qc-phu-my

Những "ngân hàng không ngủ"

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở những mức độ khác nhau. Nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất.

Sự thay đổi mãnh liệt và lặng lẽ của quá trình chuyển đổi số các dịch vụ ngân hàng đang làm thay đổi phong cách tài chính thường ngày của nhiều người. Những thói quen của một thời đang lặng lẽ biến mất, một cách như là vô thức.

Những cây thanh toán tự động ngày càng thịnh hành. Những dịch vụ tài chính, ví điện tử... đã dường như chấm dứt thói quen đếm tiền lẻ hàng ngày của các bà nội trợ, chấm dứt việc đặt lịch xếp hàng tại quầy ngân hàng để mở thẻ hay chuyển tiền. Mọi thứ bây giờ đều trên di động, nhanh, tiện lợi và an toàn.

Số lượng tiền mặt đã vắng dần trong những chiếc ví cá nhân và trong các giao dịch chợ búa hàng ngày. Thay vào đó là sự xuất hiện của QR hoặc chuyển khoản, len lỏi đến từng ngóc ngách của cuộc sống, xuất hiện mọi nơi, từ hàng quán nhà hàng sang trọng đến vỉa hè bình dân, chợ dân sinh, chợ cóc...

Theo các con số thống kê chính thức, nếu so mốc 8 tháng của năm ngoái, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong 8 tháng năm nay đã tăng 49,71%; giao dịch qua kênh Internet tăng 62,25% về số lượng và 5,65% về giá trị.

Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 61,43% và 9,46%; qua phương thức QR code tăng 112,71% và 11,18%; qua POS tăng 23,24% và 23,45%; giao dịch qua thẻ tăng 15,48% và 23,41%.

Có lẽ không nhiều người quá để ý quá trình đó đã diễn ra như thế nào, không quá để ý những ngôn từ hào nhoáng trên các diễn đàn. Việc của người tiêu dùng là tận hưởng sự chiều chuộng của quá trình chuyển đổi số, nơi người ta đặt "trải nghiệm khách hàng" vào vị trí trung tâm.

Và đằng sau sự tiện lợi đó, là rất nhiều nỗ lực của các ngân hàng, các công ty công nghệ, các dịch vụ ví điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp bán hàng..., trong một cuộc chơi được định danh là chuyển đổi số.

Những "ngân hàng không ngủ" dần được hình thành

Những năm trước, các ngân hàng truyền thống đều hoạt động trong khung giờ nhất định và họ sẽ nghỉ vào cuối tuần. Điều này chắc hẳn đã từng gây khá nhiều phiền toái, bất tiện đối với những khách hàng có nhu cầu thanh toán, chuyển khoản hay đến ngân hàng để làm các giấy tờ, thủ tục trái khung giờ.

Ngày nay, lắng nghe nhu cầu và thói quen giao dịch của khách hàng, ngày càng nhiều ngân hàng phát triển hệ thống giao dịch tự động thế hệ mới, với khả năng cung cấp nhiều dịch vụ hơn, phục vụ nhanh hơn, tiện lợi hơn, thời gian và không gian cung cấp dịch vụ cũng mở rộng hơn.

Nhắc tới bước đột phá của ngân hàng số ở thời điểm hiện tại, ngân hàng TPBank với những cây LiveBank 24/7 - đã trở thành ngân hàng tự động "không ngủ" đầu tiên của Việt Nam phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm hay dịp lễ Tết kể từ cuối năm 2016.

TPBank đã hoàn thiện vòng tròn trải nghiệm xuyên suốt 100% online tại LiveBank, giúp khách hàng từ khi đăng ký mở thẻ đến khi có thể chi tiêu chỉ vài phút.

LiveBank 24/7 sở hữu mạng lưới hơn 500 điểm sáng đèn bất kể ngày đêm và không ngừng được nâng cấp tiện ích. Năm 2022, LiveBank đã vượt ra khỏi hình mẫu ngân hàng tự động đơn thuần, để kết hợp các dịch vụ như: tủ gửi đồ, trạm sạc pin, máy bán nước tự động 24/7…. Họ gọi nó là LiveBank+ và hứa hẹn đem tới nhiều trải nghiệm hiện đại hơn.

