Back to homepage
14/10/2024 07:32
PV GAS  - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

Qua 34 năm không ngừng nỗ lực, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã từng bước trở thành đơn vị chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam và là một trong 3 trụ cột của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

PV GAS  - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

Từ khi có dòng khí đầu tiên đưa về bờ vào ngày 26/4/1995, đến nay, PV GAS đã cung cấp trên 176 tỷ m3 khí khô, 27 triệu tấn LPG và 2,2 triệu tấn xăng nhẹ cho thị trường trong nước.

Với sứ mệnh góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia, PV GAS hiện đang cung cấp 100% thị phần khí khô, 70% thị phần LPG và là nhà cung cấp khí duy nhất cho sản xuất điện, đạm và khách hàng công nghiệp trên toàn quốc.

Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, PV GAS luôn là một trong những đơn vị có đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, PV GAS ghi nhận 53.367 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 18% và lãi sau thuế đạt 5.960 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Với kết quả đó, PV GAS đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch quản trị được tập đoàn giao, trong đó doanh thu toàn tổng công ty đạt 111% kế hoạch quản trị 6 tháng, tăng 12% so cùng kỳ và xếp thứ 2 trong Petrovietnam; lợi nhuận trước thuế đạt 129% kế hoạch quản trị 6 tháng, xếp thứ 3 trong tập đoàn.

Năm nay, PV GAS đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 70.176 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.798 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa đầu năm 2024, tổng công ty đã đạt gần 80% chỉ tiêu doanh thu và vượt 3% kế hoạch lợi nhuận năm.

PV GAS    Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

Mặc dù kết quả lợi nhuận 6 tháng đi lùi 10%, PV GAS lại gây chú ý khi chia cổ tức năm 2023 lên đến 60% bằng tiền mặt (tương đương một cổ phiếu nhận 6.000 đồng). Đây là mức cổ tức bằng tiền cao nhất từ trước đến nay của tổng công ty.

Với gần 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, tổng công ty dự chi khoảng hơn 13.780 tỷ đồng để trả cổ tức. Phần lớn số tiền sẽ thuộc về Petrovietnam do nắm quyền chi phối đến 95,79% cổ phần tại PV GAS.

Ngoài ra, PV GAS còn có kế hoạch phát hành hơn 45,9 triệu cổ phiếu (tương đương với tỷ lệ 2%/số lượng cổ phiếu đang lưu hành) để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Giá trị cổ phiếu phát hành dự kiến là hơn 459,3 tỷ đồng.

Tỷ lệ thực hiện quyền dự kiến là 50:1 (mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ được một quyền nhận thêm cổ phiếu, cứ 50 quyền nhận thêm cổ phiếu sẽ được nhận một cổ phiếu mới).

Sau đợt phát hành này, dự kiến vốn điều lệ của PV GAS sẽ tăng từ 22.967 tỷ đồng lên 23.426 tỷ đồng.

Chia sẻ tại tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tổ chức hồi tháng 5 vừa qua, Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình cho biết, tỷ lệ chia cổ tức 60% phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh tốt của doanh nghiệp, có tiền để chia cho cổ đông.

“Đối với doanh nghiệp lớn như PV GAS thì chia cổ tức chỉ phản ánh một phần hoạt động, tùy từng thời điểm sẽ xin ý kiến cổ đông để quyết định tỷ lệ chi trả cho phù hợp. Quyết định trả cổ tức kỷ lục này đã có cân nhắc nhiều mặt, đảm bảo kế hoạch sử dụng vốn trong thời gian tới,” ông Nguyễn Thanh Bình cho hay.

Cũng theo lãnh đạo PV GAS, việc tăng vốn điều lệ 2% trong năm nay để đảm bảo quy mô và chiến lược phát triển. Dự kiến đầu quý 4/2024 hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ. Công ty đang xây dựng kế hoạch tăng vốn sau năm 2025.

