![]() |
| Hai chuỗi kinh doanh chủ chốt của MWG. |
Ngày 12/12, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) công bố nghị quyết HĐQT phê duyệt chủ trương để CTCP Đầu tư Điện Máy Xanh (DMX) thực hiện kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) đồng thời với đăng ký niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Trong tháng 11/2025, HĐQT MWG đã thông qua chủ trương tái cấu trúc các công ty con theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh. Mảng bán lẻ điện thoại và điện tử - điện máy gồm các chuỗi Thế giới di động, Topzone, Điện máy Xanh, Thợ Điện máy Xanh, liên doanh Erablue tại Indonesia; mảng dược phẩm là chuỗi nhà thuốc An Khang; mảng sản phẩm mẹ và bé là chuỗi Avakids. Các mảng được tổ chức, quản lý và vận hành bởi các pháp nhân độc lập. Trong đó, đơn vị vận hành mảng bán lẻ điện thoại và thiết bị điện tử - điện máy là CTCP Đầu tư Điện Máy Xanh.
MWG dự kiến triển khai IPO và niêm yết DMX ngay trong năm 2026, với kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển mới và duy trì tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số.
DMX có kế hoạch phát hành riêng lẻ 1% vốn điều lệ cho các quản lý giữ vai trò then chốt và có đóng góp vào sự phát triển của công ty. Cổ phần phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 18 tháng kể từ ngày hoàn tất đợt chào bán nhằm đảm bảo sự gắn bó dài hạn của các cá nhân được phân bổ.
Tuy nhiên MWG sẽ không tham gia vào đợt phát hành riêng lẻ này, với lý do dành toàn bộ quyền phân phối cho nhà đầu tư là cá nhân trực tiếp tạo ra giá trị và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của DMX.
Tại cuộc họp nhà đầu tư diễn ra chiều ngày 26/11 vừa qua, ông Vũ Đăng Linh - Tổng giám đốc MWG cho biết, ngành hàng công nghệ (ICT) tăng trưởng khá tốt trong năm nay, đến từ các sản phẩm công nghệ cao có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và khách hàng muốn nâng cấp sản phẩm mới. Ông nhận định xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. “MWG đang chiếm khoảng 50% thị phần các sản phẩm Apple, với doanh thu khoảng 500 triệu USD sau trong 9 tháng đầu năm 2025,” ông Linh thông tin.
Ngành hàng điện máy cũng tích cực khi Điện máy Xanh tăng trưởng hai con số dù số lượng cửa hàng không đổi (doanh thu 9 tháng đầu năm tăng khoảng 16% so với cùng kỳ). Theo giải thích của ông Linh, điều này là nhờ xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng sang kênh mua sắm hiện đại trong khi MWG có thị phần lớn, cùng với đó là việc đẩy mạnh dịch vụ, tạo ra các thị trường mới cho sản phẩm... Sang năm 2026, lãnh đạo MWG vẫn lạc quan với triển vọng của mảng điện máy và kỳ vọng Điện máy Xanh tiếp tục tăng trưởng hai con số.
Tuy nhiên theo ông Linh, MWG không có kế hoạch nhân rộng thêm chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh mà chỉ mở thay thế các cửa hàng hiệu quả không tốt. Tại thời điểm cuối tháng 10/2025, hai chuỗi này lần lượt có 1.012 và 2.017 cửa hàng.
Với chuỗi liên doanh điện máy Erablue tại Indonesia, thời điểm cuối tháng 10/2025, chuỗi có 158 cửa hàng và kế hoạch đến cuối năm nay sẽ có khoảng 180 cửa hàng. Sang năm 2026, chuỗi đặt mục tiêu mở mới không dưới 150 của hàng.
Ông Linh cho biết, ngành hàng điện máy tại Indonesia năm nay tăng trưởng thấp, thậm chí máy lạnh giảm sâu; tuy nhiên doanh thu của Erablue vẫn tăng trưởng 70%. “Điều này cho thấy người tiêu dùng đã lựa chọn Erablue. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để gia tăng sự hiện diện, kỳ vọng có 500 cửa hàng trong 1-2 năm tới,” CEO MWG chia sẻ.
| Cũng trong ngày 12/12, MWG báo cáo đã mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ để giảm vốn điều lệ, theo đúng số lượng đăng ký trước đó. Giao dịch diễn ra bằng phương thức khớp lệnh trong thời gian từ 19/11 - 12/12/2025. Với giá giao dịch bình quân 80.969 đồng/cp, công ty đã chi gần 810 tỷ đồng cho thương vụ này. |