Với LiveBank 24/7 - TPBank như là một người tiên phong trong cuộc chơi ngân hàng số.
Với LiveBank 24/7 - TPBank như là một người tiên phong trong cuộc chơi ngân hàng số.

Bên cạnh TPBank, ngành ngân hàng cũng xuất hiện một số hệ thống tự động điển hình khác như MB SmartBank của MBBank, VPBank NEO Express, hay mới đây là ONEBANK của Nam A Bank.

MB Smartbank là mô hình được ngân hàng MBBank xây dựng từ cuối năm 2020 với mục đích nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng thông qua tính năng đồng bộ O2O (Online to Offline và ngược lại) cùng các giải pháp tư vấn tài chính thông minh. Điều này cho phép khách hàng tự phục vụ hoặc được phục vụ với hàm lượng số tối đa.

Mô hình này giúp đơn giản hóa quá trình giao dịch. Ngoài ra, mỗi điểm đều có chuyên viên tư vấn hỗ trợ khi cần thiết. Tại một điểm MB SmartBank, khách hàng có thể thực hiện hầu hết giao dịch như đăng ký tài khoản, mở ứng dụng, rút và nộp tiền mặt, gửi tiền nhanh, phát hành thẻ nhanh (Visa, Napas)…

MB SmartBank phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm. Ảnh: Thu Trang - Mekong ASEAN
MB SmartBank phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm. Ảnh: Thu Trang - Mekong ASEAN

Trong khi đó, tại VPBank, không chỉ chinh phục khách hàng nhờ các sản phẩm tài chính tối ưu, ngân hàng này còn sở hữu đa dạng kênh tương tác với 7 “điểm chạm”, từ truyền thống tới số hóa nhằm tạo cầu nối tương tác, lắng nghe nhu cầu, tư vấn dịch vụ và giải đáp thắc mắc khách hàng.

Mỗi hệ thống điểm giao dịch của VPBank NEO Express đều được trang bị các thiết bị có màn hình cảm ứng, tích hợp với phần mềm vận hành hoàn toàn tự động.

Nhờ vậy, tại hệ thống VPBank NEO Express, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nộp/rút tiền mặt từ tài khoản, tra cứu số dư tài khoản, mở thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/thẻ thanh toán, gửi/tất toán tiết kiệm, mở khoản vay tín chấp, thế chấp, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn, gửi/tra cứu các yêu cầu hỗ trợ...

Cùng trong cuộc chạy đua về chuyển đổi số, Nam A Bank cũng cho ra mắt OneBank với 100 điểm giao dịch số trên toàn quốc.

ONEBANK vượt ra hẳn một điểm kinh doanh truyền thống, nơi khách hàng có thể tự trải nghiệm hầu hết giao dịch ngân hàng hiện đại 365+, kể cả trong dịp lễ, Tết như: nộp tiền mặt vào tài khoản chính chủ, liên ngân hàng; mở tài khoản; gửi tiết kiệm online nhận ngay giấy chứng nhận, tận hưởng các tiện ích mua sắm…

Bên cạnh phục vụ cho khách hàng cá nhân, ONEBANK còn phát triển và nâng cấp các tính năng dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Khách hàng trải nghiệm giao dịch mở tài khoản tại ONEBANK Nam Từ Liêm - Hà Nội.
Khách hàng trải nghiệm giao dịch mở tài khoản tại ONEBANK Nam Từ Liêm - Hà Nội.

Những trải nghiệm trên đã trở nên rất phổ biến và dần trở thành thói quen trong các giao dịch tài chính ngân hàng của người dân, từ khu vực thành thị cho đến nông thôn.

Tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng và yếu tố cốt lõi về tư duy số và công nghệ sẽ tiếp tục tạo động lực làm thay đổi các giao dịch ngân hàng truyền thống, phương thức mua sắm và tiêu dùng… của khách hàng bất kể thời gian, vị trí địa lý.

Thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh mẽ

Chia sẻ tại tọa đàm "Đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số" diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận định, hoạt động chuyển đổi số đặc biệt là tại ngành ngân hàng đang ngày càng thay đổi mạnh mẽ, chưa bao giờ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của người dân lại tăng cao như vậy.

