SEATFO: Doanh nghiệp Việt có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Anh

Những cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26 và Kế hoạch phát triển kinh tế bền vững (2020 – 2030) đã tạo ra những lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Anh trong năm 2022.

SEATFO khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần nhận thức và bắt đầu thực hiện các cam kết của COP26 để tạo ra sự khác biệt và thành công.
SEATFO khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần nhận thức và bắt đầu thực hiện các cam kết của COP26 để tạo ra sự khác biệt và thành công.

Trong nghiên cứu “Nhìn lại bức tranh năm 2021, định hướng năm 2022” được Tổ chức hỗ trợ thương mại Đông Nam Á (SEATFO) công bố cuối tháng 12/2021, tổ chức này nhận định, việc triển khai nhiều loại vaccine khác nhau giữa các quốc gia và việc sử dụng công nghệ sẵn có đã giúp các nền kinh tế và các doanh nghiệp thích nghi với đại dịch COVID-19.

Làm việc tại nhà cũng trở thành một hình thức không thể thiếu của các doanh nghiệp. Xu hướng này có thể sẽ được tiếp tục duy trì và cũng là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp ngành dịch vụ công nghệ thông tin khi làm việc với các đối tác ở Anh.

Trong khi đó, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh cùng Bắc Ireland (UKVFTA) được ký kết vào ngày 28/12/2020, có hiệu lực chính thức từ tháng 5/2021, đã mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam đón nhận những cơ hội đáng kể trong việc tiếp cận thị trường Anh (nền kinh tế lớn thứ hai ở châu Âu).

Tuy nhiên, SEATFO cho rằng, để khởi nghiệp trong một thị trường mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư thời gian và nguồn lực. Nó không chỉ đơn giản là cách trình bày sản phẩm mà các doanh nghiệp cần có hiểu biết về thị trường, kỳ vọng của người tiêu dùng. Việc thâm nhập vào thị trường mới cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt các vấn đề cần tuân thủ như yêu cầu kiểm tra sản phẩm, năng suất dự kiến và những quy định đóng gói.

Bước sang năm 2022, SEATFO khẳng định, những doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tốt sẽ có xác suất thành công ngắn hạn cao hơn nhiều và sớm thiết lập doanh thu bền vững trong dài hạn.

Tổ chức này nhìn nhận, những cam kết tại COP26 đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam được coi là một quốc gia sôi động và mở cửa, các vấn đề biến đổi khí hậu được Chính phủ hành động theo quyền lợi chung cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đại diện Việt Nam tham dự COP26 tại Anh và đưa ra nhiều cam kết đáng chú ý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đại diện Việt Nam tham dự COP26 tại Anh và đưa ra nhiều cam kết đáng chú ý.

Việt Nam đã cam kết chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030 và loại bỏ sản xuất điện bằng than vào năm 2040. Cùng với các cam kết khác về giảm khí nhà kính của Chính phủ Việt Nam, đây được xem là một đóng góp có trách nhiệm và tích cực tại hội nghị.

Với những cam kết này, các doanh nghiệp Việt Nam đã có lợi thế cạnh tranh cao hơn so với một số đối thủ khác trong năm 2022. Xuất phát từ việc ngày càng có nhiều công ty phương Tây trong đó có nước Anh sẽ được ủy quyền cung cấp các báo cáo chi tiết về định lượng những tác động đến môi trường, xã hội cùng với mô hình quản trị (ESG).

Việc cung cấp các báo cáo sẽ không chỉ áp dụng cho các hoạt động nội bộ mà còn cho chuỗi cung ứng của họ. Như vậy, ngay cả khi một nhà cung cấp tiềm năng rẻ hơn nếu không minh bạch về chi phí xã hội, môi trường liên quan đến các hoạt động của mình thì sẽ không được đánh giá tiềm năng. Các doanh nghiệp ở Anh được thông báo rằng họ phải tuân thủ các quy tắc báo cáo trên ngay trong năm 2022.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá cao trong việc hỗ trợ các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và có đủ bằng chứng cho thấy đang thực hiện các quy tắc trên bằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất năng lượng.

SEATFO khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần nhận thức và bắt đầu thực hiện các cam kết của COP26 để tạo ra sự khác biệt và thành công.

SEATFO khuyến nghị, năm 2022 phải là năm mà các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào xuất khẩu và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài
SEATFO khuyến nghị, năm 2022 phải là năm mà các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào xuất khẩu và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài

Một lý do nữa mà SEATFO nhận định sẽ làm tăng cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt đó là sự phân cực giữa các quốc gia phương Tây và Trung Quốc từ năm 2020. Điều này trở nên trầm trọng hơn ở Anh do tình hình Hng Kong. Với những căng thẳng địa chính trị này, nhiều doanh nghiệp Anh đang bắt đầu tìm cách đa dạng hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Điều này sẽ tiếp tục xảy ra vào năm 2022 và những năm sau đó, mở ra nhiều cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, trước đại dịch, Việt Nam như một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch Anh với mật độ tăng dần. Từ năm 2022, với việc thực hiện các chương trình tiêm chủng và mở cửa du lịch quốc tế, dòng khách du lịch này sẽ bắt đầu quay trở lại cùng với các chuyến thăm thương mại và doanh nghiệp sau một thời gian bị đình trệ vì dịch COVID-19 trong năm 2021.

Từ việc các hãng hàng không của cả hai nước đang lên kế hoạch tăng cường số lượng và năng lực phục vụ các chuyến bay giữa hai quốc gia, SEATFO cho rằng đây là cơ hội thực sự để giới thiệu về các ngành công nghiệp, văn hóa Việt Nam tới Anh Quốc và các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng tận dụng lợi thế đó.

Chính phủ Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao khi đưa ra định hướng rõ ràng về lối đi cho sự phát triển của nền kinh tế thông qua Kế hoạch hành động quốc gia về tiêu thụ và sản xuất bền vững giai đoạn 2020 – 2030. Ngoài ra, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu năm 2030 sẽ trở thành nền kinh tế lớn hàng đầu ở Đông Nam Á, với 50% hộ gia đình có thu nhập trung bình từ 5.000 - 15.000 USD.

Để hiện thực hóa được mục tiêu này, SEATFO khuyến nghị, 2022 phải là năm mà các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào xuất khẩu và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Vương quốc Anh để thu hút đầu tư về nước. Muốn tiếp cận được các nguồn vốn đang có thì các doanh nghiệp Việt Nam phải được quản lý tốt và minh bạch. Đây chính là điều thu hút các nhà đầu tư với dòng vốn ngày càng tăng đáng kể trong năm 2022.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
Xem thêm