Ảnh minh họa. |
Theo nghiên cứu mới nhất của Adobe Analytics, người tiêu dùng tại Mỹ đã chi tiêu khoảng 9,8 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến vào ngày lễ Black Friday năm nay, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang quan tâm đến giá cả, thích săn hàng giảm giá trên mạng.
Adobe thu thập dữ liệu bằng cách phân tích 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ ở Mỹ, theo dõi 18 danh mục sản phẩm và 100 triệu mặt hàng. Khảo sát cho thấy loại sản phẩm bán chạy nhất Black Friday là đồ điện tử như TV, đồng hồ thông minh, máy chơi game. Trong khi đó, đồ sửa chữa nhà cửa bán khá chậm.
Cùng với đó, xu hướng thanh toán "mua trước, trả sau" được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn nhiều trong mùa mua sắm năm nay. Theo khảo sát, 79 triệu USD doanh thu đến từ những người tiêu dùng đã chọn phương thức thanh toán "mua trước, trả sau", tăng 47% so với năm ngoái.
Kết quả trên được xem là một dấu hiệu tích cực cho các nhà bán lẻ khi họ đang phải đối mặt với dự báo doanh số bán hàng mờ nhạt cho mùa lễ sắm lớn nhất năm.
Doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhu cầu lớn dành cho ngành hàng giày dép, đồ thể thao, chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Ngành hàng quần áo, nhà cửa và mỹ phẩm là nhóm được giảm giá nhiều nhất.
Theo nhà phân tích Vivek Pandya của Adobe Digital Insights, việc mua sắm ngẫu hứng đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng doanh thu của Black Friday vì 5,3 tỷ USD doanh thu đến từ mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động. Ngoài ra, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng chi tiêu thoải mái hơn trên thiết bị di động của họ.
"Mô hình mua sắm trực tuyến đã thay đổi trải nghiệm ngày Black Friday tại cửa hàng, vốn nổi tiếng với hình ảnh những hàng dài người xếp hàng, tranh giành sản phẩm giảm giá. Hơn nữa, người tiêu dùng có nhiều quyền quyết định hơn khi họ mua sắm trực tuyến vì việc so sánh giá song song sẽ dễ dàng và đảm bảo mức giá tốt hơn", ông Pandya nói thêm.
Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng, các nhà bán lẻ tại Mỹ đang tích cực cung cấp nhiều mã giảm giá tốt để thu hút khách hàng trong những dịp lễ mua sắm. Nhà phân tích Vivek Pandya cho biết: "Một năm qua, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng ngày càng chi tiêu có chiến lược. Họ muốn tận dụng các dịp lễ lớn để có thể tối đa mức giảm giá".
Adobe dự báo sức mua sẽ được duy trì trong ngày lễ mua sắm Cyber Monday 27/11 và có thể giảm vào tháng cuối năm. Vì Cyber Monday sẽ là dịp cuối cùng người dân tăng chi cho các món đồ không thiết yếu, theo báo cáo.