Ngành 'công nghiệp bói toán' tại Thái Lan nở rộ sau dịch bệnh

Sau đại dịch, các yếu tố thị trường và kinh tế đã khiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi tìm đến hình thức bói toán để lấy cảm giác an toàn, qua đó tạo ra cả một thị trường ngoại cảm sôi động tại Thái Lan với doanh thu đầy tiềm năng.

Một buổi livestream bói bài tại Thái Lan. Ảnh: Reuters
Một buổi livestream bói bài tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Cũng giống như một số nền văn hóa khác tại châu Á, văn hóa Thái Lan từ lâu đã phổ biến chiêm tinh học và các hình thức bói toán khác như đọc chỉ tay, bói bài hay thần số học. Theo một nghiên cứu năm 2021 của Đại học Quản lý Mahidol (CMMU), có tới 78% dân số nước này tin vào các hiện tượng siêu nhiên.

Theo Reuters, trong bối cảnh các truyền thống của Thái Lan thấm đượm ảnh hưởng của Phật giáo cùng các tôn giáo phương Đông khác như Đạo giáo, việc tham khảo ý kiến của các thầy phong thủy hay đeo bùa hộ mệnh của các nhà sư đều rất phổ biến trong xã hội và đem lại cảm giác an toàn cho nhiều người.

Người trẻ tuổi tại Thái Lan tìm tới bói toán nhờ Internet

Vì đại dịch, nhiều quầy bói toán vốn xuất hiện trên đường phố và các cửa hàng giờ đã chuyển sang hình thức online, trong khi các nền tảng mạng xã hội vốn rất được giới trẻ ưa chuộng. Từ đó, các thầy bói có thể tiếp cận được nhiều đối tượng dân số trẻ hơn.

Theo A Duang, một công ty startup sở hữu ứng dụng xem bói với gần nửa triệu người dùng trong độ tuổi 18-30, ngành công nghiệp bói toán của Thái Lan ước tính thu hút khoảng 150 triệu USD lượng chi tiêu mỗi năm kể từ khi đại dịch bắt đầu. So với những năm trước, thị trường không chính thức này thu hút nhiều hơn 29,7 triệu USD.

Sinh viên học thạc sĩ người Thái Lan Dhidhaj Sumedhsvast vẫn luôn là một người không tin vào bói toán hay sức mạnh siêu nhiên, cho đến khi đại dịch coronavirus bắt đầu cách đây 2 năm. Giờ đây, anh là một khách hàng thường xuyên của các thầy bói. Thậm chí, anh còn đeo bùa may mắn và lấy hình những lá bài tarot làm hình nền điện thoại.

Ở trong độ tuổi 30, anh Dhidhaj bắt đầu với việc cầu nguyện thần Kubera - vị thần của sự giàu có trong thần thoại Hindu và một vị thần Phật giáo – để bảo vệ anh và gia đình khỏi những ảnh hưởng kinh tế tiêu cực của đại dịch. Anh chia sẻ nguyên nhân là do Covid-19 đã mang đến quá nhiều bất ổn khiến mọi người cảm thấy lo lắng.

Từ khi bắt đầu đi xem bói, anh cảm thấy an toàn hơn và trên hết là anh lại không bị mất việc làm hay thu nhập trong khi những người khác đều bị như vậy. Đây là cơ sở như một lẽ tự nhiên, anh càng ngày càng tin tưởng vào nó. Tuy nhiên anh Dhidhaj không phải số ít trong xã hội Thái Lan. Có nhiều người trong nhóm dân số trẻ có tâm lý lo lắng tại đất nước này đang bắt đầu theo đuổi việc xem bói và các hình thức bói toán khác.

Bà Pimchat Viboonthaninkul, một thầy bói 26 tuổi làm việc trực tuyến, đồng thời là người đồng sáng lập Mootae World – nơi khởi đầu xu hướng đặt hình nền điện thoại là bài tarot – nhận định tại một thế giới với nhiều sự không chắc chắn xảy ra, con người cần một điểm neo tinh thần.

Pimchat Viboonthaninkul (trái) và Picha Kulwaraekdumrong, hai nhà đồng sáng lập Mootae World
Pimchat Viboonthaninkul (trái) và Picha Kulwaraekdumrong, hai nhà đồng sáng lập Mootae World

Thị trường kết hợp truyền thống và điện tử

Cùng với việc nhiều người sử dụng Internet hơn trong mùa dịch, các sản phẩm số khác liên quan tới bói toán cũng chứng kiến sự bùng nổ. Nhà sản xuất hình nền điện thoại di động Mootae World đã tạo ra hàng chục nghìn hình ảnh làm từ các lá bài tarot và biểu tượng khác nhau cho màn hình điện thoại của khách hàng.