“Nhu cầu vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng rất quan trọng để nắm bắt các cơ hội, đặc biệt là LNG, nếu không có hạ tầng sẽ không thể nuôi dưỡng, phát triển kinh doanh. Công ty có kế hoạch thực hiện các dự án lô B, nâng cấp Thị Vải, LNG Sơn Mỹ… với tổng vốn đầu tư trên 50.000 tỷ đồng, nên sẽ cân đối các nguồn để có hiệu quả nhất.

PV GAS cũng có đợt tái cấu trúc vay nợ từ USD sang VND để hạ chi phí tài chính. Hiện lãi suất vay vốn của tổng công ty rất thấp và có đủ vốn đầu tư cho các năm tiếp theo,” ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.

Tổng công ty Khí Việt Nam hiện là một trong 3 doanh nghiệp của Petrovietnam đạt doanh thu trên 100.000 tỷ đồng và thuộc Top 3 đơn vị có giá trị vốn hóa cao trên thị trường chứng khoán (trên 7 tỷ USD).

Đáng chú ý, năm 2022, PV GAS đã xác lập mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục kể từ khi thành lập, với doanh thu thuần đạt 100.724 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 15.066 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 70% so với cùng kỳ năm 2021.

Về công tác đầu tư xây dựng, kể từ khi thành lập đến nay, PV GAS đã đầu tư và đưa vào vận hành khoảng 40 dự án với tổng giá trị tài sản khoảng 3,6 tỷ USD.

Trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, PV GAS đã hoàn thành và đưa vào vận hành các dự án lớn, quan trọng, góp phần đáng kể vào việc gia tăng sản lượng, doanh thu của tổng công ty như Dự án đường ống Nam Côn Sơn 2, Dự án đường ống Sao Vàng - Đại Nguyệt...

Đặc biệt, PV GAS đã đưa công trình Kho LNG một triệu tấn tại Thị Vải vào vận hành thương mại, chính thức ghi tên PV GAS vào bản đồ LNG toàn cầu, mở ra một thời kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

PV GAS  - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV GAS là đơn vị đầu ngành được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ dẫn dắt ngành công nghiệp khí của Việt Nam trong khuôn khổ triển khai thị trường năng lượng cạnh tranh theo Quyết định số 2233 ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cho đến thời điểm hiện tại, PV GAS là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG, đồng thời sở hữu hệ thống hạ tầng kho cảng LNG hoàn chỉnh tại Việt Nam đã vận hành từ tháng 7/2023.

Năm 2024 đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình phát triển của PV GAS. Tính đến nay, tổng công ty đã tiếp nhận 5 chuyến tàu nhập khẩu với khoảng 330 triệu m3 khí LNG để phục vụ nhu cầu trong nước; cung cấp 275 triệu m3 khí LNG tái hóa cho các nhà máy điện và khách hàng công nghiệp, góp phần đảm bảo cung ứng điện trong cao điểm mùa khô.

PV GAS  - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

Chuyến tàu LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc của PV GAS. Nguồn: PV GAS.

Đặc biệt, ngày 6/9 vừa qua, PV GAS đã vận chuyển thành công chuyến LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc bằng đường sắt, đánh dấu mảnh ghép hoàn thiện của chuỗi cung ứng năng lượng khí tổng công ty, được vận chuyển không chỉ bằng đường ống, đường bộ, đường thủy mà còn kết hợp đường sắt.

Với cột mốc này, PV GAS đã hoàn chỉnh và khép kín chuỗi giá trị năng lượng khí gồm bộ các sản phẩm khí đa dạng (khí đường ống, LPG, LNG, CNG,…), các phương án vận chuyển khí linh hoạt, cùng bộ dịch vụ khí trọn gói cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện.

Mô hình này giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh cho chuỗi giá trị năng lượng các sản phẩm khí của PV GAS, đồng thời mở ra nhiều cơ hội và không gian phát triển mới cho tổng công ty và các đơn vị thành viên trong hệ sinh thái chung của PV GAS. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh doanh, là một động lực quan trọng để bù đắp những suy giảm từ sản lượng khí nội địa trong ngắn và trung hạn.

