Nông sản Việt chịu sự cạnh tranh khốc liệt khi tìm đường vào thị trường Brazil

Mặc dù Brazil là thị trường có quy mô tiêu thụ lớn nhưng do sự phát triển mạnh về nông nghiệp của nước này cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ xuất khẩu, nên các mặt hàng nông sản Việt gần như vẫn chưa có chỗ đứng tại quốc gia đông dân ở Nam Mỹ này.

Nông sản Việt chịu sự cạnh tranh khốc liệt khi tìm đường vào thị trường Brazil

Ba tháng đầu năm 2022, thương mại song phương giữa Việt Nam – Brazil đạt gần 1,7 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 533 triệu USD, nhập khẩu từ Brazil đạt 1,17 tỷ USD.

Chia sẻ tại Phiên tư vấn xuất khẩu hàng hoá sang Brazil do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức ngày 6/5, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu cho biết, Brazil hiện là thị trường có thương mại lớn nhất với Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ. Việt Nam cũng đang là đối tác lớn nhất của Brazil tại khu vực Đông Nam Á.

Nhìn chung, Brazil là thị trường tiêu thụ lớn khi có quy mô dân số hơn 200 triệu dân với kim ngạch nhập khẩu trung bình đạt hơn 230 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, lượng hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn khiêm tốn.

Nguy cơ bị xâm nhập ngược

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil một số mặt hàng chính như điện thoại và các loại linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng dệt may, giày dép các loại….

Với mặt hàng dệt may, đây là thị trường tiêu thụ lớn, tuy nhiên các doanh nghiệp dệt may của Brazil tương đối phát triển. Trong quý đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này đạt 12 triệu USD, so với năm trước chỉ tăng hơn 1 triệu USD.

Chia sẻ tại Phiên tư vấn, ông Fanzi Hamuche, đại diện một doanh nghiệp dệt may lớn tại Brazil cho biết: “Doanh nghiệp của chúng tôi chuyên sản xuất quần jean với nhiều loại khác nhau. Hiện doanh nghiệp của tôi đang sản xuất và cung cấp sản phẩm cho hàng trăm nghìn các siêu thị với doanh số đạt hàng triệu USD cho mỗi siêu thị”.

Giá sản phẩm của doanh nghiệp này cũng tương đối rẻ, trung bình khoảng 5 USD/sản phẩm, có những sản phẩm tốt cũng chỉ có giá 3 USD/sản phẩm. Có thể thấy, với các doanh nghiệp nội địa như vậy thì hàng Việt khó mà có cơ hội cạnh tranh.

Các diễn giả chia sẻ tại Phiên tư vấn.
Các diễn giả chia sẻ tại Phiên tư vấn.

Mặt khác, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị xâm nhập ngược khi mà doanh nghiệp Brazil đang có xu hướng xuất khẩu ra bên ngoài. Ông Fanzi Hamuche cho biết, doanh nghiệp của ông không chỉ quan tâm đến thị trường trong nước mà bắt đầu chú trọng lại các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Với giá cả cạnh tranh như hiện tại, dự báo các sản phẩm này sẽ nhanh chóng chiếm được chỗ đứng tại thị trường Việt.

Về mặt hàng giày dép, xuất khẩu sang Brazil trong 3 năm trở lại đây tăng hơn 70%. Tuy nhiên, theo ông Ngô Xuân Tỵ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil thì xuất khẩu giày dép sang thị trường này đang có xu hướng giảm.

Ngoài ra, Việt Nam cũng xuất khẩu sang Brazil mặt hàng thuỷ sản, tuy nhiên kim ngạch vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, các sản phẩm nội thất xuất sang Brazil chủ yếu là thành phẩm, trong đó nguyên liệu gỗ thô lại nhập khẩu từ Brazil. Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Brazil đạt 21 triệu USD.

