Nhiều ngành tại Hàn Quốc bị ảnh hưởng do đình công trên diện rộng

Đình công HÀN QUỐC
14:22 - 13/06/2022
Xe tải dàn trên đường biểu tình tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Xe tải dàn trên đường biểu tình tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Cuộc đình công của các tài xế xe tải Hàn Quốc chính thức bước vào ngày thứ 7 hôm 13/6, làm gián đoạn sản xuất, đình trệ nhiều hoạt động của cảng và gây ra những rủi ro mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang chịu nhiều áp lực.

Nhằm phản đối chi phí nhiên liệu tăng cao và yêu cầu tăng lương, nhiều tài xế xe tải thuộc các liên đoàn lao động ở Hàn Quốc đã tham gia vào cuộc đình công trên diện rộng. Trong khi chính phủ vẫn đang cố gắng đối thoại và tìm ra phương án giải quyết vấn đề, cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra và do đó bắt đầu gây ảnh hưởng tới nhiều ngành liên quan.

Cảng biển và container

Theo đại diện cảng Busan, cảng container lớn thứ 7 thế giới, cuộc đình công trên diện rộng của các tài xế xe tải đã cắt giảm 2/3 lưu lượng container so với mức bình thường tại đây.

Ngoài ra, một quan chức chính phủ cũng cho biết các bãi chứa container đang dần bị đầy và do đó các cơ quan chức năng đang phải gấp rút thảo luận các biện pháp để đảm bảo an toàn hơn. Mặt khác, vụ đình công cũng khiến việc di chuyển của các container tại cảng Ulsan chiếm khoảng 10% lưu lượng cảng của Hàn Quốc bị tạm dừng từ đầu tuần trước.

Ngành sản xuất ô tô

Do cuộc đình công gây ra tình trạng thiếu linh kiện, công suất khu phức hợp nhà máy sản xuất lớn nhất của Hyundai Motor ở Ulsan đã bị giảm xuống khoảng 60% hôm 10/6. Theo một quan chức công đoàn của hãng xe này, các nhà máy của tập đoàn đã buộc phải hoạt động bổ sung vào cuối tuần để giải quyết các đơn hàng vẫn còn tồn đọng.

Cũng theo công đoàn, một ngày các nhà máy ở Ulsan của Hyundai có khả năng sản xuất khoảng 6.000 xe. Điều này cũng tương đương với việc cuộc đình công đã khiến nhà sản xuất này bị thiệt hại khoảng 4.000 đến 5.000 xe tính tới 10/6, nâng tổng thiệt hại lên tới 182,65 triệu USD. Khi được Reuters hỏi, đại diện của Hyundai chỉ cho biết công ty đang gặp phải sự gián đoạn nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Mặt khác, công ty cũng bày tỏ hy vọng tình hình sẽ trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

Ở một diễn biến khác, do các cuộc đình công, một số nhân viên của nhà sản xuất ô tô Kia đang sử dụng những chiếc xe mới lắp ráp để có thể giao hàng. Tuy nhiên khi được liên hệ, người phát ngôn của Kia cũng không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Người lao động Hàn Quốc và các tài xế xe tải yêu cầu tăng lương để bù lại cho những người bị mất.

Người lao động Hàn Quốc và các tài xế xe tải yêu cầu tăng lương để bù lại cho những người bị mất.

Ngành sản xuất pin

25% thị trường pin xe điện toàn cầu gồm các công ty Hàn Quốc LG Energy Solution, SK Innovation, SK On và Samsung SDI của Samsung. Cho tới hiện tại, các cuộc đình công vẫn chưa gây nên bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào nhưng nếu nó còn tiếp tục kéo dài, một quan chức giấu tên cho biết các công ty này sẽ đánh giá lại khả năng xử lý các lô hàng.

Ngành linh kiện bán dẫn

Theo quan chức công đoàn Park Jeong-tae, các tài xế đang có kế hoạch ngừng vận chuyển nguyên liệu thô cho việc sản xuất linh kiện bán dẫn tại các nhà máy ở Ulsan.