Với giá 7,44 USD, mỗi chiếc đều được đặt làm riêng theo vị trí ngôi sao duy nhất của khách hàng khi mới sinh, cùng với mong muốn sâu sắc nhất của họ dù là tài chính hay lãng mạn.

Đồng thời khi sử dụng ứng dụng coi bói A Duang, người dùng có thể xem các buổi phát sóng trực tiếp hàng ngày của 1 trong số 7.000 thầy bói hoạt động trên đây. Người dùng có thể chi từ 0,3 USD tới 3 USD cho những thông tin chi tiết mà mình muốn có. Ngoài ra, các phiên đọc bài riêng 1-1 với thầy bói cũng được tổ chức với mức phí cao hơn.

Giám đốc điều hành của A Duang ông Kittikhun Yodrak cho biết, chi tiêu trung bình cho mỗi người dùng đã tăng gấp 5 lần lên 14,48 USD hàng tháng kể từ khi ứng dụng ra mắt trước đại dịch năm 2019. Ông Jomkhwan Luenglue, một thành viên hội đồng của Hiệp hội Tâm lý Thái Lan, nhận định xu hướng xem bói này phản ánh một "điểm đột phá" trong mức độ căng thẳng khiến nhiều người buộc phải tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng từ người khác hơn là từ bên trong bản thân mình.

Trong khi đó, bùa hộ mệnh truyền thống của Phật giáo hay được người Thái Lan đeo - thường là hình ảnh của các nhà sư, đạo sư hoặc Đức Phật được làm từ đồng, thau hoặc vàng - cũng có sẵn dưới dạng NFT trên blockchain. Kể từ khi ra mắt năm 2021, dự án Crypto Amulets của Thái Lan đã bán được khoảng 3.000 NFT tương tự như thế này. Trên blockchain Ethereum hay Solana, mỗi NFT có giá khoảng 60 USD.

Quy trình tạo nên các NFT này được bắt đầu bằng việc các lá bùa hộ mệnh kỹ thuật số được in ra trên giấy trước, sau đó sẽ được các nhà sư ở tỉnh Surin - một thị trường buôn bán bùa hộ mệnh Phật giáo khổng lồ của Thái Lan - ban phước. Theo lời ông Ekkaphong Khemthong, người sở hữu Crypto Amulets, trước đây mọi người từng đeo bùa hộ mệnh truyền thống quanh cổ, nhưng bây giờ họ có thể mang theo trên điện thoại của mình dưới dạng NFT.

Các thương hiệu kinh doanh chính thống khác tại Thái Lan cũng đang dần nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường ngoại cảm được thúc đẩy bởi các tín đồ trẻ với mức thu nhập tốt. Do đó vào tháng 3 trước đó, Mootae World đã quảng cáo gói bảo hiểm Cigna Corp cho những người theo dõi của mình. Bằng cách khai thác niềm tin "năm xui xẻo" trong chiêm tinh học Trung Quốc về việc phạm sao Thái Tuế, doanh nghiệp này có thể đạt được nhiều thành công.

Ông Muratha Junyaworalug, trưởng nhóm nghiên cứu của CMMU, nhận định xu hướng tiếp thị mới đã xuất hiện. Trong bối cảnh các xu hướng xã hội hay kinh doanh thay đổi nhanh chóng, chỉ có niềm tin vào những điều siêu nhiên là điều không đổi trong xã hội Thái Lan. Do đó, tất cả các thương hiệu đều muốn thâm nhập vào thị trường này.

Một buổi xem bói bài trực tuyến tại Thái Lan. Ảnh: Reuters
Một buổi xem bói bài trực tuyến tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Thái Lan không phải ngoại lệ của xu hướng bói toán

Thái Lan không phải thị trường duy nhất chứng kiến sự gia tăng của việc xem bói bài và các hình thức bói toán khác. Tại các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam, các hình thức này đều vô cùng phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là gen Z kể từ khi đại dịch bùng nổ.

Phần lớn những người trẻ tuổi sẽ tìm đến bói toán cho các mục đích khác nhau trải rộng từ chuyện tình cảm, rắc rối gia đình, cãi vã với bạn bè hay dự đoán các vấn đề tình cảm, sự nghiệp hay tiền tài trong tương lai. Trên hết, cũng có những người tìm đến bói bài để hiểu hơn về bản thân hoặc thậm chí để cầu nguyện cho chuyện tình cảm và sức khỏe của thần tượng mình.

