

Hơn 700.000 tấn gạo được Việt Nam xuất sang Indonesia trong nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 712.438 tấn gạo sang Indonesia với giá trung bình đạt 623,7 USD/tấn.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 sẽ chính thức khai mạc vào 20h hôm nay (12/7) tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).
Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang khối ASEAN giảm 17% về kim ngạch, trong đó Thái Lan là thị trường có giá trị lớn nhất trong khối.
Sắp diễn ra Hội thảo xuất khẩu sản phẩm nông sản Halal vào Trung Đông

Sắp diễn ra Hội thảo xuất khẩu sản phẩm nông sản Halal vào Trung Đông

Hội thảo là dịp để doanh nghiệp tìm hiểu về tiềm năng, cơ hội xuất khẩu sản phẩm Halal vào Trung Đông, từ đó mở rộng xuất khẩu vào thị trường này.
Thương mại Việt Nam - Lào đạt gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Thương mại Việt Nam - Lào đạt gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – Lào tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 927 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập siêu 349 triệu USD.
Thương mại Việt Nam – ASEAN tăng gần 12% trong nửa đầu năm 2024

Thương mại Việt Nam – ASEAN tăng gần 12% trong nửa đầu năm 2024

Mekong ASEAN tính toán từ số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – ASEAN đạt mức 40 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam nhập khẩu mặt hàng gì nhiều nhất từ Nga?

Việt Nam nhập khẩu mặt hàng gì nhiều nhất từ Nga?

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam chi 1,17 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Nga, tương ứng tăng 46% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
ĐBSCL xuất siêu 6,6 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu năm 2024

ĐBSCL xuất siêu 6,6 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu năm 2024

Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng ĐBSCL đạt 19,5 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 6,6 tỷ USD.
Doanh nghiệp nào xuất khẩu nhiều nghêu nhất sang EU?

Doanh nghiệp nào xuất khẩu nhiều nghêu nhất sang EU?

Một doanh nghiệp chiếm tới 25% tỷ trọng giá trị xuất khẩu nghêu của Việt Nam sang EU trong 5 tháng đầu năm 2024.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Nga

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Nga

Nửa đầu năm 2024, các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Nga lần lượt là dệt may, cà phê, điện tử...
FTA tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Nga

FTA tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Nga

Sáng 8/7, tại Hà Nội, Trung tâm Xuất khẩu Moscow, Nga tổ chức Hội nghị kết nối giao thương Việt - Nga.
Lượng giảm nhưng giá nhập khẩu bông từ Trung Quốc vẫn cao nhất

Lượng giảm nhưng giá nhập khẩu bông từ Trung Quốc vẫn cao nhất

Trong số các thị trường nhập khẩu bông chính của Việt Nam, giá nhập trung bình từ thị trường Trung Quốc đang có mức cao nhất, lên tới 3.832 USD/tấn.
Chứng chỉ Halal mở cánh cửa rộng hơn vào thị trường Malaysia

Chứng chỉ Halal mở cánh cửa rộng hơn vào thị trường Malaysia

Bên cạnh những lợi thế về thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng đang đối mặt với những khó khăn nhất định tại thị trường Malaysia, bao gồm vấn đề về chứng chỉ Halal, về văn hóa tiêu dùng và áp lực cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác...
Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Brunei được giá nhất thế giới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Brunei được giá nhất thế giới

Giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam sang Brunei lên tới 959 USD/tấn trong 5 tháng đầu năm 2024, đứng sau là Mỹ, Hà Lan, Iraq...
Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vừa đưa ra hai kịch bản giá cà phê trong bối cảnh dự kiến La Nina có thể thay thế El Nino vào cuối năm nay tại Việt Nam.
Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Tổng thương mại hàng hóa của Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 8,7%, lên mức 1,158 nghìn tỷ RM (tương đương khoảng 250 tỷ USD).
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có thể giảm trong quý 3

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có thể giảm trong quý 3

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến 15/6/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc & Hong Kong đạt 295 triệu USD, tăng 19% YoY.
Xem thêm