Ảnh minh họa: Jakarta Post |
Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất ASEAN đạt 50,4 điểm trong tháng 2/2024, tăng từ 50,3 điểm trong tháng 1. Mặc dù sự cải thiện chỉ ở mức độ nhẹ nhưng đây vẫn là một dấu hiệu tích cực sau chuỗi năm tháng suy thoái trước tháng 1.
Theo báo cáo, sản lượng tăng nhẹ nhờ việc làm tăng trở lại và lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng mới vẫn tiếp tục nằm trong vùng suy giảm tháng thứ sáu liên tiếp.
Sau khi không thay đổi trong tháng 1, số lượng việc làm trong tháng 2 đã tăng lần thứ hai trong ba tháng, với tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 9/2022.
PMI ngành sản xuất ASEAN. |
INDONESIA VÀ SINGAPORE
Indonesia và Singapore là hai quốc gia ASEAN ghi nhận chỉ số PMI ngành sản xuất trên ngưỡng 52 điểm trong tháng 2.
Bà Jingyi Pan, Phó giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, bình luận: “Ở Indonesia, nhu cầu trong nước vững chắc đã hỗ trợ tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng và sản lượng mới, trong khi nhu cầu nước ngoài trì trệ trong tháng 2. Điều này cần tiếp tục theo dõi trong những tháng tới để nhận biết các dấu hiệu về điều kiện kinh doanh toàn cầu vững chắc hơn”.
Đối với Singapore, chỉ số PMI tiếp tục khởi sắc trong tháng 2 cho thấy các điều kiện kinh doanh trong khu vực tư nhân đã được cải thiện, từ đó góp phần thúc đẩy số lượng việc làm tăng kỷ lục. Theo dữ liệu của tiểu ngành, lĩnh vực vận tải, thông tin và truyền thông tại nước này chứng kiến mức tăng nhanh nhất về cả doanh số bán hàng và hoạt động mới.
PHILIPPINES
Chỉ số PMI ngành sản xuất Philippines đã tăng từ 50,9 điểm trong tháng 1 lên 51,0 điểm trong tháng 2. “Sự khởi đầu trong tháng đầu năm mới có phần ảm đạm đối với các nhà sản xuất Philippines do nhu cầu yếu. Tuy nhiên, trong tháng 2, tốc độ tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới đã đạt được động lực. Điều này góp phần hỗ trợ sự gia tăng mới về việc làm và tăng trưởng bền vững trong hoạt động mua hàng,” bà Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận xét.
PMI ngành sản xuất của 7 nước ASEAN. |
VIỆT NAM
Báo cáo của S&P Global cho biết, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 50,4 điểm trong tháng 2, tăng nhẹ từ 50,3 điểm trong tháng 1 và duy trì trên ngưỡng 50 điểm trong tháng thứ hai liên tiếp. “Các yếu tố đặc biệt tích cực của cuộc khảo sát PMI mới nhất (tại Việt Nam) là số lượng việc làm tăng trở lại và niềm tin kinh doanh đạt mức nhất trong một năm,” ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá.
MALAYSIA
Đối với Malaysia, các nhà sản xuất trong nước tiếp tục hướng tới sự phục hồi với chỉ số PMI đạt 49,5 điểm trong tháng 2, cải thiện từ mức 49,0 điểm trong tháng 1. “Chỉ số PMI Sản xuất Malaysia mới nhất của S&P Global Malaysia cho thấy rằng các công ty bắt đầu thấy điều kiện nhu cầu thay đổi trong tháng 2,” ông Usamah Bhatti, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết.
THÁI LAN
Lĩnh vực sản xuất của Thái Lan lại ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 2. Chỉ số PMI ngành sản xuất nước này giảm xuống còn 45,3 điểm trong tháng 2, từ mức 46,7 điểm trong tháng 1.
Bà Jingyi Pan, Phó giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Các điều kiện trong lĩnh vực sản xuất của Thái Lan trở nên tồi tệ hơn kể từ tháng đầu năm 2024, với số lượng đơn đặt hàng mới đến giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ đại dịch. Mặc dù sản lượng sản xuất tiếp tục tăng, nhưng việc giảm số lượng công việc mới cùng với lượng công việc tồn đọng ngày càng cạn kiệt cho thấy khả năng về suy thoái sắp tới”.
MYANMAR
Lĩnh vực sản xuất của Myanmar tiếp tục chứng kiến các điều kiện hoạt động xấu đi trong tháng 2, với Chỉ số PMI là 46,7 điểm. Tuy nhiên, con số này đã tăng từ mức 44,3 điểm trong tháng 1.
Bà Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Những xung đột bạo lực giữa chính quyền quân sự và lực lượng nổi dậy tại Myanmar đã phần nào giảm bớt kể từ cuối năm ngoái. Việc xung đột hạ nhiệt đã giúp giảm bớt sự suy thoái của ngành sản xuất trong tháng 2, cũng như giảm bớt áp lực lên chuỗi cung ứng. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới vẫn giảm, nhưng với tốc độ yếu hơn”.
Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá rằng:
"Ngành sản xuất ASEAN có các điều kiện kinh doanh tiếp tục cải thiện trong tháng 2, mặc dù mức cải thiện chỉ là nhẹ. Số lượng đơn đặt hàng tăng so với tháng trước và số lượng nhân viên tăng đã giúp sản lượng duy trì đà tăng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn không thể có số lượng đơn đặt hàng mới tăng khi nhu cầu khách hàng giảm ở khắp Thái Lan, Myanmar và Malaysia".
Bà cũng cho biết, có sự hy vọng về những cải thiện hơn nữa về điều kiện chung trên toàn khu vực. "Tuy nhiên, do động lực tăng trưởng hiện nay vẫn tương đối yếu, như đã được ghi nhận trong hai kỳ khảo sát mới nhất, việc cải thiện tình trạng nhu cầu sẽ được theo dõi chặt chẽ vì điều này sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả hoạt động của ngành sản xuất," bà cho hay.