NCB muốn bán hơn 230 triệu cổ phiếu của Bamboo Airways

NGÂN HÀNG Việt nAM
20:27 - 05/05/2023
NCB muốn bán hơn 230 triệu cổ phiếu của Bamboo Airways
0:00 / 0:00
0:00
Số lượng cổ phần Bamboo Airways có nguồn gốc là một phần tài sản thế chấp của các khoản vay tại NCB. Giữa năm ngoái, HĐQT của NCB đã ban hành 2 nghị quyết về việc xử lý các tài sản đảm bảo này.

Ngày 5/5, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã: NVB) đã công bố nghị quyết thông qua việc tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phiếu của CTCP Hàng Không Tre Việt (Bamboo Airways, mã: BAV).

Giá chuyển nhượng cổ phần BAV bằng tổng toàn bộ nghĩa vụ nợ gốc và nợ lãi mà NCB đã thực hiện cấn trừ cộng với tiền lãi phát sinh tính từ thời điểm cấn trừ đến thời điểm bên mua thực hiện thanh toán với lãi suất bằng lãi suất tiền gửi VNĐ bình quân của tổ chức kinh tế, cá nhân tính trên nợ gốc đã thực hiện cấn trừ.

Thời hạn thanh toán sẽ theo thỏa thuận, giao cho HĐQT quyết định. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 11/05/2023, dự kiến tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản trong tháng 5/2025.

Đây là số cổ phần được thế chấp làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay từ CTCP Tập đoàn FLC tại NCB. BAV đang có 1,85 tỷ cổ phần, tương ứng vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng. Như vậy số cổ phiếu mà NCB mang ra bán tương đương 11% vốn hiện tại của hãng hàng không này.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra vào ngày 10/4 vừa qua, Bamboo Airways thông báo sẽ phát hành 772 triệu cổ phần, tương ứng mệnh giá 7.720 tỷ đồng để tái cấu trúc khoản vay, hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thoả thuận của chủ nợ với công ty.

Giá phát hành và tỷ lệ hoán đổi dự kiến là 10.000 đồng một cổ phần, tương đương tỷ lệ 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ được hoán đổi thành 1 cổ phần phát hành thêm. HĐQT Bamboo Airways xin đại hội đồng cổ đông uỷ quyền quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần.

Cùng với đó, Bamboo Airways cũng muốn phát hành thêm 185 triệu cổ phần, tương ứng mệnh giá 1.850 tỷ đồng cho nhà đầu tư mới. Toàn bộ số cổ phần phát hành thêm này được ưu tiên chào bán cho cổ đông hiện hữu của công ty theo tỷ lệ sở hữu hiện có với giá phát hành dự kiến 10.000 đồng/cổ phần.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng chia sẻ tại ĐHĐCĐ bất thường rằng, Bamboo Airways ra đời năm 2018, khai thác năm 2019 với 10 máy bay thì 2020-2021 dính dịch Covid-19. Tuy nhiên trong 2 năm Covid, đội bay vẫn tăng, mỗi năm tăng thêm 10 chiếc. Trong quý 1 năm nay, đội bay 30 chiếc đã bay hết công suất.

Theo ông Trọng, hoạt động trong điều kiện như vậy nên công ty chắc chắn lỗ, phải đi vay. Đặc biệt là đầu năm 2022, khi người sáng lập – cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết vướng vòng lao lý, Bamboo Airways đứng trên bờ vực, rất may là tìm được mạnh thường quân hỗ trợ.

“Hàng không là ngành ngốn vốn rất nhiều. Nếu không có 8.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư thì hãng không thể có tiền để duy trì hoạt động. Nếu năm nay phát hành thành công phương án tăng vốn thì hãng sẽ tăng thêm 6-8 máy bay, dự kiến từ 2025 có lợi nhuận và từ 2026-2027 có thể lên sàn”, ông Trọng cho biết.

Tuy nhiên, kế hoạch phát hành cổ phần tăng vốn để hoán đổi nợ của Bamboo Airways đã không được cổ đông thông qua. Ngày 9/5 tới đây, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp ĐHCĐ bất thường lần thứ 2.

Tin liên quan

Đọc tiếp