Ảnh minh họa. |
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông về số lượng thuê bao mới, mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu SIM được các nhà mạng phát hành ra thị trường. Trong đó, khoảng 80% SIM được bán ra từ các đại lý và 20% còn lại được bán từ các kênh chuỗi như các hệ thống cửa hàng điện máy và qua kênh phân phối của chính các nhà mạng.
Tuy nhiên tình trạng SIM rác đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Trước thực trạng này, từ ngày 10/9 các nhà mạng cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dừng các đại lý phát triển SIM. Thay vì sử dụng kênh đại lý, các nhà mạng sẽ tập trung vào việc phát triển kênh phân phối của doanh nghiệp mình và những kênh chuỗi có uy tín.
Liên quan đến câu chuyện phát triển SIM ở các đại lý, chia sẻ tại họp báo chiều 6/11, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, thời gian qua các nhà mạng đã rà soát, yêu cầu đại lý thực hiện đúng quy định về việc phát triển SIM.
Hơn một năm nay, Cục Viễn thông đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác, từ chuẩn hóa thông tin thuê bao tới việc yêu cầu nhà mạng phát triển thuê bao có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rà soát thuê bao sở hữu nhiều SIM, xây dựng brandname để định danh cuộc gọi...
Kết quả, số thuê bao phát triển mới trung bình của tháng 9 vừa qua đã giảm 35% so với trung bình tháng 8, từ 1,5 triệu thuê bao xuống còn khoảng gần 1 triệu thuê bao/tháng.
Tuy nhiên, qua công tác giám sát triển khai vẫn còn tình trạng người dân mua được SIM từ các đại lý ủy quyền. Lý giải nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên, theo ông Nhã, quá trình giải quyết phải được thực hiện từng bước. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp đã liên tục có các giải pháp tháo gỡ, khi xây dựng các giải pháp đó cũng cần phải có các hành lang pháp lý song hành.
"Để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi rác, cần liên tục có các giải pháp mới, áp dụng công nghệ, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi, chúng tôi cũng có đề xuất các chính sách, quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo việc giảm thiểu tình trạng các cuộc gọi không mong muốn".
Về việc vì sao không cho đăng ký SIM trực tuyến, trong khi việc đăng ký này tiện lợi cho người dùng, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện nay quy định của pháp luật (Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017) chưa cho phép đăng ký SIM dưới hình thức trực tuyến, do vậy, việc các nhà mạng không triển khai đăng ký SIM trực tuyến là phù hợp với quy định hiện hành.
Theo Khoản 6 Điều 1 của Nghị định này, SIM thuê bao di động (thiết bị đã được gắn một số thuê bao xác định và chứa các dữ liệu, thông tin liên quan khác dùng cho việc cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông di động) chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sau khi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã hoàn thành các quy định.
Đối với việc phát triển thuê bao bằng hình thức trực tuyến, Cục Viễn thông đang nghiên cứu đề xuất của các doanh nghiệp viễn thông di động, đồng thời xây dựng phương án, chính sách để có thể đưa vào các hướng dẫn của văn bản quy phạm pháp luật sau khi Luật Viễn thông sửa đổi ban hành.