Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành. |
Trong đó có 1.810ha thuộc khu vực xây dựng dự án và 722ha thuộc khu vực dự trữ đất, như vậy, về cơ bản ACV đã nhận bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công. Công ty này cũng cho biết, dù đã nhận đủ mặt bằng cho sân bay nhưng hai tuyến giao thông kết nối vào dự án vẫn đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, ACV thông tin, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã bàn giao 60,28ha/66,45ha, đạt tỷ lệ 90,72% đối với tuyến số 1 nhưng tuyến số 2 mới đạt 20,50 ha/59,68 ha đối với tuyến số 2, đạt tỷ lệ 34,35%.
Do tuyến số 1 và tuyến số 2 là đường vào chính của dự án nên ACV đề nghị địa phương đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng và bàn giao đối với phần diện tích còn lại, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Về kinh phí giải phóng mặt bằng hai tuyến đường trên, đại diện ACV cho biết tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.600 tỷ đồng đã được ACV chuẩn bị sẵn và chuyển ngay cho địa phương khi có quyết định chi trả do UBND huyện Long Thành phê duyệt cho từng đợt.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Dự án được chia thành 4 thành phần. Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được giao cho hải quan, công an địa phương, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế,... bố trí nguồn vốn thực hiện.
Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, giao thông kết nối do ACV đầu tư.
Dự án thành phần 4 gồm các công trình khác như khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện, cung cấp suất ăn,... do Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn chủ đầu tư.