Sức mua hàng xa xỉ suy giảm, doanh thu trang sức của PNJ trượt kỳ vọng

PNJ DOANH NGHIỆP
14:40 - 23/05/2023
Sức mua hàng xa xỉ suy giảm, doanh thu trang sức của PNJ trượt kỳ vọng
0:00 / 0:00
0:00
Mặc dù vậy, với lợi nhuận sau thuế 4 tháng ghi nhận 859 tỷ đồng, PNJ đã hoàn thành hơn 44% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ngày 23/5, Công ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2023, ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng lần lượt đạt 2.263 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, giảm 18% và 23% so với mức nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 4 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm gần 7%. Dù vậy, PNJ vẫn duy trì mức lợi nhuận sau thuế 859 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7%.

Cũng trong cuối tháng 4, PNJ đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, thông qua mục tiêu doanh thu năm 2023 là 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, so với mục tiêu, PNJ đã thực hiện gần 34% chỉ tiêu doanh thu và hơn 44% kế hoạch lợi nhuận năm sau 4 tháng.

Trong đó, xét về doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong 4 tháng đầu năm giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ, tuy nhiên, PNJ liên tục có các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để mở rộng thị phần, có mức suy giảm rất ít so với thị trường chung.

Doanh thu trang sức bán sỉ trong 4 tháng đầu năm giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2022 do thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, PNJ cho biết sẽ tiếp tục mở rộng khách hàng trong mảng trang sức bán sỉ này.

Doanh thu vàng 24K trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ 2,4%.

Xét theo cơ cấu doanh thu trong 4 tháng đầu năm, mảng bán lẻ đóng góp gần 58% tỷ trọng, vàng 24K (33%), bán sỉ (9,2%) và mục khác (1,6%).

Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm 2023 đạt 19,1% so với mức 17.8% cùng kỳ nhờ việc thay đổi cơ cấu hàng bán. Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động 4 tháng năm 2023 tăng 6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 49,3% của năm 2022 lên mức 52% do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold và đóng một cửa hàng PNJ Gold. Tính đến cuối tháng 4/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, có 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Tổng giám đốc PNJ Lê Trí Thông cho biết sức mua tuy đang co hẹp nhưng PNJ vẫn tiếp tục kế hoạch mang tính tấn công thay vì phòng thủ. Ông cho biết, công ty sẽ tiếp tục dự kiến mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được nhóm khách hàng mới, có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

"Chúng tôi đang cam kết với cổ đông khi trình phương án kinh doanh đẹp nhất là hy vọng trong quý 4, thị trường có sự quay đầu về sức mua", Tổng giám đốc PNJ hứa.

Đọc tiếp