Tại Trung Quốc, các video của các thầy bói xem bài tarot, bài oracle hay bài tea leaf theo yêu cầu của khách hàng xuất hiện với tần suất cao trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến của nước này như Weibo, Douyin và trên nền tảng video Bilibili với lượng tương tác cao. Tại các quốc gia khác nơi các mạng xã hội gồm Twitter phổ biến hơn như tại Nhật Bản, Thái Lan hay Hàn Quốc, hình thức bói bài còn xuất hiện dưới dạng chuỗi hội thoại trên nền tảng này.

Trong khi đó tại Việt Nam, việc bói bài thông qua Facebook, Instagram hay Tik Tok đã không còn lạ lẫm với những người trẻ tuổi. Có nhiều trang web bán hàng được lập nên trên Facebook nhằm cung cấp các dịch vụ đọc các loại bài khác nhau với mức phí trải dài từ 50.000 VND tới hàng trăm nghìn VND cho mỗi câu hỏi khác nhau.

Tại thị trường Việt Nam còn xuất hiện nhiều các khóa học dạy học viên đọc bản đồ sao hay hướng dẫn bắt đầu xem các loại bài dành cho các mục đích khác nhau. Các khóa học này cùng với các tài liệu đi kèm đều thu hút sự quan tâm lớn từ người học với mức phí trải rộng từ vài trăm nghìn tới hàng triệu VND. Ngoài ra, các loại hình buôn bán đi kèm cũng nở rộ dưới hình thức bán các “đạo cụ” phục vụ cho quá trình xem bói như thảm trải bài, cầu thủy tinh hay đá năng lượng trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và Lazada.

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Ireland đầu tư mạnh mẽ hơn nữa

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Ireland đầu tư mạnh mẽ hơn nữa

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, ngày 3/10, tại Thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp mặt các doanh nghiệp Ireland.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Boeing toàn cầu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Boeing toàn cầu

Trong khuôn khổ tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, chiều 22/9 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp ông Brendan Nelson, Chủ tịch Boeing toàn cầu.
Samsung cam kết đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào Bắc Ninh

Samsung cam kết đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào Bắc Ninh

Trong khuôn khổ Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 chiều 22/9, Samsung Display đã ký kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc sẽ đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào KCN Yên Phong.
Hải Dương khai mạc tuần văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại tại Kiếp Bạc

Hải Dương khai mạc tuần văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại tại Kiếp Bạc

Tham gia Tuần văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 có gần 80 gian hàng quảng bá văn hóa, ẩm thực, sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề đến từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An… và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Hải Dương.
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay ưu đãi

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay ưu đãi

Ngày 18/9, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN và Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo về phương thức tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Quỹ phát triển DNNVV".
Doanh nghiệp Việt Nam lắp đặt điện gió tại Philippines

Doanh nghiệp Việt Nam lắp đặt điện gió tại Philippines

Ngày 12/9, IPC E&C Philippines Corp và Goldwind International Philippines, Inc đã ký kết thỏa thuận lắp đặt và cung cấp thiết bị cẩu cho tuabin dự án điện gió trên bờ Kalayaan 2, tại đảo Laguna, Philippines.
Hơn 60 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Hơn 60 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Nhóm 11 doanh nghiệp thuộc Đoàn doanh nghiệp khu thương mại tự do Hàn Quốc đã có những cuộc giao thương thành công với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm, công nghệ, cơ khí,...
Tổng vốn hóa thị trường sàn giao dịch chứng khoán Campuchia đạt 2,73 tỷ USD

Tổng vốn hóa thị trường sàn giao dịch chứng khoán Campuchia đạt 2,73 tỷ USD

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC), kết thúc quý 2/2024, tổng giá trị vốn hóa Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia (CSX) đạt 2,73 tỷ USD.
Sơ mi rơ moóc của Thaco tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu

Sơ mi rơ moóc của Thaco tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu

Sơ mi rơ moóc Thaco Trailers hiện là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Thaco Industries xuất sang Mỹ, Canada, Mexico, Nhật Bản, Australia…
Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Sở hữu những ưu thế nổi trội cùng tiềm lực phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu, ngành thủy sản năm 2024 được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu 10 tỷ USD cũng như hướng đến các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản trên khắp Châu Á

70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản trên khắp Châu Á

Việt Nam và các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương khác là nơi đến của khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn nhắm vào các dự án bất động sản trong lúc các nhà đầu tư đang tìm thời điểm tối ưu để xuống tiền, theo Cushman & Wakefield.
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các doanh nghiệp Ấn Độ gia tăng đầu tư trong các lĩnh vực bán dẫn, khoa học công nghệ, chuyển đổi xanh, dược phẩm, đặc biệt là vaccine, thuốc điều trị các bệnh nan y và năng lượng tái tạo,…
AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