Tất cả những điểm đến của người dân như siêu thị, nhà hàng, cửa hàng, chợ dân sinh hay quán trà đá vỉa hè... đều có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nếu như trước đây, ngân hàng phải chuẩn bị một lượng tiền mặt rất lớn để phục vụ người dân, thì nay không còn phải lo lắng về chuyện đó, bởi ngân hàng đã trở thành “ví” của người dân.

Hoạt động thanh toán thông qua quét mã QR ngày càng phổ biến.
Hoạt động thanh toán thông qua quét mã QR ngày càng phổ biến.

Hiện có khoảng 40 ngân hàng đã mở tài khoản thanh toán cho khách hàng với khoảng 11 triệu tài khoản thông qua phương thức eKYC. Khoảng 20 ngân hàng mở tài khoản thanh toán thẻ đối với khách hàng thông qua eKYC với số lượng 10,8 triệu.

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang áp dụng phổ biến qua các kênh: Internet banking, E-Mobile Banking, Ngân hàng tự động (CDM), thanh toán qua thẻ (ATM/POS), thanh toán qua liên kết với các ví điện tử... và được khách hàng sử dụng nhiều bởi sự thuận tiện, nhanh gọn, chính xác và bảo mật trong giao dịch.

Một số ngân hàng như Agribank đã tích cực phát triển các sản phẩm dịch vụ, chức năng tiện ích mới trong thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại như: mở tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ phi vật lý, thẻ chip không tiếp xúc, mã PIN điện tử ePIN, thanh toán vé xe buýt VinBus, chuyển tiền liên ngân hàng, rút tiền tại ATM bằng mã VietQR...

Ngân hàng Vietcombank cũng có bước tiến ấn tượng với hoạt động thanh toán không tiền mặt với sự ra đời của thẻ thanh toán dựa trên chip contactless cùng nhiều tiện ích khác cho phép thẻ chip contactless vượt trội hơn so với thẻ sử dụng dải băng từ.

Lợi ích của thẻ contactless - giúp người dùng có thể thanh toán nhanh hơn chỉ với một chạm, tiết kiệm thời gian chờ khi xếp hàng thanh toán, đối với giao dịch giá trị nhỏ, khách hàng không cần nhập mã PIN để thanh toán.

Hiểu được xu hướng tiêu dùng không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến và trở nên quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, bên cạnh dịch vụ Internet Banking, ngân hàng PG Bank đã triển khai Dịch vụ PG APP để phục vụ các nhu cầu giao dịch của khách hàng trên nền tảng số.

Thanh toán không tiền mặt trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.
Thanh toán không tiền mặt trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.

Để không hụt hơi trước thời đại mới

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở các mức độ khác nhau. Sự tương tác với khách hàng có thể coi là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất nhờ vào việc các tổ chức tín dụng đã đầu tư đáng kể vào các ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng.

Tuy nhiên một trong những khó khăn là duy trì sự ổn định và tính khả dụng của hệ thống. Nếu hệ thống không hoạt động một cách ổn định, có thể dẫn đến gián đoạn trong cung cấp dịch vụ và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Các sự cố kỹ thuật có thể gây mất kết nối với khách hàng, giao dịch bị huỷ hoặc chậm trễ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của ngân hàng.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của PwC, 40% khách hàng sẽ rời ngân hàng sau một trải nghiệm tồi tệ, ngược lại, nếu nâng tầm trải nghiệm khách hàng lên, sẽ giúp ngân hàng giành được lợi thế cạnh tranh lớn.

Vì vậy, để phát triển ngân hàng số một cách hiệu quả và trọn vẹn, các ngân hàng sẽ cần tiếp tục tập trung phát triển các giải pháp, tạo lập hệ sinh thái số, đem đến ưu thế, trải nghiệm mới giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, hiểu khách hàng tốt hơn và cung cấp các trải nghiệm thú vị hơn.

