Ngành 'công nghiệp bói toán' tại Thái Lan nở rộ sau dịch bệnh

Sau đại dịch, các yếu tố thị trường và kinh tế đã khiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi tìm đến hình thức bói toán để lấy cảm giác an toàn, qua đó tạo ra cả một thị trường ngoại cảm sôi động tại Thái Lan với doanh thu đầy tiềm năng.

Một buổi livestream bói bài tại Thái Lan. Ảnh: Reuters
Một buổi livestream bói bài tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Cũng giống như một số nền văn hóa khác tại châu Á, văn hóa Thái Lan từ lâu đã phổ biến chiêm tinh học và các hình thức bói toán khác như đọc chỉ tay, bói bài hay thần số học. Theo một nghiên cứu năm 2021 của Đại học Quản lý Mahidol (CMMU), có tới 78% dân số nước này tin vào các hiện tượng siêu nhiên.

Theo Reuters, trong bối cảnh các truyền thống của Thái Lan thấm đượm ảnh hưởng của Phật giáo cùng các tôn giáo phương Đông khác như Đạo giáo, việc tham khảo ý kiến của các thầy phong thủy hay đeo bùa hộ mệnh của các nhà sư đều rất phổ biến trong xã hội và đem lại cảm giác an toàn cho nhiều người.

Người trẻ tuổi tại Thái Lan tìm tới bói toán nhờ Internet

Vì đại dịch, nhiều quầy bói toán vốn xuất hiện trên đường phố và các cửa hàng giờ đã chuyển sang hình thức online, trong khi các nền tảng mạng xã hội vốn rất được giới trẻ ưa chuộng. Từ đó, các thầy bói có thể tiếp cận được nhiều đối tượng dân số trẻ hơn.

Theo A Duang, một công ty startup sở hữu ứng dụng xem bói với gần nửa triệu người dùng trong độ tuổi 18-30, ngành công nghiệp bói toán của Thái Lan ước tính thu hút khoảng 150 triệu USD lượng chi tiêu mỗi năm kể từ khi đại dịch bắt đầu. So với những năm trước, thị trường không chính thức này thu hút nhiều hơn 29,7 triệu USD.

Sinh viên học thạc sĩ người Thái Lan Dhidhaj Sumedhsvast vẫn luôn là một người không tin vào bói toán hay sức mạnh siêu nhiên, cho đến khi đại dịch coronavirus bắt đầu cách đây 2 năm. Giờ đây, anh là một khách hàng thường xuyên của các thầy bói. Thậm chí, anh còn đeo bùa may mắn và lấy hình những lá bài tarot làm hình nền điện thoại.

Ở trong độ tuổi 30, anh Dhidhaj bắt đầu với việc cầu nguyện thần Kubera - vị thần của sự giàu có trong thần thoại Hindu và một vị thần Phật giáo – để bảo vệ anh và gia đình khỏi những ảnh hưởng kinh tế tiêu cực của đại dịch. Anh chia sẻ nguyên nhân là do Covid-19 đã mang đến quá nhiều bất ổn khiến mọi người cảm thấy lo lắng.

Từ khi bắt đầu đi xem bói, anh cảm thấy an toàn hơn và trên hết là anh lại không bị mất việc làm hay thu nhập trong khi những người khác đều bị như vậy. Đây là cơ sở như một lẽ tự nhiên, anh càng ngày càng tin tưởng vào nó. Tuy nhiên anh Dhidhaj không phải số ít trong xã hội Thái Lan. Có nhiều người trong nhóm dân số trẻ có tâm lý lo lắng tại đất nước này đang bắt đầu theo đuổi việc xem bói và các hình thức bói toán khác.

Bà Pimchat Viboonthaninkul, một thầy bói 26 tuổi làm việc trực tuyến, đồng thời là người đồng sáng lập Mootae World – nơi khởi đầu xu hướng đặt hình nền điện thoại là bài tarot – nhận định tại một thế giới với nhiều sự không chắc chắn xảy ra, con người cần một điểm neo tinh thần.

Pimchat Viboonthaninkul (trái) và Picha Kulwaraekdumrong, hai nhà đồng sáng lập Mootae World
Pimchat Viboonthaninkul (trái) và Picha Kulwaraekdumrong, hai nhà đồng sáng lập Mootae World

Thị trường kết hợp truyền thống và điện tử

Cùng với việc nhiều người sử dụng Internet hơn trong mùa dịch, các sản phẩm số khác liên quan tới bói toán cũng chứng kiến sự bùng nổ. Nhà sản xuất hình nền điện thoại di động Mootae World đã tạo ra hàng chục nghìn hình ảnh làm từ các lá bài tarot và biểu tượng khác nhau cho màn hình điện thoại của khách hàng.

Với giá 7,44 USD, mỗi chiếc đều được đặt làm riêng theo vị trí ngôi sao duy nhất của khách hàng khi mới sinh, cùng với mong muốn sâu sắc nhất của họ dù là tài chính hay lãng mạn.

Đồng thời khi sử dụng ứng dụng coi bói A Duang, người dùng có thể xem các buổi phát sóng trực tiếp hàng ngày của 1 trong số 7.000 thầy bói hoạt động trên đây. Người dùng có thể chi từ 0,3 USD tới 3 USD cho những thông tin chi tiết mà mình muốn có. Ngoài ra, các phiên đọc bài riêng 1-1 với thầy bói cũng được tổ chức với mức phí cao hơn.

