Do phải xếp hàng dài để mua được ít nhiên liệu, nhiều người Lào đã cân nhắc sang Thái Lan để mua xăng. Ảnh: Vientiane Times |
Trước đó từ ngày 9/5, Lào đã thực hiện mở cửa lại hoàn toàn các biên giới quốc tế với các nước láng giềng. Việc lưu thông xuyên biên giới bằng ô tô cá nhân đã được khôi phục trở lại. Do đó, một số người bắt đầu tận dụng quyền tự do đi lại mới này, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang trải qua những khó khăn về năng lượng.
Nhiên liệu khan hiếm đã khiến nhiều tài xế ô tô và người điều khiển phương tiện phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ để mua được một lượng nhỏ nhiên liệu. Nhằm giải quyết tình trạng các nhà nhập khẩu không thể mua đủ nhiên liệu để phục vụ người dân do thiếu dự trữ ngoại tệ, chính phủ Lào đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn.
Tuy nhiên khi chính phủ vẫn đang tìm một lối ra cho tình trạng khó khăn hiện tại, tỉnh Nong Khai của Thái Lan chỉ cách thủ đô Vientiane 20km và đang mở cửa cho du lịch với nguồn cung nhiên liệu luôn đầy đủ. Thêm vào đó, các trung tâm mua sắm và siêu thị Udon Thani khổng lồ cũng chỉ cách đó 80km.
Vì vậy, ngày càng nhiều người dân Lào cân nhắc một chuyến đi đến Thái Lan để đổ đầy bình xăng của mình. Một người dân trả lời phỏng vấn tờ The Laotian Times rằng anh đã tốn hơn 1 giờ ở trạm xăng ngày 11/5 mới đổ được xăng. Theo anh, anh cũng sẽ tốn từng đó thời gian để tới Thái Lan, nên trong bối cảnh Lào vừa kết thúc thời gian phong tỏa biên giới sau 2 năm, anh sẽ dẫn gia đình tới đó để thay đổi không khí và mua xăng.
Người dân Lào xếp hàng dài chỉ để mua được xăng trong bối cảnh nhiên liệu khan hiếm do đồng kip sụt giá. Ảnh: The Laotian Times |
Ngoài ra, việc đồng kip Lào suy yếu đồng nghĩa với sức mua của người dân giảm sút nghiêm trọng. Theo tỷ giá hối đoái chính thức, hiện đồng baht Thái Lan đang mua được 375 kip trong khi tỷ giá không chính thức cao hơn nhiều.
Theo một nghiên cứu kinh tế của Coface, Lào có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và khả năng hội nhập khu vực. Tuy nhiên, thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này vẫn luôn dai dẳng đi kèm với nguồn dự trữ ngoại tệ thấp.