Ứng dụng cá độ bóng đá xuất hiện trái phép trên App Store

Ứng dụng cá độ bóng đá xuất hiện trái phép trên App Store

Lợi dụng mùa bóng đá Euro, các ứng dụng liên quan đến cá độ cờ bạc xuất hiện tràn lan trên kho ứng dụng App Store trong những ngày gần đây.
Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia sẽ chuyển dữ liệu tình báo tối mật lên các dịch vụ đám mây theo thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ USD với Amazon Web Services.
Hà Nội chính thức vận hành hệ thống giao thông thông minh

Hà Nội chính thức vận hành hệ thống giao thông thông minh

Sáng 4/7, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội khai trương hệ thống Giao thông thông minh (ITS), ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào tổ chức, quản lý điều hành giao thông đảm bảo an toàn, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường.
Cách phân biệt hàng thật, hàng giả đối với hơn 400 sản phẩm thiết yếu

Cách phân biệt hàng thật, hàng giả đối với hơn 400 sản phẩm thiết yếu

Từ ngày 3-7/7, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả đối với hơn 400 sản phẩm nhằm trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường cho người tiêu dùng.
Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Theo quy định mới, mọi giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn trong việc xác thực vì ứng dụng ngân hàng liên tục báo lỗi.
Khách hàng tại Bắc Ninh mất hơn 26 tỷ đồng vì bị lừa đảo qua điện thoại

Khách hàng tại Bắc Ninh mất hơn 26 tỷ đồng vì bị lừa đảo qua điện thoại

Ngày 2/7/2024, tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử vụ kiện của khách hàng Trần Thị Chúc, bị lừa đảo và đánh cắp hơn 26 tỷ đồng trong 2 tài khoản tại 2 ngân hàng. Đây là một vụ việc điển hình về tội phạm công nghệ trên nền tảng thanh toán số, với chiêu bài giả mạo công an đe dọa nạn nhân liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền.
Chuyển tiền trên 10 triệu đồng: Trường hợp nào cần đến ngân hàng thực hiện giao dịch?

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng: Trường hợp nào cần đến ngân hàng thực hiện giao dịch?

Chỉ có những tài khoản đã xác thực sinh trắc học thành công mới đủ điều kiện để chuyển tiền online giá trị trên 10 triệu đồng/lần và trên 20 triệu đồng/ngày.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Ngày 1/7, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố thành lập CTCP Thương mại và Dịch vụ FGF, hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện, với mục tiêu gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân.
SK Hynix có kế hoạch đầu tư 75 tỷ USD vào chip

SK Hynix có kế hoạch đầu tư 75 tỷ USD vào chip

SK Group - công ty mẹ SK Hynix, đang nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách tập trung vào chuỗi giá trị AI bao gồm các chip bộ nhớ băng thông cao, trung tâm dữ liệu AI và các dịch vụ trợ lý AI cá nhân hóa.
Từ ngày mai, chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Từ ngày mai, chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Để người dân kịp thời cập nhật dữ liệu sinh trắc học, nhiều ngân hàng thông báo làm việc cuối tuần tại quầy giao dịch để hướng dẫn khách hàng không thể thực hiện được online.
Con người sẽ như thế nào khi trí tuệ nhân tạo phát triển ‘như con người’

Con người sẽ như thế nào khi trí tuệ nhân tạo phát triển ‘như con người’

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang có mặt trong mọi mặt đời sống hàng ngày, từ các ứng dụng thông minh trên điện thoại di động đến các hệ thống phức tạp trong sản xuất và quản lý doanh nghiệp.
'Gấp rút' cập nhật dữ liệu sinh trắc học để bảo vệ tài khoản ngân hàng

'Gấp rút' cập nhật dữ liệu sinh trắc học để bảo vệ tài khoản ngân hàng

Kể từ ngày 1/7/2024, giao dịch chuyển tiền ngân hàng với giá trị lớn sẽ buộc phải xác thực sinh trắc học. Trong một số trường hợp, khách hàng buộc phải ra ngân hàng để cập nhật lại thông tin.
Giới công nghệ thảo luận với Apple về tích hợp AI vào iPhone

Giới công nghệ thảo luận với Apple về tích hợp AI vào iPhone

Meta, Google cùng các công ty khởi nghiệp AI Anthropic và Perplexity đang thảo luận với Apple để tích hợp các mô hình AI tạo sinh vào hệ thống Apple Intelligence dành cho iPhone.
Xanh SM kêu gọi khách hàng đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ

Xanh SM kêu gọi khách hàng đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ

Ngày 21/6, CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) công bố phát động chương trình “Xanh lắng nghe bạn” kéo dài đến hết năm 2024 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu trải nghiệm cho khách hàng.
Phát hiện chiến dịch tấn công có chủ đích mới nhắm vào Việt Nam

Phát hiện chiến dịch tấn công có chủ đích mới nhắm vào Việt Nam

Ngày 18/6, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phát cảnh báo về các chiến dịch tấn công mới của nhóm Mustang Panda nhắm vào Việt Nam.
Nhật Bản cùng IBM phát triển máy tính lượng tử thế hệ mới

Nhật Bản cùng IBM phát triển máy tính lượng tử thế hệ mới

Máy tính lượng tử thế hệ mới có 10.000 qubit, có khả năng tính toán các tổ hợp bậc cao mà không gặp lỗi, đồng thời không cần siêu máy tính hỗ trợ. Dự kiến máy tính này sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi vào năm 2029.
'Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại'

'Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại'

Thông tin trên được bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ tại buổi khai mạc "Lễ hội Không tiền mặt năm 2024" chiều ngày 14/6.
Nhật Bản ban hành luật hạn chế 'sự thống trị' của Google, Apple

Nhật Bản ban hành luật hạn chế 'sự thống trị' của Google, Apple

Đạo luật mới là nỗ lực của Nhật Bản nhằm ngăn chặn các hành vi độc quyền của các tập đoàn, công ty lớn, đồng thời khuyến khích sự cạnh tranh công bằng và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.
Toyota 'bắt tay' Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid

Toyota 'bắt tay' Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid

Ngày 12/6, Toyota Việt Nam hợp tác chiến lược với CTCP Ánh dương Việt Nam (Vinasun) ra mắt dịch vụ taxi hybrid (xe xăng lai điện) đầu tiên tại Việt Nam.
Nokia thực hiện cuộc gọi thoại 3D đầu tiên trên thế giới

Nokia thực hiện cuộc gọi thoại 3D đầu tiên trên thế giới

CEO Nokia Pekka Lundmark mới đây đã thực hiện cuộc gọi điện thoại đầu tiên có âm thanh sống động nhờ công nghệ 3D thay vì đơn âm như hiện nay.
Tỷ phú Elon Musk sẽ cấm nhân viên sử dụng thiết bị của Apple

Tỷ phú Elon Musk sẽ cấm nhân viên sử dụng thiết bị của Apple

Ngày 11/6, tỷ phú Elon Musk có kế hoạch cấm nhân viên sử dụng các thiết bị Apple tại công ty của mình nếu ChatGPT - chatbot AI của OpenAI được tích hợp vào sản phẩm ở cấp độ hệ điều hành.
Apple công bố những cải tiến gì tại WWDC 2024

Apple công bố những cải tiến gì tại WWDC 2024

Tâm điểm của Worldwide Developers Conference (WWDC) năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI), tập trung vào phần mềm thay vì phần cứng và mang đến nhiều cải tiến cho người Apple.
Apple tích hợp ChatGPT trên mọi nền tảng

Apple tích hợp ChatGPT trên mọi nền tảng

Tại sự kiện Worldwide Developers Conference (WWDC) 2024 diễn ra ngày 11/6 tại Mỹ, ChatGPT tích hợp trên toàn bộ nền tảng Apple để tạo nội dung văn bản và hình ảnh thay vì phải tải ứng dụng riêng.
Instagram ngày càng 'được lòng' người dùng Hàn Quốc

Instagram ngày càng 'được lòng' người dùng Hàn Quốc

Người dùng tại Hàn Quốc đã dành tổng cộng 389 triệu giờ trên Instagram, trở thành ứng dụng được sử dụng nhiều thứ ba tại quốc gia này trong tháng 5/2024.
Huawei 'khoe' chip AI tự sản xuất mạnh ngang Nvidia