Giám đốc điều hành của A Duang ông Kittikhun Yodrak cho biết, chi tiêu trung bình cho mỗi người dùng đã tăng gấp 5 lần lên 14,48 USD hàng tháng kể từ khi ứng dụng ra mắt trước đại dịch năm 2019. Ông Jomkhwan Luenglue, một thành viên hội đồng của Hiệp hội Tâm lý Thái Lan, nhận định xu hướng xem bói này phản ánh một "điểm đột phá" trong mức độ căng thẳng khiến nhiều người buộc phải tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng từ người khác hơn là từ bên trong bản thân mình.

Trong khi đó, bùa hộ mệnh truyền thống của Phật giáo hay được người Thái Lan đeo - thường là hình ảnh của các nhà sư, đạo sư hoặc Đức Phật được làm từ đồng, thau hoặc vàng - cũng có sẵn dưới dạng NFT trên blockchain. Kể từ khi ra mắt năm 2021, dự án Crypto Amulets của Thái Lan đã bán được khoảng 3.000 NFT tương tự như thế này. Trên blockchain Ethereum hay Solana, mỗi NFT có giá khoảng 60 USD.

Quy trình tạo nên các NFT này được bắt đầu bằng việc các lá bùa hộ mệnh kỹ thuật số được in ra trên giấy trước, sau đó sẽ được các nhà sư ở tỉnh Surin - một thị trường buôn bán bùa hộ mệnh Phật giáo khổng lồ của Thái Lan - ban phước. Theo lời ông Ekkaphong Khemthong, người sở hữu Crypto Amulets, trước đây mọi người từng đeo bùa hộ mệnh truyền thống quanh cổ, nhưng bây giờ họ có thể mang theo trên điện thoại của mình dưới dạng NFT.

Các thương hiệu kinh doanh chính thống khác tại Thái Lan cũng đang dần nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường ngoại cảm được thúc đẩy bởi các tín đồ trẻ với mức thu nhập tốt. Do đó vào tháng 3 trước đó, Mootae World đã quảng cáo gói bảo hiểm Cigna Corp cho những người theo dõi của mình. Bằng cách khai thác niềm tin "năm xui xẻo" trong chiêm tinh học Trung Quốc về việc phạm sao Thái Tuế, doanh nghiệp này có thể đạt được nhiều thành công.

Ông Muratha Junyaworalug, trưởng nhóm nghiên cứu của CMMU, nhận định xu hướng tiếp thị mới đã xuất hiện. Trong bối cảnh các xu hướng xã hội hay kinh doanh thay đổi nhanh chóng, chỉ có niềm tin vào những điều siêu nhiên là điều không đổi trong xã hội Thái Lan. Do đó, tất cả các thương hiệu đều muốn thâm nhập vào thị trường này.

Một buổi xem bói bài trực tuyến tại Thái Lan. Ảnh: Reuters
Một buổi xem bói bài trực tuyến tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Thái Lan không phải ngoại lệ của xu hướng bói toán

Thái Lan không phải thị trường duy nhất chứng kiến sự gia tăng của việc xem bói bài và các hình thức bói toán khác. Tại các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam, các hình thức này đều vô cùng phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là gen Z kể từ khi đại dịch bùng nổ.

Phần lớn những người trẻ tuổi sẽ tìm đến bói toán cho các mục đích khác nhau trải rộng từ chuyện tình cảm, rắc rối gia đình, cãi vã với bạn bè hay dự đoán các vấn đề tình cảm, sự nghiệp hay tiền tài trong tương lai. Trên hết, cũng có những người tìm đến bói bài để hiểu hơn về bản thân hoặc thậm chí để cầu nguyện cho chuyện tình cảm và sức khỏe của thần tượng mình.

Tại Trung Quốc, các video của các thầy bói xem bài tarot, bài oracle hay bài tea leaf theo yêu cầu của khách hàng xuất hiện với tần suất cao trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến của nước này như Weibo, Douyin và trên nền tảng video Bilibili với lượng tương tác cao. Tại các quốc gia khác nơi các mạng xã hội gồm Twitter phổ biến hơn như tại Nhật Bản, Thái Lan hay Hàn Quốc, hình thức bói bài còn xuất hiện dưới dạng chuỗi hội thoại trên nền tảng này.

Trong khi đó tại Việt Nam, việc bói bài thông qua Facebook, Instagram hay Tik Tok đã không còn lạ lẫm với những người trẻ tuổi. Có nhiều trang web bán hàng được lập nên trên Facebook nhằm cung cấp các dịch vụ đọc các loại bài khác nhau với mức phí trải dài từ 50.000 VND tới hàng trăm nghìn VND cho mỗi câu hỏi khác nhau.

Tại thị trường Việt Nam còn xuất hiện nhiều các khóa học dạy học viên đọc bản đồ sao hay hướng dẫn bắt đầu xem các loại bài dành cho các mục đích khác nhau. Các khóa học này cùng với các tài liệu đi kèm đều thu hút sự quan tâm lớn từ người học với mức phí trải rộng từ vài trăm nghìn tới hàng triệu VND. Ngoài ra, các loại hình buôn bán đi kèm cũng nở rộ dưới hình thức bán các “đạo cụ” phục vụ cho quá trình xem bói như thảm trải bài, cầu thủy tinh hay đá năng lượng trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và Lazada.

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
Xem thêm