Nguy cơ ‘thất lạc’ thêm một container hàng trong vụ lừa đảo xuất khẩu sang Dubai

Dubai Lừa đảo
12:15 - 24/07/2023
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Thông tin ngày 24/7 từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có nguy cơ mất thêm một container Hoa Hồi liên quan đến vụ lừa đảo tại Dubai, UAE.

Trong tổng 5 container hàng xuất khẩu, đã có 4 container hàng cập cảng Jebel Ali Dubai – UAE bị lấy khỏi cảng mà chưa thanh toán (gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container điều với tổng trị giá khoảng 400.000 USD).

Ngày 26/7 sắp tới là lịch cập cảng Jebel Ali Dubai – UAE đối với một trong 5 container còn lại (một container hoa hồi) với trị giá 126.300 USD. Khả năng cao lô hàng này sẽ bị lấy mất do bộ chứng từ gốc không còn trong ngân hàng nhờ thu hộ qua nghiệp vụ thanh toán D/P tương tự như 4 lô hàng trên.

Đối với lô hàng này, VPA đã nhận được sự hợp tác của hãng tàu giúp hỗ trợ không cấp Lệnh giao hàng D/O cho người mua khi giao nộp bộ chứng từ gốc do đề nghị của Hiệp hội và Đại sứ quán Việt Nam tại UAE vì lô hàng đang có tranh chấp.

“Tuy nhiên chỉ với một thời gian rất hạn chế. Công việc xử lý sắp tới cho lô hàng này sẽ rất khó khăn vì phải tiến hành các biện pháp pháp lý liên quan đến luật sư, toà án, cảnh sát để lấy lại được lô hàng”, theo VPA.

Trước tình hình trên, VPA đã có công văn báo cáo gửi các Bộ, ban, ngành về tình hình khẩn cấp của sự việc và đề nghị được hỗ trợ và phối hợp giúp thu hồi tiền hàng về cho doanh nghiệp đối với 4 lô hàng trên. Đồng thời, để ngăn chặn các vụ việc lừa đảo do công ty BARFT gây nên hoặc do công ty khác với tính chất và thủ đoạn tương tự.

Bên cạnh đó, hỗ trợ và khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Dubai để bằng mọi cách chặn người mua/đại điện người mua đã lấy được bộ chứng từ gốc của lô hàng Hoa Hồi làm thủ tục thông quan và lấy hàng ra khỏi cảng theo lịch hàng đến cảng ngày 26/7.

Đối với Đại sứ quán UAE tại Hà Nội, VPA đề nghị Đại sứ UAE tại Việt Nam khẩn trương yêu cầu các cơ quan chức năng tại UAE, các cơ quan thực thi pháp luật hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và các cơ quan liên quan của Việt Nam tại UAE.

Cụ thể, yêu cầu cảng vụ Jebel Ali Port Authority tại UAE giữ lại lô hàng Hoa Hồi và không cho lấy hàng ra khỏi cảng.

Yêu cầu cảnh sát Dubai - Local Police Office In Jebel mở chuyên án điều tra để bắt giữ người mua, điều tra và trả lại 4 lô hàng đã bị lấy trước đó cho các doanh nghiệp và giúp thu hồi số tiền hàng cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời sớm có biện pháp tạm giữ người đến nhận lô hàng Hoa Hồi theo lịch trình sẽ đến cảng vào ngày 26/7 để điều tra.

Yêu cầu hãng tàu tại Dubai phối hợp hỗ trợ với cảng vụ Jebel Ali và cảnh sát để tạm giữ lô hàng ngày 26/7 và không cho phép lấy hàng.

Yêu cầu ngân hàng Trung ương Dubai - UAE xem xét, giám sát thanh tra ngân hàng Ajman Bank PJSC là bên liên đới phải chịu trách nhiệm thu tiền hàng về cho doanh nghiệp Việt Nam theo đúng điều khoản thanh toán D/P.

Đối với ngân hàng thương mại Việt Nam, hiệp hội và doanh nghiệp tiếp tục yêu cầu hợp tác, cùng tìm biện pháp hỗ trợ khách hàng.

VPA cho rằng, với vai trò quản lý Nhà nước, ngân hàng Nhà nước có vai trò và tiếng nói để làm việc với ngân hàng Trung ương Dubai, yêu cầu ngân hàng Trung ương Dubai xem xét, có biện pháp kiểm tra giám sát ngân hàng Ajman để yêu cầu ngân hàng Ajman thực hiện đầy đủ trách nhiệm là ngân hàng nhờ thu D/P của bên mua với ngân hàng bên bán.

Trước đó, các doanh nghiệp Việt đã tiến hành xuất 5 công hàng từ cảng Việt Nam đến cảng Jebel Ali Dubai – UAE (gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container và 1 container điều) sang Dubai. Trị giá tổng 5 công hàng là 516.761 USD.

Người mua hàng là công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC (BARFT) và ngân hàng thu hộ người mua là Ajman Bank PJSC tại Dubai. Hình thức thanh toán là nhờ thu hộ D/P (người nhập khẩu chỉ lấy được bộ chứng từ khi đã chuyển vào ngân hàng đủ số tiền thanh toán).

Tuy nhiên, dù doanh nghiệp đã chuyển phát bộ chứng từ gốc tới Ajman Bank và nhân viên ngân hàng đã xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ nhưng các bộ chứng từ gốc hiện không còn lưu tại ngân hàng này.

Sau khi phát hiện 4 container hàng đều đã biến mất khỏi cảng Jebel Ali Dubai, doanh nghiệp xuất khẩu không liên hệ được người mua, công ty này cũng đóng cửa tại trụ sở đăng ký.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đã yêu cầu ngân hàng Việt Nam điện đòi ngân hàng Ajman trả lại bộ chứng từ gốc và liên tục có điện truy vấn, liên hệ qua email và điện thoại trực tiếp nhưng đến nay Ajman Bank vẫn chưa trả lời và chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.

Tin liên quan

Đọc tiếp