Huawei 'khoe' chip AI tự sản xuất mạnh ngang Nvidia

Giám đốc Huawei Wang Tao tự tin với dòng chip Ascend 910B của hãng có sức mạnh tương đương, thậm chí hơn chip A100 của Nvidia ở một số khía cạnh.
Meta bị khiếu nại tại 11 nước châu Âu vì lạm dụng dữ liệu cá nhân

Meta bị khiếu nại tại 11 nước châu Âu vì lạm dụng dữ liệu cá nhân

Nhóm bảo vệ quyền riêng tư NOYB phát hiện Meta đang có kế hoạch sử dụng tất cả dữ liệu người dùng tại châu Âu mà công ty thu thập từ năm 2007 cho các mô hình trí tuệ nhân tạo chưa xác định của hãng.
YouTube sẽ cấm hiển thị video về súng đạn cho trẻ em

YouTube sẽ cấm hiển thị video về súng đạn cho trẻ em

YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng đạn nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng nhỏ tuổi.
Tăng chế tài để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Tăng chế tài để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử là xu thế phát triển mạnh mẽ hiện nay nhưng cũng đang đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nvidia ra mắt trợ lý AI cho game thủ

Nvidia ra mắt trợ lý AI cho game thủ

Trợ lý AI G-Assist của Nvidia hỗ trợ người chơi game theo ngữ cảnh, đóng vai huấn luyện viên chiến lược và giúp tối ưu hóa phần cứng.
Chi phí sửa chữa ô tô tăng vọt bởi hệ thống hỗ trợ người lái

Chi phí sửa chữa ô tô tăng vọt bởi hệ thống hỗ trợ người lái

Dù hệ thống hỗ trợ người lái đang ngày càng phổ biến trên các dòng ô tô hiện đại, việc sửa chữa công nghệ này khi phương tiện gặp va chạm đang trở thành vấn đề phức tạp cho các công ty bảo hiểm và chủ sở hữu.
Chuyên gia cảnh báo trung tâm dữ liệu 'ngốn' tài nguyên

Chuyên gia cảnh báo trung tâm dữ liệu 'ngốn' tài nguyên

Cơ sở hạ tầng công nghệ như các trung tâm dữ liệu thậm chí có thể tạo ra nhiều khí thải nhà kính toàn cầu hơn so với các chuyến bay thương mại, nhận định của một số chuyên gia trên tờ The Guardian.
EU áp mức độ giám sát kỹ thuật số cao nhất với Temu

EU áp mức độ giám sát kỹ thuật số cao nhất với Temu

Với hơn 45 triệu người dùng hằng tháng, Temu được xếp vào nhóm những nền tảng trực tuyến lớn bị kiểm soát chất lượng và giữ an toàn cho người dùng Internet tại châu Âu.
VinFast công bố chính sách dành riêng cho dòng xe VF 9

VinFast công bố chính sách dành riêng cho dòng xe VF 9

Từ 1/6, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng dành riêng cho dòng xe cao cấp VF 9, với những đặc quyền như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu, trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới, miễn phí sạc 2 năm.
VinFast ký hợp tác với 4 đại lý đầu tiên tại Philippines

VinFast ký hợp tác với 4 đại lý đầu tiên tại Philippines

Ngày 31/05, VinFast Auto công bố ký kết hợp tác với 4 đại lý đầu tiên ở Philippines, một động thái mới trong tham vọng thành lập mạng lưới bán lẻ tại thị trường Đông Nam Á của hãng xe Việt.
Grab 'bắt tay' OpenAI tích hợp AI tạo sinh vào ứng dụng

Grab 'bắt tay' OpenAI tích hợp AI tạo sinh vào ứng dụng

Grab sẽ sử dụng các khả năng tạo văn bản và giọng nói của OpenAI để nền tảng trở nên dễ sử dụng hơn đối với người khiếm thị và cao tuổi. Về phía OpenAI, việc hợp tác với Grab giúp hãng nâng cao khả năng AI trong việc phát triển các ngôn ngữ khác nhau.
47 công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam

47 công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam

Các công trình đoạt giải bao gồm các lĩnh vực cơ khí tự động hoá, năng lượng, công nghệ vật liệu, công nghệ sinh học.
Xem thêm