Khó thâm nhập thị trường có nền nông nghiệp phát triển

Việt Nam nhập khẩu từ Brazil các mặt hàng chính như bông, quặng và khoáng sản; các sản phẩm nông nghiệp như đậu tương, lúa mì, ngô…

Nhìn chung, Brazil là thị trường có nền nông nghiệp rất phát triển. Nước này đang đặt mục tiêu trở thành một trong những quốc gia sản xuất lương thực hàng đầu thế giới, có thể đáp ứng 40% nhu cầu toàn thế giới. Brazil dự kiến đến năm 2030, nông sản của nước này sẽ chiếm tới 30% lượng nông sản lưu thông trên thị trường thế giới, nhu cầu tăng chủ yếu từ các nước châu Á.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) dự báo, Brazil sẽ vượt Hoa Kỳ, trở thành quốc gia sản xuất đậu tương số một thế giới vào năm 2025. Nghiên cứu của FAO cho biết vào năm 2025, sản lượng đậu tương của Brazil sẽ đạt 135 triệu tấn.

Trước đà phát triển như vậy, hàng nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này còn gặp nhiều khó khăn. Với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như trà, rau quả, mật ong… vẫn khó có thể xâm nhập.

“So với các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU thì Brazil là thị trường dễ tính hơn nhưng vẫn khó xâm nhập. Bởi tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Doanh nghiệp của Brazil còn muốn xuất khẩu ra bên ngoài nên để xâm nhập vào thì cần có quyết tâm lớn”, ông Ngô Xuân Tỵ chia sẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang phát biểu tại Phiên tư vấn.
Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang phát biểu tại Phiên tư vấn.

Q&A VỀ XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG THỊ TRƯỜNG BRAZIL

Doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường bằng cách nào?

Trong thời kỳ đại dịch, các công ty nhỏ tại Brazil gần như không trụ được. Hiện tại, nhiều doanh nhiệp nhỏ đang gây dựng lại, đây là cơ hội tiếp cận tốt cho các doanh nghiệp Việt.

Thị trường này có sự cạnh tranh lớn, không chỉ có đối thủ là các doanh nghiệp nước ngoài mà ngay cả với doanh nghiệp Brazil. Bởi vậy, nếu muốn vào doanh nghiệp phải có quyết tâm lớn, có sự chuẩn bị về quá trình, có sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, có chiến lược cụ thể.

Đặc biệt, doanh nghiệp nên sử dụng ngôn ngữ của người Brazil để người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm của mình dễ dàng hơn. Hiện, Brazil chủ yếu dùng tiếng Bồ Đào Nha, ngoài ra còn có tiếng Tây Ban Nha.

Vấn đề thuế nhập khẩu, chứng nhận hợp quy và các vấn đề khác liên quan đến điện lạnh, điện tử vào Brazil?

Hiện Việt Nam và Brazil chưa có hiệp định thương mại cho nên mức thuế xuất khẩu vào thị trường này chưa có ưu đãi. Nếu doanh nghiệp định hướng xuất khẩu sản phẩm gì thì nên tìm kiếm đơn vị địa phương, đối tác tư vấn về thuế để hiểu rõ.

Ngày 22/3, chính phủ Brazil có cắt giảm thuế đối với sản phẩm mỳ ống, điều này có lợi thế gì đối với doanh nghiệp Việt không?

Brazil thường xuyên có các chính sách cắt giảm thuế. Tuy nhiên, các chính sách này chỉ mang tính tạm thời, từ 3 – 6 tháng.

Nếu doanh nghiệp không có các đối tác sẵn thì khó mà tận dụng được chính sách giảm thuế. Bởi khi đưa ra các chính sách giảm thuế ngắn hạn, các doanh nghiệp Brazil và nước ngoài đã nắm bắt và tận dụng nhanh chóng.

Nếu có đối tác sẵn, doanh nghiệp cần triển khai các phương án xuất khẩu nhanh chóng, tận dụng tối đa lợi ích từ việc cắt giảm thuế, nâng cao kim ngạch xuất khẩu sản phẩm.

Tiềm năng xuất khẩu trà như thế nào?

Là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất, nhì thế giới cho nên nhu cầu tiêu thụ cà phê của người dân Brazil rất lớn. Do vậy, nhu cầu về trà của họ không nhiều.

Tiềm năng xuất khẩu nước ép, hoa quả lên men, trái cây sấy khô, mật ong ở thị trường Brazil như thế nào?

Với những sản phẩm này, Brazil phát triển rất mạnh và sôi động. Không chỉ doanh nghiệp trong nước, thậm chí, nhiều doanh nghiệp nước ngoài còn tới đây, thuê đất và xây dựng nông trại, phát triển chuỗi sản phẩm.

Về sản phẩm mật ong, Brazil sản xuất rất tự nhiên, họ nuôi ong rất nhiều nên nhu cầu nhập chưa nhiều.

