Những "ngân hàng không ngủ"

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở những mức độ khác nhau. Nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất.

Sự thay đổi mãnh liệt và lặng lẽ của quá trình chuyển đổi số các dịch vụ ngân hàng đang làm thay đổi phong cách tài chính thường ngày của nhiều người. Những thói quen của một thời đang lặng lẽ biến mất, một cách như là vô thức.

Những cây thanh toán tự động ngày càng thịnh hành. Những dịch vụ tài chính, ví điện tử... đã dường như chấm dứt thói quen đếm tiền lẻ hàng ngày của các bà nội trợ, chấm dứt việc đặt lịch xếp hàng tại quầy ngân hàng để mở thẻ hay chuyển tiền. Mọi thứ bây giờ đều trên di động, nhanh, tiện lợi và an toàn.

Số lượng tiền mặt đã vắng dần trong những chiếc ví cá nhân và trong các giao dịch chợ búa hàng ngày. Thay vào đó là sự xuất hiện của QR hoặc chuyển khoản, len lỏi đến từng ngóc ngách của cuộc sống, xuất hiện mọi nơi, từ hàng quán nhà hàng sang trọng đến vỉa hè bình dân, chợ dân sinh, chợ cóc...

Theo các con số thống kê chính thức, nếu so mốc 8 tháng của năm ngoái, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong 8 tháng năm nay đã tăng 49,71%; giao dịch qua kênh Internet tăng 62,25% về số lượng và 5,65% về giá trị.

Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 61,43% và 9,46%; qua phương thức QR code tăng 112,71% và 11,18%; qua POS tăng 23,24% và 23,45%; giao dịch qua thẻ tăng 15,48% và 23,41%.

Có lẽ không nhiều người quá để ý quá trình đó đã diễn ra như thế nào, không quá để ý những ngôn từ hào nhoáng trên các diễn đàn. Việc của người tiêu dùng là tận hưởng sự chiều chuộng của quá trình chuyển đổi số, nơi người ta đặt "trải nghiệm khách hàng" vào vị trí trung tâm.

Và đằng sau sự tiện lợi đó, là rất nhiều nỗ lực của các ngân hàng, các công ty công nghệ, các dịch vụ ví điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp bán hàng..., trong một cuộc chơi được định danh là chuyển đổi số.

Những "ngân hàng không ngủ" dần được hình thành

Những năm trước, các ngân hàng truyền thống đều hoạt động trong khung giờ nhất định và họ sẽ nghỉ vào cuối tuần. Điều này chắc hẳn đã từng gây khá nhiều phiền toái, bất tiện đối với những khách hàng có nhu cầu thanh toán, chuyển khoản hay đến ngân hàng để làm các giấy tờ, thủ tục trái khung giờ.

Ngày nay, lắng nghe nhu cầu và thói quen giao dịch của khách hàng, ngày càng nhiều ngân hàng phát triển hệ thống giao dịch tự động thế hệ mới, với khả năng cung cấp nhiều dịch vụ hơn, phục vụ nhanh hơn, tiện lợi hơn, thời gian và không gian cung cấp dịch vụ cũng mở rộng hơn.

Nhắc tới bước đột phá của ngân hàng số ở thời điểm hiện tại, ngân hàng TPBank với những cây LiveBank 24/7 - đã trở thành ngân hàng tự động "không ngủ" đầu tiên của Việt Nam phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm hay dịp lễ Tết kể từ cuối năm 2016.

TPBank đã hoàn thiện vòng tròn trải nghiệm xuyên suốt 100% online tại LiveBank, giúp khách hàng từ khi đăng ký mở thẻ đến khi có thể chi tiêu chỉ vài phút.

LiveBank 24/7 sở hữu mạng lưới hơn 500 điểm sáng đèn bất kể ngày đêm và không ngừng được nâng cấp tiện ích. Năm 2022, LiveBank đã vượt ra khỏi hình mẫu ngân hàng tự động đơn thuần, để kết hợp các dịch vụ như: tủ gửi đồ, trạm sạc pin, máy bán nước tự động 24/7…. Họ gọi nó là LiveBank+ và hứa hẹn đem tới nhiều trải nghiệm hiện đại hơn.