Khi được Reuters liên hệ, hai tập đoàn sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới là Samsung Electronics và SK Hynix đều từ chối đưa ra bình luận. Trong khi đó, một nhà sản xuất công nghệ lớn giấu tên cho biết sự gián đoạn ngắn hạn có khả năng sẽ không xảy ra do số lượng nguyên liệu thô tồn kho vẫn còn.

Ngành sản xuất xi măng và thép

Theo Reuters, tập đoàn sản xuất thép khổng lồ POSCO đã ghi nhận 1/3 các lô hàng từ 2 nhà máy lớn của mình đã gặp phải gián đoạn, tương đương với 35.000 tấn thép mỗi ngày.

Mặt khác, một nhà sản xuất xi măng lớn giấu tên cho biết đã phải ngừng vận chuyển trong 4 ngày kể từ 10/6 do các xe tải đình công chặn bên ngoài cổng. Ngoài ra, nguyên liệu thô trong kho của công ty này cũng đang cạn kiệt và kho chứa sắp đạt công suất.

Theo hãng thông tấn Newsis, các xe tải đã chặn lối vào địa điểm làm việc của Xi măng Hanil và Xi măng Sungshin ở tỉnh Chungcheong, khiến các công ty này phải tăng cường vận chuyển bằng tàu hỏa để giảm thiểu tác động.

Khi được Reuters liên hệ, đại diện của Xi măng Hanil từ chối bình luận về cuộc đình công, tuy nhiên xác nhận rằng công ty đang sử dụng tàu để chở nguyên liệu xi măng. Ngoài ra, người này cũng cho biết thêm quá trình sản xuất xi măng cuối cùng của công ty đã buộc dừng lại do thiếu kho chứa.

Theo một quan chức tại Hiệp hội Xi măng Hàn Quốc hôm 12/6, khoảng 90% xi măng không được vận chuyển từ các nhà máy của các thành viên hiệp hội do cuộc đình công của các tài xế. Kể từ đầu tuần trước khi cuộc đình công diễn ra, ngành xi măng nước này đã bị thiệt hại khoảng 11,6 triệu USD mỗi ngày. Tính đến 10/6, ước tính lỗ lũy kế đối với các công ty xi măng là khoảng 646,6 triệu USD.

Cảng container lớn thứ 7 thế giới Busan đã chứng kiến lưu lượng container giảm 2/3 và gây ra nguy cơ trầm trọng thêm các tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Ảnh: wikipedia

Cảng container lớn thứ 7 thế giới Busan đã chứng kiến lưu lượng container giảm 2/3 và gây ra nguy cơ trầm trọng thêm các tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Ảnh: wikipedia

Ngành lọc dầu và hóa dầu

Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc hôm 13/6 cho biết các lô hàng trung bình hàng ngày của quốc gia này đã giảm xuống 10% so với 74.000 tấn thông thường kể từ cuộc đình công. Theo một quan chức giấu tên thuộc tổ chức này, các cuộc đình công đang gây ra mối đe dọa lớn nhất tới công tác hậu cần của polyethylene và polypropylene – 2 hóa chất quan trọng trong việc sản xuất các linh kiện ô tô cũng như sản xuất nhựa.

Theo ông Park từ hiệp hội xe tải, số lượng xe vào khu liên hợp hóa dầu ở Ulsan đã giảm khoảng 90% so với mức bình thường do các tài xế xe tải sẽ yêu cầu các tài xế không phải người công đoàn không được tiến vào.

Thêm vào đó, đại diện của một nhà máy lọc dầu lớn giấu tên cho biết hiện việc vận chuyển và giao hàng không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc đình công. Ngoài ra, các trạm xăng cũng đang còn đủ hàng tồn kho cho 2 tuần. Tuy nhiên nếu cuộc đình công không được giải quyết nhanh chóng, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Việc này cũng đóng vai trò quan trọng do Hàn Quốc có công suất lọc dầu lớn thứ 5 thế giới và có công suất lọc chưng cất dầu thô 3,3 triệu thùng / ngày theo số liệu đầu năm 2020.

Tin liên quan

Đọc tiếp