Cơ hội cho mỳ chũ có nhiều không?

Brazil không phát triển mặt hàng này. Tuy nhiên, có sự cạnh tranh khốc liệt khi các doanh nghiệp Nhật, Hàn và Trung đều có mặt ở đây. Riêng với doanh nghiệp Trung Quốc, người Trung ở đây tương đối đông, lượng tiêu thụ lớn và tạo ra khả năng cạnh tranh cao với các mặt hàng của thị trường khác.

Thị trường có quan tâm đến rau quả đông lạnh không?

Thị trường này rất ưa chuộng hoa quả tươi cho nên hàng đông lạnh không chuộng. Nếu đưa hàng đông lạnh đến khu vực xa trung tâm thì có thể tiêu thụ.

Tiềm năng xuất khẩu đồ điện lạnh như điều hoà, tủ lạnh…?

Về cơ bản, Brazil nóng quanh năm (trừ khu vực phía Nam có mùa đông kéo dài). Do vậy nhu cầu sản phẩm đồ điện lạnh rất lớn.

BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

Đại hội cổ đông bất thường sắp tới của BVBank sẽ trình kế hoạch tăng vốn 3.504 tỷ đồng, tiến hành bầu HĐQT và thảo luận định hướng tài chính trung và dài hạn.
BIDV tăng lãi suất tiền gửi online lần thứ hai chỉ trong một tháng

BIDV tăng lãi suất tiền gửi online lần thứ hai chỉ trong một tháng

Chưa đầy một tháng sau đợt điều chỉnh trước, BIDV tiếp tục nâng lãi suất huy động trên kênh trực tuyến. Trước đó, ngân hàng này cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tại quầy khoảng 0,3 đến 0,5%/năm.
MBS Research: Tín dụng năm 2026 giữ mức tăng 20%, NIM còn áp lực

MBS Research: Tín dụng năm 2026 giữ mức tăng 20%, NIM còn áp lực

MBS Research kỳ vọng tín dụng toàn ngành ngân hàng trong năm 2026 sẽ giữ mức tăng khoảng 20% nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Viettel Construction thu hơn 12.600 tỷ đồng doanh thu sau 11 tháng

Viettel Construction thu hơn 12.600 tỷ đồng doanh thu sau 11 tháng

Sau 11 tháng năm 2025, Viettel Construction ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều tăng trưởng so với cùng kỳ, lần lượt hoàn thành 90% và 93% kế hoạch cả năm.
Pyn Elite Fund giảm tỷ lệ sở hữu tại Sacombank, quay lại làm cổ đông lớn của MB

Pyn Elite Fund giảm tỷ lệ sở hữu tại Sacombank, quay lại làm cổ đông lớn của MB

Pyn Elite Fund vừa hạ tỷ lệ sở hữu cổ phiếu STB xuống dưới ngưỡng 4%, trong khi lại tái xuất trong danh sách cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ trở lên tại MB.
Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Đà tăng trưởng duy trì mạnh trong những tháng cuối năm đã đưa Dệt may TNG cán mốc kế hoạch kinh doanh cả năm 2025 chỉ sau 11 tháng.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Phát Đạt đặt mục tiêu doanh thu 45.000 tỷ đồng giai đoạn 2026 – 2030

Phát Đạt đặt mục tiêu doanh thu 45.000 tỷ đồng giai đoạn 2026 – 2030

Giai đoạn 2026 – 2030, Phát Đạt lên kế hoạch doanh thu gần 45.000 tỷ đồng, đẩy mạnh triển khai loạt dự án tại TP HCM, Đà Nẵng, Gia Lai.
DNSE báo lãi 11 tháng hơn 350 tỷ đồng, tăng 56% YoY

DNSE báo lãi 11 tháng hơn 350 tỷ đồng, tăng 56% YoY

Lũy kế 11 tháng năm 2025, DNSE lãi trước thuế 351 tỷ đồng, tăng hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước (YoY) và vượt 54% kết quả năm 2024.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Nhóm Big4 khởi sắc: Tín dụng Agribank tăng 15%, BIDV vượt 29.000 tỷ đồng lợi nhuận

Nhóm Big4 khởi sắc: Tín dụng Agribank tăng 15%, BIDV vượt 29.000 tỷ đồng lợi nhuận