Với LiveBank 24/7 - TPBank như là một người tiên phong trong cuộc chơi ngân hàng số.
Với LiveBank 24/7 - TPBank như là một người tiên phong trong cuộc chơi ngân hàng số.

Bên cạnh TPBank, ngành ngân hàng cũng xuất hiện một số hệ thống tự động điển hình khác như MB SmartBank của MBBank, VPBank NEO Express, hay mới đây là ONEBANK của Nam A Bank.

MB Smartbank là mô hình được ngân hàng MBBank xây dựng từ cuối năm 2020 với mục đích nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng thông qua tính năng đồng bộ O2O (Online to Offline và ngược lại) cùng các giải pháp tư vấn tài chính thông minh. Điều này cho phép khách hàng tự phục vụ hoặc được phục vụ với hàm lượng số tối đa.

Mô hình này giúp đơn giản hóa quá trình giao dịch. Ngoài ra, mỗi điểm đều có chuyên viên tư vấn hỗ trợ khi cần thiết. Tại một điểm MB SmartBank, khách hàng có thể thực hiện hầu hết giao dịch như đăng ký tài khoản, mở ứng dụng, rút và nộp tiền mặt, gửi tiền nhanh, phát hành thẻ nhanh (Visa, Napas)…

MB SmartBank phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm. Ảnh: Thu Trang - Mekong ASEAN
MB SmartBank phục vụ khách hàng bất kể ngày đêm. Ảnh: Thu Trang - Mekong ASEAN

Trong khi đó, tại VPBank, không chỉ chinh phục khách hàng nhờ các sản phẩm tài chính tối ưu, ngân hàng này còn sở hữu đa dạng kênh tương tác với 7 “điểm chạm”, từ truyền thống tới số hóa nhằm tạo cầu nối tương tác, lắng nghe nhu cầu, tư vấn dịch vụ và giải đáp thắc mắc khách hàng.

Mỗi hệ thống điểm giao dịch của VPBank NEO Express đều được trang bị các thiết bị có màn hình cảm ứng, tích hợp với phần mềm vận hành hoàn toàn tự động.

Nhờ vậy, tại hệ thống VPBank NEO Express, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nộp/rút tiền mặt từ tài khoản, tra cứu số dư tài khoản, mở thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/thẻ thanh toán, gửi/tất toán tiết kiệm, mở khoản vay tín chấp, thế chấp, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn, gửi/tra cứu các yêu cầu hỗ trợ...

Cùng trong cuộc chạy đua về chuyển đổi số, Nam A Bank cũng cho ra mắt OneBank với 100 điểm giao dịch số trên toàn quốc.

ONEBANK vượt ra hẳn một điểm kinh doanh truyền thống, nơi khách hàng có thể tự trải nghiệm hầu hết giao dịch ngân hàng hiện đại 365+, kể cả trong dịp lễ, Tết như: nộp tiền mặt vào tài khoản chính chủ, liên ngân hàng; mở tài khoản; gửi tiết kiệm online nhận ngay giấy chứng nhận, tận hưởng các tiện ích mua sắm…

Bên cạnh phục vụ cho khách hàng cá nhân, ONEBANK còn phát triển và nâng cấp các tính năng dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Khách hàng trải nghiệm giao dịch mở tài khoản tại ONEBANK Nam Từ Liêm - Hà Nội.
Khách hàng trải nghiệm giao dịch mở tài khoản tại ONEBANK Nam Từ Liêm - Hà Nội.

Những trải nghiệm trên đã trở nên rất phổ biến và dần trở thành thói quen trong các giao dịch tài chính ngân hàng của người dân, từ khu vực thành thị cho đến nông thôn.

Tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng và yếu tố cốt lõi về tư duy số và công nghệ sẽ tiếp tục tạo động lực làm thay đổi các giao dịch ngân hàng truyền thống, phương thức mua sắm và tiêu dùng… của khách hàng bất kể thời gian, vị trí địa lý.

Thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh mẽ

Chia sẻ tại tọa đàm "Đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số" diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận định, hoạt động chuyển đổi số đặc biệt là tại ngành ngân hàng đang ngày càng thay đổi mạnh mẽ, chưa bao giờ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của người dân lại tăng cao như vậy.

Tất cả những điểm đến của người dân như siêu thị, nhà hàng, cửa hàng, chợ dân sinh hay quán trà đá vỉa hè... đều có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nếu như trước đây, ngân hàng phải chuẩn bị một lượng tiền mặt rất lớn để phục vụ người dân, thì nay không còn phải lo lắng về chuyện đó, bởi ngân hàng đã trở thành “ví” của người dân.

Hoạt động thanh toán thông qua quét mã QR ngày càng phổ biến.
Hoạt động thanh toán thông qua quét mã QR ngày càng phổ biến.

Hiện có khoảng 40 ngân hàng đã mở tài khoản thanh toán cho khách hàng với khoảng 11 triệu tài khoản thông qua phương thức eKYC. Khoảng 20 ngân hàng mở tài khoản thanh toán thẻ đối với khách hàng thông qua eKYC với số lượng 10,8 triệu.

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang áp dụng phổ biến qua các kênh: Internet banking, E-Mobile Banking, Ngân hàng tự động (CDM), thanh toán qua thẻ (ATM/POS), thanh toán qua liên kết với các ví điện tử... và được khách hàng sử dụng nhiều bởi sự thuận tiện, nhanh gọn, chính xác và bảo mật trong giao dịch.

Một số ngân hàng như Agribank đã tích cực phát triển các sản phẩm dịch vụ, chức năng tiện ích mới trong thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại như: mở tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ phi vật lý, thẻ chip không tiếp xúc, mã PIN điện tử ePIN, thanh toán vé xe buýt VinBus, chuyển tiền liên ngân hàng, rút tiền tại ATM bằng mã VietQR...

Ngân hàng Vietcombank cũng có bước tiến ấn tượng với hoạt động thanh toán không tiền mặt với sự ra đời của thẻ thanh toán dựa trên chip contactless cùng nhiều tiện ích khác cho phép thẻ chip contactless vượt trội hơn so với thẻ sử dụng dải băng từ.

Lợi ích của thẻ contactless - giúp người dùng có thể thanh toán nhanh hơn chỉ với một chạm, tiết kiệm thời gian chờ khi xếp hàng thanh toán, đối với giao dịch giá trị nhỏ, khách hàng không cần nhập mã PIN để thanh toán.

Hiểu được xu hướng tiêu dùng không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến và trở nên quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, bên cạnh dịch vụ Internet Banking, ngân hàng PG Bank đã triển khai Dịch vụ PG APP để phục vụ các nhu cầu giao dịch của khách hàng trên nền tảng số.

Thanh toán không tiền mặt trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.
Thanh toán không tiền mặt trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.

Để không hụt hơi trước thời đại mới

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở các mức độ khác nhau. Sự tương tác với khách hàng có thể coi là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất nhờ vào việc các tổ chức tín dụng đã đầu tư đáng kể vào các ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng.

Tuy nhiên một trong những khó khăn là duy trì sự ổn định và tính khả dụng của hệ thống. Nếu hệ thống không hoạt động một cách ổn định, có thể dẫn đến gián đoạn trong cung cấp dịch vụ và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Các sự cố kỹ thuật có thể gây mất kết nối với khách hàng, giao dịch bị huỷ hoặc chậm trễ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của ngân hàng.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của PwC, 40% khách hàng sẽ rời ngân hàng sau một trải nghiệm tồi tệ, ngược lại, nếu nâng tầm trải nghiệm khách hàng lên, sẽ giúp ngân hàng giành được lợi thế cạnh tranh lớn.