PV GAS  - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Phong, Tổng giám đốc PV GAS cho rằng, thời gian tới, tổng công ty sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có. Đó là sự suy giảm của các nguồn khí nội địa, sự biến động của thị trường quốc tế và xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang đặt ra những yêu cầu cao hơn bao giờ hết đối với sự đổi mới trong hoạt động của PV GAS.

“Bên cạnh việc bảo vệ những giá trị cốt lõi, công tác triển khai mô hình kinh doanh mới chủ động hơn, linh hoạt hơn là những yếu tố then chốt cho một tương lai phát triển bền vững của tổng công ty,” Tổng giám đốc PV GAS nhận định.

Theo đó, PV GAS định hướng sẽ đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh LNG, làm động lực tăng trưởng mới cho hiện tại và trong tương lai. Cùng với đó, tổng công ty cũng bắt đầu triển khai nghiên cứu các phương hướng khả thi trong việc sản xuất và phối trộn các sản phẩm khí không phát thải như hydro xanh, ammonia xanh để sử dụng thử nghiệm trên hệ thống hạ tầng hiện hữu của PV GAS và Petrovietnam.

Những định hướng phát triển đó đang được PV GAS nỗ lực triển khai, cho thấy quyết tâm “dám nghĩ, dám làm” của tổng công ty, từng bước đưa những mục tiêu chiến lược vào thực tế. Đồng thời, thể hiện sự năng động, linh hoạt, thích ứng với xu thế của PV GAS trong hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, khẳng định ý thức trách nhiệm của một doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong, chủ đạo, đại diện cho ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến ​​Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến ​​Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Doanh nghiệp may đầu tiên báo lãi 9 tháng tăng tới 47%

Doanh nghiệp may đầu tiên báo lãi 9 tháng tăng tới 47%

Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Lãi trước thuế 19 doanh nghiệp Nhà nước đã vượt 20% mục tiêu năm đặt ra

Lãi trước thuế 19 doanh nghiệp Nhà nước đã vượt 20% mục tiêu năm đặt ra

Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt với Lào

Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt với Lào

Nhờ đâu lợi nhuận HAGL vẫn tăng trưởng dù doanh thu sụt giảm

Nhờ đâu lợi nhuận HAGL vẫn tăng trưởng dù doanh thu sụt giảm

Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas, tung video ‘khoảnh khắc cuối đời’ của ông Sinwar

Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas, tung video ‘khoảnh khắc cuối đời’ của ông Sinwar

Eximbank muốn phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu

Eximbank muốn phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu

Vinamilk: Thách thức tăng trưởng và kỳ vọng chuyển mình sau chiến lược

Vinamilk: Thách thức tăng trưởng và kỳ vọng chuyển mình sau chiến lược 'trẻ hoá' thương hiệu

Tập đoàn Hòa Phát và

Tập đoàn Hòa Phát và 'ván cược tỷ USD' vào Dung Quất 2

Vietcombank và MB chính thức tiếp quản CB và OceanBank

Vietcombank và MB chính thức tiếp quản CB và OceanBank

InterContinental Residences Halong Bay tạo

InterContinental Residences Halong Bay tạo 'cú hích' cho du lịch Hạ Long

JICA tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững

JICA tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững

Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Ý tưởng về một báo cáo riêng các vấn đề môi trường của doanh nghiệp

Vietjet tiên phong khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF

Vietjet tiên phong khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF

Cuối tuần này Bắc Bộ đón không khí lạnh

Cuối tuần này Bắc Bộ đón không khí lạnh

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Việt Nam bình luận về việc Campuchia rút khỏi Tam giác Phát triển CLV

Việt Nam bình luận về việc Campuchia rút khỏi Tam giác Phát triển CLV

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Chứng khoán DSC lãi kỷ lục trước thềm chuyển sàn HOSE

Chứng khoán DSC lãi kỷ lục trước thềm chuyển sàn HOSE