Kết quả kinh doanh 11 tháng của Agribank và BIDV cho thấy đà tăng trưởng rõ rệt ở cả huy động, tín dụng lẫn lợi nhuận.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD, dẫn đầu về thu hút vốn là 3 quốc gia gồm Lào, Philippines và Đức.
Saigonbank chốt quyền trả cổ tức, chuẩn bị tăng vốn lên 3.600 tỷ đồng

Saigonbank chốt quyền trả cổ tức, chuẩn bị tăng vốn lên 3.600 tỷ đồng

Saigonbank ấn định ngày chốt quyền 18/12 để phát hành hơn 22 triệu cổ phiếu trả cổ tức, qua đó nâng vốn điều lệ lên 3.608 tỷ đồng.
BIDV báo lãi hơn 29.000 tỷ đồng sau 11 tháng, giữ vững ngôi đầu về quy mô tài sản

BIDV báo lãi hơn 29.000 tỷ đồng sau 11 tháng, giữ vững ngôi đầu về quy mô tài sản

Kết quả kinh doanh đến tháng 11/2025 tại BIDV ghi nhận lãi trước thuế đạt hơn 29.000 tỷ đồng, tổng tài sản vượt 3,2 triệu tỷ đồng và dẫn đầu thị trường ở nhiều chỉ tiêu, từ tín dụng đến huy động và tín dụng xanh.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, con số cao nhất từ trước đến nay, vượt kỷ lục 18 triệu lượt khách của năm 2019.
Thu ngân sách Nhà nước bật tăng hơn 30%, vượt xa dự toán sau 11 tháng

Thu ngân sách Nhà nước bật tăng hơn 30%, vượt xa dự toán sau 11 tháng

Nhờ chính sách giảm, gia hạn thuế phí và ứng dụng công nghệ trong quản lý, thu ngân sách 11 tháng tăng 30,9%, đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng.
Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Trong 11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

VietinBank còn dư địa đáng kể để mở rộng tín dụng trong giai đoạn 2025 - 2026, nhờ nhu cầu vay phục hồi, chất lượng tài sản ổn định và áp lực dự phòng giảm mạnh.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
ABIC kiện toàn bộ máy nhân sự, hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu

ABIC kiện toàn bộ máy nhân sự, hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, ABIC thông qua việc miễn nhiệm hai lãnh đạo đồng thời bầu bổ sung ông Thi Văn Tân vào HĐQT và ông Nguyễn Văn Quyết vào ban kiểm soát.
PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 đạt 53,8 điểm

PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 đạt 53,8 điểm

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI), ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng trong tháng 11, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi bão lụt.
Doanh thu chạm đỉnh, TNG tiếp tục mở rộng vốn với khoản vay 8 triệu USD

Doanh thu chạm đỉnh, TNG tiếp tục mở rộng vốn với khoản vay 8 triệu USD

Dệt may TNG tiếp tục phê duyệt khoản vay 8 triệu USD tại Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga nhằm bổ sung vốn lưu động.
Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Tính chung 11 tháng năm 2025, toàn TP Hà Nội thu hút 4,13 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
HDBank được chấp thuận tăng vốn vượt 50.000 tỷ đồng

HDBank được chấp thuận tăng vốn vượt 50.000 tỷ đồng

NHNN đã chấp thuận cho HDBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 11.578 tỷ đồng thông qua trả cổ tức và phát hành cổ phiếu thưởng, đưa quy mô vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Việt Nam - Trung Quốc chính thức kết nối thanh toán QR xuyên biên giới

Việt Nam - Trung Quốc chính thức kết nối thanh toán QR xuyên biên giới

NAPAS và UnionPay đã kích hoạt thanh toán QR song phương, cho phép du khách Trung Quốc quét VIETQRGlobal khi chi tiêu tại Việt Nam.
ABBank vượt 88% chỉ tiêu lợi nhuận năm sau 11 tháng

ABBank vượt 88% chỉ tiêu lợi nhuận năm sau 11 tháng

ABBank ghi dấu ấn trong tháng 11 khi lợi nhuận trước thuế lũy kế vượt xa kế hoạch kinh doanh năm, cùng với đà tăng trưởng huy động lên tới 155.000 tỷ đồng và tín dụng gần hoàn thành mục tiêu.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Xem thêm