Nông sản Việt không thể trông chờ 'giải cứu' ở thị trường EU

Các đại diện thương mại Việt Nam tại châu Âu nhận định, nông sản Việt đang ngày có nhiều cơ hội tại thị trường EU. Tuy nhiên muốn tận dụng được tối đa cơ hội tại thị trường này, Việt Nam không thể có cách tiếp cận coi EU là nơi giải cứu nông sản theo vụ mùa.

EU yêu cầu cắt giảm việc sử dụng hóa chất, kiểm soát tốt truy xuất nguồn gốc của nông sản nhập khẩu. Ảnh: Internet
EU yêu cầu cắt giảm việc sử dụng hóa chất, kiểm soát tốt truy xuất nguồn gốc của nông sản nhập khẩu. Ảnh: Internet

Theo Bộ Công Thương, nhờ tận dụng tốt những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu nông sản sang EU trong năm 2021 đã tăng trưởng tốt. Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính của Việt Nam (cà phê, hạt điều, cao su, rau quả, hạt tiêu, gạo và chè) sang EU trong 11 tháng năm 2021 đạt khoảng 2,2 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Với kết quả này, EU là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất nước ta, chiếm 13,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính.

Cà phê là mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang EU, khi đạt 939 triệu USD trong 11 tháng 2021, tăng 0,5% so với cùng kỳ 2020. EU cũng đang là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 34,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Xuất khẩu hạt điều sang EU trong 11 tháng 2021 đạt 122.000 tấn, tương đương 734 triệu USD, tăng 15,2% về lượng và tăng 6,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. EU là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Trong 11 tháng 2021, xuất khẩu cao su sang EU đạt khoảng 100.000 tấn, tương đương 175 triệu USD, tăng 33,7% về lượng và tăng mạnh 72,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; xuất khẩu rau quả đạt 173 triệu USD, tăng 7,6%.

Xuất khẩu hạt tiêu đạt khoảng 40.000 tấn, tương đương 165 triệu USD, tăng 7,4% về lượng và tăng mạnh 63,9% về trị giá; xuất khẩu gạo đạt khoảng 54.000 tấn, tương đương 38 triệu USD, chỉ tăng 0,8% về lượng nhưng tăng tới 21,6% về trị giá; xuất khẩu chè đạt khoảng 3 triệu USD, tăng 21,6%.

Những con số tăng trưởng tích cực bất chấp dịch COVID-19 năm 2021 nói trên đang mang lại dự báo đầy triển vọng cho xuất khẩu nông sản sang thị trường EU trong năm 2022.

Chia sẻ với Tạp chí Mekong Asean về những cơ hội và thách thức mà các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam lưu ý trong thời gian tới, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, đây là thị trường hơn 500 triệu dân, có thu nhập cao, trong đó có một bộ phận không nhỏ là người châu Á. Do đó khả năng tiêu thụ nông sản Việt tại đây tương đối lớn.

Điểm quan trọng nữa là Việt Nam là một trong số ít nước ở khu vực châu Á có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU. Do vậy lợi thế cạnh tranh tương đối rõ nét. Với Hiệp định EVFTA, các nông sản Việt Nam xuất khẩu chủ lực sang EU sẽ có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh với các ưu đãi thuế quan.

Ông Quân cũng cho biết, nông sản của Việt Nam ngày càng nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp và người dân EU. Đồng thời các sản phẩm này đang trở thành một trong những lựa chọn của EU trong chiến lượng da đạng hóa thị trường Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Do vậy, trong năm 2022, cơ hội hợp tác giữa hai bên là rất lớn.

Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Quân, nông sản Việt Nam xuất khẩu cũng nên lưu ý về những thách thức trong thời gian tới. Bởi EU là thị trường mục tiêu của nhiều nước, do vậy, sự cạnh tranh trên thị trường này là rất khốc liệt.

Đặc biệt ông Quân nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt cần sớm loại bỏ cách tiếp cận coi EU là nơi có thể giải cứu nông sản khi vào vụ mùa có sản lượng lớn, hoặc khi xảy ra tình huống không thể xuất khẩu, tiêu thụ ở các thị trường khác.

Ảnh tác giả

“EU không phải thị trường giải cứu nông sản, các doanh nghiệp cần hình thành thói quen làm ăn bài bản, lâu dài để tận dụng được những cơ hội từ thị trường tiềm năng này”.

Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, EU

Đưa ra khuyến nghị cho các doanh nghiệp, ông Quân cho rằng, doanh nghiệp cần phải có phương thức kinh doanh bài bản, lâu dài. EU không phải là thị trường giải cứu cho Việt Nam, không phải là thị trường làm ăn theo từng vụ. Để vào được EU cần phải có kế hoạch kinh doanh với vùng nguyên liệu, sản xuất theo chuẩn, hồ sơ phải đầy đủ để truy xuất, xây dựng uy tín và quan hệ lâu dài với các đối tác EU.

Một trong những điều kiện để nông sản Việt Nam vào được các chuỗi cung ứng EU là hàng trong kho phải đáp ứng từ 3 - 6 tháng với chất lượng đồng đều. Hàng Việt Nam cung ứng vào EU thường theo lô, ít có doanh nghiệp nhập khẩu có hàng lưu kho từ 3 - 6 tháng do vậy thường xảy ra tình trạng cung ứng hàng hóa thiếu liên tục, thiếu liên kết.

