Ảnh minh họa. |
Theo South China Morning Post, trong thông báo ngày 26/9, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết Chính phủ nước này sẽ ban hành quy định cấm các công ty truyền thông xã hội cho phép thanh toán trên nền tảng của họ, đồng nghĩa với việc nền tảng chỉ có thể quảng bá sản phẩm chứ không thể thực hiện các giao dịch trực tiếp.
Bộ trưởng Zulkifli Hasan nhận định, quy định mới sẽ tạo cơ hội phát triển cho hơn 64 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Indonesia, đóng góp 61% tổng sản phẩm quốc nội, đồng thời ngăn chặn sự độc quyền của các công ty thương mại xã hội lớn khác.
Indonesia được xem là thị trường lớn của TikTok Shop khi mua sắm trực tuyến trở thành tính năng phát triển nhanh nhất của ứng dụng với lượng người dùng ngày một tăng. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, Indonesia với số dân hơn 270 triệu, tạo ra gần 52 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm 2022, trong đó 5% là trên TikTok, chủ yếu qua các livestream.
Mới đây, tại Diễn đàn Tác động Đông Nam Á của TikTok diễn ra ngày 15/6, ông Chew Shou Zi, Giám đốc điều hành TikTok tuyên bố rằng: "Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới".
Về phía TikTok, ứng dụng có 325 triệu người dùng hoạt động hằng tháng tại Đông Nam Á, trong đó 125 triệu người dùng ở Indonesia. Công ty chia sẻ thêm, có hơn 2 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Indonesia đang hoạt động trên TikTok Shop.
Mua sắm thông qua hình thức livestream được xem là một hình thức thương mại xã hội, có xu hướng gia tăng ở Indonesia và nhiều doanh nghiệp tại đây đang kiếm được lợi nhuận lớn chỉ trong vài giờ.
Vì vậy, nền tảng phản đối chính sách được đề xuất, tranh luận việc tách bạch mạng xã hội và thương mại điện tử không chỉ ảnh hưởng đến đổi mới hoạt động kinh doanh mà còn gây bất lợi cho hàng triệu người bán hàng và người tiêu dùng Indonesia bởi thu nhập của một số người dựa vào TikTok.
"Thương mại điện tử sinh ra để giải quyết vấn đề thực tế đối với những người bán hàng nhỏ lẻ truyền thống bằng cách ghép nối họ với những nhà sáng tạo địa phương, những người có thể giúp gia tăng lượt truy cập đến cửa hàng trực tuyến của họ. Dù tôn trọng quy định và luật pháp địa phương, chúng tôi hy vọng các nhà hoạch định chính sách tại Indonesia sẽ xem xét đến tác động tới cuộc sống của hơn 6 triệu người bán hàng, doanh nghiệp và gần 7 triệu nhà sáng tạo liên kết đang dùng TikTok Shop", phát ngôn viên của TikTok giải thích.
Theo Nikkei Asia, các nhà bán lẻ trực tuyến như Shopee, Tokopedia có thể hưởng lợi nếu TikTok Shop bị hạn chế. Khả năng phân chia hoạt động thương mại điện tử và mạng xã hội TikTok ở Indonesia có thể cản trở việc chuyển đổi 125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại địa phương (MAU) thành người mua sắm, mang lại lợi ích cho Shopee, nền tảng giống như TikTok Shop, phụ thuộc vào nhu cầu làm đẹp và chăm sóc cá nhân của hầu hết người tiêu dùng nội địa.
Hay như Tokopedia của GoTo, có 34 triệu MAU trong tháng 8, sẽ có khả năng bảo vệ thị phần GMV của mình tốt hơn ở Indonesia, vốn chiếm 90% doanh thu năm 2022 của tập đoàn.