Chiều 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Trước tình trạng cạnh tranh quá mức, các doanh nghiệp trong ngành trà sữa Trung Quốc đang đối mặt với dấu hiệu “bong bóng vỡ tan” và kiệt sức, theo một bài viết trên Bloomberg.
Đề nghị Campuchia hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh

Đề nghị Campuchia hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh

Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị phía Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Campuchia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc gồm CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Đây là thông tin được ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 2/7 tại Hàn Quốc.
Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Trong cuộc trao đổi với Mekong ASEAN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn khẳng định tỉnh sẽ không ngừng mở rộng thị trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội theo hướng phát triển xuất, nhập khẩu bền vững.
Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng 'nhiều nước phải ghen tị'

Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng 'nhiều nước phải ghen tị'

Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo tập đoàn đường sắt Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo tập đoàn đường sắt Trung Quốc

Chiều 25/6, tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Tại cuộc hội đàm ngày 20/6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm.
3 lĩnh vực có thể nâng cấp trong FTA giữa ASEAN, Australia và New Zealand

3 lĩnh vực có thể nâng cấp trong FTA giữa ASEAN, Australia và New Zealand

Bản nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) nên chú trọng đến các lĩnh vực như đầu tư, thương mại phát triển bền vững và đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Cơ hội mới từ thương mại giữa ASEAN và Trung Đông

Cơ hội mới từ thương mại giữa ASEAN và Trung Đông

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng, mặc dù thương mại giữa ASEAN và Trung Đông chủ yếu tập trung trong lĩnh vực năng lượng, gia tăng tự do thương mại có thể mang lại nhiều cơ hội mới.
Sắp có thêm nhiều nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sắp có thêm nhiều nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 6/6, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan Trung Quốc do ông Triệu Tăng Liên - Phó Tổng cục trưởng dẫn đầu đã thăm và làm việc với Bộ NN&PTNT.
Hợp tác về nuôi biển: 'Na Uy có cá hồi, Việt Nam có cá vược'

Hợp tác về nuôi biển: 'Na Uy có cá hồi, Việt Nam có cá vược'

Nuôi biển được đánh giá là ngành tiềm năng trong bức tranh phát triển thủy sản bền vững của Việt Nam, do đó việc hợp tác với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực này như Na Uy sẽ là cơ hội để ngành đạt được những kết quả mơ ước.
Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề tại Hải Dương

Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề tại Hải Dương

Tuần hàng giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương - nhân dịp tưởng niệm đại danh y, thiền sư Tuệ Tĩnh sẽ được tổ chức tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Bia (xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng).
Việt Nam kêu gọi Đài Loan đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Việt Nam kêu gọi Đài Loan đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên doanh nghiệp hệ sinh thái của ngành công nghiệp bán dẫn.
Bất động sản thương mại nhắm mục tiêu 100% được chứng nhận xanh vào năm 2030

Bất động sản thương mại nhắm mục tiêu 100% được chứng nhận xanh vào năm 2030

Theo khảo sát của Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL), thuê văn phòng trong các tòa nhà được chứng nhận xanh đã trở thành tiêu chí tối thiểu đối với hầu hết khách thuê bất động sản ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

Đây là khẳng định của bà Mary Ng, Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada, khi trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc gặp chiều 27/3.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các nghị sĩ Hoa Kỳ có tiếng nói mạnh mẽ để Chính phủ nước này sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc

Chiều 27/3, lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) dẫn đầu đoàn 20 doanh nghiệp sang tham dự Hội nghị kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh.
TS Võ Trí Thành: Hai điểm sáng thấy rõ từ thế giới hỗ trợ kinh tế Việt Nam

TS Võ Trí Thành: Hai điểm sáng thấy rõ từ thế giới hỗ trợ kinh tế Việt Nam

“Một bên là trở ngại, một bên là những cơ hội chưa bao giờ có. Vấn đề hiện nay không chỉ là vượt qua khó khăn mà là nắm bắt xu thế để phát triển,” TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.
The Body Shop nộp đơn xin phá sản

The Body Shop nộp đơn xin phá sản

The Body Shop đã phải nộp đơn phá sản tại Mỹ và Canada do thách thức tài chính kéo dài cùng môi trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh.
Đưa cà phê Việt tới gần hơn với người tiêu dùng Algeria

Đưa cà phê Việt tới gần hơn với người tiêu dùng Algeria

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Algeria, ngày 2/3 cơ quan này đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar tổ chức Ngày giới thiệu các sản phẩm cà phê Việt Nam tại thủ đô Algiers.
Xem thêm