Vì vậy, để phát triển ngân hàng số một cách hiệu quả và trọn vẹn, các ngân hàng sẽ cần tiếp tục tập trung phát triển các giải pháp, tạo lập hệ sinh thái số, đem đến ưu thế, trải nghiệm mới giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, hiểu khách hàng tốt hơn và cung cấp các trải nghiệm thú vị hơn.

Nhật Bản tài trợ hơn 28 triệu USD cho dự án quản lý đô thị thông minh tại Cần Thơ

Nhật Bản tài trợ hơn 28 triệu USD cho dự án quản lý đô thị thông minh tại Cần Thơ

Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý đất đai phục vụ xây dựng thành phố Cần Thơ thành đô thị thông minh” có tổng mức đầu tư khoảng 29 triệu USD.
Apple phát hành phiên bản web của ứng dụng bản đồ

Apple phát hành phiên bản web của ứng dụng bản đồ

Apple vừa phát hành ứng dụng bản đồ (Apple Maps) trên các nền tảng website.
Huawei sắp ra mắt smartphone gập ba

Huawei sắp ra mắt smartphone gập ba

Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei đang phát triển mẫu smartphone gập ba phần, dự kiến đi vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.
Malaysia và Singapore siết quản lý mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Malaysia và Singapore siết quản lý mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Malaysia và Singapore đang yêu cầu một số mạng xã hội, nền tảng nhắn tin và trang mua sắm điện tử phải đăng ký cấp phép mỗi năm và xác minh danh tính người dùng.
Meta phát hành mô hình AI mã nguồn mở mạnh nhất thế giới

Meta phát hành mô hình AI mã nguồn mở mạnh nhất thế giới

Meta vừa phát hành Llama 3.1, phiên bản lớn nhất của mô hình trí tuệ nhân tạo Llama 3, chứa 405 tỷ tham số - mạnh nhất trên thế giới, Engadget đưa tin ngày 24/7.
Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng hệ thống tại Việt Nam

Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng hệ thống tại Việt Nam

Các chuyên gia của Cục An toàn thông tin cho rằng, đối tượng tấn công có thể lợi dụng các lỗ hổng để tấn công, khai thác vào các hệ thống thông tin, máy chủ, máy trạm của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.
Microsoft phát hành công cụ sửa lỗi sau sự cố toàn cầu

Microsoft phát hành công cụ sửa lỗi sau sự cố toàn cầu

Microsoft vừa phát hành công cụ tạo USB khởi động giúp các quản trị viên sửa chữa những chiếc máy tính Windows đã bị ảnh hưởng bởi sự cố CrowdStrike Falcon vừa qua.
Apple tiến gần hơn đến iPhone màn hình gập

Apple tiến gần hơn đến iPhone màn hình gập

Apple vừa được cấp một bằng sáng chế mới, mô tả một thiết kế màn hình gập bền bỉ hơn, hé lộ khả năng iPhone Fold rất có thể sẽ sớm xuất hiện, theo PhoneArena.
Google hé lộ hình ảnh Pixel 9 Pro và 9 Pro Fold

Google hé lộ hình ảnh Pixel 9 Pro và 9 Pro Fold

Google vừa đăng tải video giới thiệu tiết lộ thiết kế của Pixel 9 Pro và Pixel 9 Pro Fold, dù sản phẩm chưa ra mắt chính thức.
Một hãng bay Việt Nam gặp gián đoạn vì sự cố của Microsoft

Một hãng bay Việt Nam gặp gián đoạn vì sự cố của Microsoft

Sự cố liên quan đến hệ điều hành Windows mới đây của Microsoft khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó có hãng hàng không Vietjet của Việt Nam.
OpenAI ra mắt mô hình AI nhỏ, rẻ hơn

OpenAI ra mắt mô hình AI nhỏ, rẻ hơn

OpenAI vừa ra mắt GPT-4o mini - phiên bản thu nhỏ của mô hình nhanh và mạnh nhất của hãng GPT-4o, đánh dấu một sự chuyển hướng đáng chú ý trong chiến lược phát triển của công ty.
BYD 'chào sân' thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe

BYD 'chào sân' thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe

Ngày 18/7, hãng xe điện BYD của Trung Quốc ra mắt 3 mẫu xe tại thị trường Việt Nam gồm BYD Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal.
Apple, Nvidia và Anthropic bị cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu YouTube

Apple, Nvidia và Anthropic bị cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu YouTube

Apple, Nvidia và Anthropic đã sử dụng dữ liệu từ hơn 173.000 video trên YouTube để huấn luyện trí tuệ nhân tạo (AI) mà không xin phép.
Các ngân hàng Singapore sẽ loại bỏ xác thực bằng OTP

Các ngân hàng Singapore sẽ loại bỏ xác thực bằng OTP

Các ngân hàng tại Singapore đang ráo riết loại bỏ hình thức xác thực sử dụng mật khẩu một lần (OTP) để đăng nhập tài khoản ngân hàng trong 3 tháng tới.
VinFast khai trương 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines

VinFast khai trương 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines

Ngày 16/7, VinFast chính thức khai trương đồng loạt 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines là: VinFast Aseana, VinFast EDSA và VinFast Alabang.
Bí mật nội bộ của Walt Disney bị rò rỉ vì tin tặc tấn công

Bí mật nội bộ của Walt Disney bị rò rỉ vì tin tặc tấn công

Một nhóm tin tặc đã tung lên mạng hơn 1 terabyte dữ liệu nội bộ từ hơn 10.000 kênh nhắn tin và làm việc nhóm của công ty Walt Disney, Wall Street Journal đưa tin ngày 16/7.
Google sắp có thương vụ M&A lớn nhất lịch sử

Google sắp có thương vụ M&A lớn nhất lịch sử

Google đang tiến rất gần tới thỏa thuận mua lại một startup lĩnh vực an ninh mạng Wiz có trị giá lên tới 23 tỷ USD, Reuters đưa tin ngày 15/7.
Hơn 3 triệu tài khoản Vietcombank cập nhật sinh trắc học thành công

Hơn 3 triệu tài khoản Vietcombank cập nhật sinh trắc học thành công

Sau 15 ngày triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, Vietcombank ghi nhận 3 triệu khách hàng đã cập nhật thành công và 4 triệu giao dịch được thực hiện theo phương pháp sinh trắc học.
VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia.
Facebook, Instagram bỏ hạn chế với tài khoản ông Donald Trump

Facebook, Instagram bỏ hạn chế với tài khoản ông Donald Trump

Tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên các nền tảng Facebook, Instagram vừa được gỡ bỏ mọi hạn chế, trước thời điểm ông bị mưu sát trong cuộc vận động tranh cử tại Pennsylvania.
Apple phát cảnh báo khẩn tới người dùng iPhone

Apple phát cảnh báo khẩn tới người dùng iPhone

Một số dấu hiệu đáng ngờ mà người dùng nên chú ý gồm hiệu suất iPhone bị chậm bất thường hay các ứng dụng không cài đặt từ trước bỗng xuất hiện.
Samsung ra mắt Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 'đấu' với Apple

Samsung ra mắt Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 'đấu' với Apple

Samsung vừa ra mắt hai mẫu smartphone cao cấp Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6 với nhiều cải tiến, tính năng AI nhằm cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Apple trong phân khúc cao cấp.
Hé lộ mẫu smartphone nắp gập Mix Flip của Xiaomi

Hé lộ mẫu smartphone nắp gập Mix Flip của Xiaomi

Smartphone nắp gập Mix Flip của Xiaomi được nhận định là một trong những điện thoại gập mạnh nhất về cầu hình khi trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3.
Phát hiện chiêu lừa đảo chiếm Apple ID

Phát hiện chiêu lừa đảo chiếm Apple ID

PhoneArena dẫn báo cáo mới nhất của công ty bảo mật Symantec cho thấy, khoảng 1,46 tỷ người dùng iPhone trên toàn cầu đang đối mặt với một cuộc tấn công lừa đảo nhằm vào Apple ID để đánh cắp thông tin đăng nhập.
VinFast tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia

VinFast tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia

Tại triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất Indonesia này, khách hàng sẽ có cơ hội lái thử các mẫu VF 5 và VF e34 phiên bản tay lái nghịch của VinFast.
Ứng dụng cá độ bóng đá xuất hiện trái phép trên App Store

Ứng dụng cá độ bóng đá xuất hiện trái phép trên App Store

Lợi dụng mùa bóng đá Euro, các ứng dụng liên quan đến cá độ cờ bạc xuất hiện tràn lan trên kho ứng dụng App Store trong những ngày gần đây.
Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia sẽ chuyển dữ liệu tình báo tối mật lên các dịch vụ đám mây theo thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ USD với Amazon Web Services.
Hà Nội chính thức vận hành hệ thống giao thông thông minh

Hà Nội chính thức vận hành hệ thống giao thông thông minh

Sáng 4/7, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội khai trương hệ thống Giao thông thông minh (ITS), ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào tổ chức, quản lý điều hành giao thông đảm bảo an toàn, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường.
Cách phân biệt hàng thật, hàng giả đối với hơn 400 sản phẩm thiết yếu

Cách phân biệt hàng thật, hàng giả đối với hơn 400 sản phẩm thiết yếu

Từ ngày 3-7/7, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả đối với hơn 400 sản phẩm nhằm trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường cho người tiêu dùng.
Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Theo quy định mới, mọi giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn trong việc xác thực vì ứng dụng ngân hàng liên tục báo lỗi.
Khách hàng tại Bắc Ninh mất hơn 26 tỷ đồng vì bị lừa đảo qua điện thoại

Khách hàng tại Bắc Ninh mất hơn 26 tỷ đồng vì bị lừa đảo qua điện thoại

Ngày 2/7/2024, tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử vụ kiện của khách hàng Trần Thị Chúc, bị lừa đảo và đánh cắp hơn 26 tỷ đồng trong 2 tài khoản tại 2 ngân hàng. Đây là một vụ việc điển hình về tội phạm công nghệ trên nền tảng thanh toán số, với chiêu bài giả mạo công an đe dọa nạn nhân liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền.
Chuyển tiền trên 10 triệu đồng: Trường hợp nào cần đến ngân hàng thực hiện giao dịch?

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng: Trường hợp nào cần đến ngân hàng thực hiện giao dịch?

Chỉ có những tài khoản đã xác thực sinh trắc học thành công mới đủ điều kiện để chuyển tiền online giá trị trên 10 triệu đồng/lần và trên 20 triệu đồng/ngày.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Ngày 1/7, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố thành lập CTCP Thương mại và Dịch vụ FGF, hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện, với mục tiêu gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân.
SK Hynix có kế hoạch đầu tư 75 tỷ USD vào chip

SK Hynix có kế hoạch đầu tư 75 tỷ USD vào chip

SK Group - công ty mẹ SK Hynix, đang nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách tập trung vào chuỗi giá trị AI bao gồm các chip bộ nhớ băng thông cao, trung tâm dữ liệu AI và các dịch vụ trợ lý AI cá nhân hóa.
Từ ngày mai, chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Từ ngày mai, chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học

Để người dân kịp thời cập nhật dữ liệu sinh trắc học, nhiều ngân hàng thông báo làm việc cuối tuần tại quầy giao dịch để hướng dẫn khách hàng không thể thực hiện được online.
Con người sẽ như thế nào khi trí tuệ nhân tạo phát triển ‘như con người’

Con người sẽ như thế nào khi trí tuệ nhân tạo phát triển ‘như con người’

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang có mặt trong mọi mặt đời sống hàng ngày, từ các ứng dụng thông minh trên điện thoại di động đến các hệ thống phức tạp trong sản xuất và quản lý doanh nghiệp.
Xem thêm