Từ ngày 15 - 19/10/2022, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức đoàn tham dự hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022 (Pháp) trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Hội chợ là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Chương trình Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm của Việt Nam, với mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh chung cho thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu.
Hội chợ Sial Paris 2022 quy tụ khoảng 7.000 doanh nghiệp tham gia trưng bày với 400 sản phẩm từ 119 quốc gia trên thế giới. Dự kiến, hội chợ sẽ đón khoảng 310.000 lượt khách đến từ hơn 200 quốc gia tới tham quan và làm việc tại hội chợ.
Năm nay, đoàn Việt Nam tham gia có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Việc lựa chọn doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có năng lực và mong muốn thay đổi, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp tham gia hội chợ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam.
Đây cũng được coi là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.
Khu vực gian hàng Việt Nam tại hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022. |
Tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng, cùng với hiệp định EVFTA, các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa các đối tác Pháp và Việt Nam sẽ là cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp cả hai nước.
Các gian hàng Việt Nam trưng bày chủ yếu các sản phẩm như mật ong, điều, hồ tiêu, rau quả, gạo, các sản phẩm chế biến từ gạo… Đây là các ngành hàng có thể mạnh xuất khẩu của Việt Nam tại châu Âu.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ năm nay không chỉ thay đổi về lượng mà còn thay đổi về chất. Các doanh nghiệp lần này đã chú trọng đến chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã đến cách đóng gói và quảng bá thương hiệu.
Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam cũng mang đến hội chợ Sial Paris 2022 các sản phẩm hữu cơ để quảng bá như tiêu và quế organic, sản phẩm gạo sạch…
Về phía Pháp, đại diện Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp Jean-Marc Callois cho rằng, tiềm năng thương mại giữa Pháp và Việt còn rất lớn. Ông Jean-Marc Callois tin rằng với nỗ lực của các doanh nghiệp, mối giao lưu sẽ ngày càng phát triển trong tương lai.