Bên cạnh đó, để tiếp cận các chuỗi phân phối thì cần tiềm lực rất lớn để có thể cung ứng liên tục đơn hàng lớn. Do vậy, ông Quân cho rằng, liên kết để tạo ra chuỗi xuất khẩu thành công là rất cần thiết.

Theo Tham tán Quân, Việt Nam có ưu thế về lao động, nhưng ở xa EU nên việc cạnh tranh cần tập trung cả ở chất lượng và giá cả. Thách thức lớn nhất của Việt Nam là quản lý tốt truy xuất nguồn gốc và chất lượng ổn định do thiếu vùng nguyên liệu tập trung xuất khẩu vào EU.

Ảnh tác giả

“Các doanh nghiệp cần chú ý đến quản lý chất lượng trong toàn chuỗi sản xuất của mình. Một số lô hàng đã tiếp cận được thị trường EU nhưng do vấn đề chất lượng hàng hóa nên đã bị thu hồi. Có những lô hàng được sản xuất đúng quy trình nhưng không quản lý được chất lượng của nguyên liệu, phụ gia do bạn hàng cung cấp nên cũng bị cảnh báo”.

Ông Trần Ngọc Quân

Ngoài ra, theo Tham tán Quân, EU đang hướng đến một nền kinh tế ngày càng xanh, nên sẽ yêu cầu các nước cũng phải dần cải thiện môi trường. Trong tương lai, khi EU áp dụng Green Deal với quy định biên giới các bon, chiến lược "farm to fork" mới với các yêu cầu cắt giảm việc sử dụng hóa chất, kiểm soát tốt truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy mạnh phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn sẽ tạo ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Thách thức tiếp theo mà ông Quân đề cập đến là công tác bảo quản hàng hóa. Để thực hiện tốt việc lưu thông, vận chuyển, việc bảo quản hàng hóa tốt sẽ có vai trò quan trọng trong chiến lược về giá, nhất là hàng rau quả tươi.

Hiện tại, bảo quản hàng hóa của Việt Nam còn cần phải quan tâm hơn, hàng rau qua sang Eu chỉ có thể giữ được chất lượng ít hơn thời gian của nước khác nên khó đi đường biển, khó trong tiếp thị, giá thành cao hơn.

“Thời kỳ dịch COVID-19 cũng mở ra một cơ hội mới cho thương mại điện tử và là cơ hội để xuất khẩu với tên của chính mình. Do vậy đây cũng có thể là hướng đi mới cho hàng hóa Việt Nam”, Tham tán Trần Ngọc Quân gợi mở.

Ưu đãi thuế quan từ EVFTA cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào EU

Cà phê: Có 93% dòng thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Hạt điều: Sản phẩm chế biến sâu được giảm thuế xuống còn 0%.

Cao su: Các loại ống ghép nối bằng cao su và lốp cao su được miễn thuế ngay lập tức từ mức 3% - 4,5%; băng tải, băng truyền, hoặc đai tải bằng cao su sẽ được giảm theo kỳ hạn 5 năm từ 6,5%.

Rau quả: 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả (trong đó có nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa…) được xoá bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Hạt tiêu: Sản phẩm mã HS 0904 được xóa bỏ thuế quan về 0%

Gạo: Ưu đãi thuế suất 0% với hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm).

Chè: Được xóa bỏ thuế quan về 0%

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Anh, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2024 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam (Zhejiang Expo 2024) sẽ khai mạc vào ngày 26/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế & Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 27,2 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận xuất siêu 9,6 tỷ USD.
Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024, Việt Nam chi 17,2 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tiền Giang thu về 3,98 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu, dự kiến cả năm đạt 5,7 tỷ USD.
Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Dự báo ngành da giày có thể mang về 27 tỷ USD năm 2024 được đưa ra trong bối cảnh các đơn hàng của doanh nghiệp đang phục hồi.
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, đạt tổng giá trị 402 tỷ USD.
Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 70,6 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 4,5 tỷ USD.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%, đạt gần 953 triệu USD.
Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việc thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày tại Việt Nam không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, tiếp cận các công nghệ mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm thời trang Việt Nam...
Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Ngày 6/9 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam chi 5,67 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng từ Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 133 triệu USD.
Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nhóm hàng nông lâm thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó xuất khẩu đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD.
Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 19 mặt hàng chính, trong đó nguyên phụ liệu dệt may có kim ngạch lớn nhất.
Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Ngày 5/9 tới đây, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho các doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.
Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Việt Nam nhập khẩu quặng và khoáng sản từ 6 thị trường thuộc ASEAN, trong đó Lào là thị trường cung cấp lớn nhất.
Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (29/8), mặt hàng đậu tương trên thị trường thế giới ghi nhận phiên tăng vọt sau công bố báo cáo xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Việt Nam thu về 32,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

Trong 8 triệu tấn dầu thô nhập khẩu lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, có tới 7,09 triệu tấn Việt Nam nhập từ Kuwait.
Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu cá tra) nhiều thứ hai, chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.
Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu được 8,05 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định liên quan đến việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8/2024 (1/8 – 15/8), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 1,09 tỷ USD, tăng mạnh 40,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tỷ trọng và tăng 23% YoY.
Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Sau khi tăng trưởng dương liên tiếp 11 kỳ trong năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã quay đầu giảm kim ngạch trong nửa đầu tháng 8.
Xem thêm