![]() |
| Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Sun Group phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Sun Group |
Chiều 25/12, lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sun Group về ý tưởng quy hoạch tổng thể Khu du lịch Thác Bản Giốc, theo thông tin từ Sun Group.
Đây là lần đầu tiên Sun Group trình bày phương án quy hoạch dự án, sau khi ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Cao Bằng vào tháng 9/2025.
Theo đề xuất, Khu du lịch Thác Bản Giốc có quy mô khoảng 1.000 ha, nằm tại xã Đàm Thủy, tỉnh Cao Bằng. Dự án hướng tới mô hình phát triển bền vững, kết hợp du lịch trải nghiệm, văn hóa cộng đồng và giao lưu xuyên biên giới.
Với vị trí đặc biệt tại điểm giao thoa giữa vùng lõi Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng (UNESCO) và Khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng, dự án được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch quốc tế. Mục tiêu xuyên suốt là thúc đẩy chuỗi giá trị địa phương, bảo vệ môi trường, hạn chế thương mại hóa văn hóa, đảm bảo lợi ích cộng đồng, an ninh biên giới và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Theo quy hoạch, các phân khu chức năng sẽ được tổ chức liên kết liền mạch, khai thác lợi thế cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa và vị trí biên giới chiến lược với Trung Quốc. Mỗi phân khu gắn với các truyền thuyết, câu chuyện dân gian, khai thác giá trị của thác Bản Giốc, sông Quây Sơn, động Ngườm Ngao…, tôn vinh văn minh lúa nước và đời sống tâm linh thông qua các công trình biểu tượng, show diễn nghệ thuật, sản phẩm du lịch trải nghiệm và hệ thống nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.
Dự án được định vị là “Di sản Xanh Biên giới”, kỳ vọng tạo nên hình mẫu phát triển hài hòa giữa bảo tồn thiên nhiên và phát huy giá trị văn hóa bản địa. Việc triển khai cũng gắn với lộ trình hiện thực hóa Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) – Đức Thiên (Trung Quốc).
Sun Group đặt mục tiêu thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách mỗi năm ngay sau khi cao tốc được mở rộng, và kỳ vọng đạt khoảng 4 triệu lượt khách sau 5 năm vận hành, tạo cú hích mạnh cho phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
![]() |
| Ông Phan Thăng An - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Sun Group |
Năm 2025, Cao Bằng ước đón hơn 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế gần 96.000 lượt; tổng thu du lịch đạt trên 2.500 tỷ đồng – những con số được đánh giá chưa tương xứng với tiềm năng thương hiệu “Non nước Cao Bằng”.
Trong bối cảnh đó, Khu du lịch Thác Bản Giốc được kỳ vọng trở thành điểm đến mới của du lịch Cao Bằng, góp phần đưa du lịch – dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào GRDP của tỉnh.
Bên cạnh tác động kinh tế, dự án cũng hướng tới phát triển du lịch cộng đồng, tạo hàng nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người dân địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và khơi dậy niềm tự hào văn hóa, khi chính đồng bào Tày, Nùng… trở thành những “sứ giả” giới thiệu bản sắc bản địa ra thế giới.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Thăng An, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, đánh giá cao ý tưởng quy hoạch của Sun Group và kỳ vọng dự án sẽ trở thành biểu tượng mới, đưa Cao Bằng tham gia sâu hơn vào dòng chảy du lịch quốc tế.
“Cao Bằng không thiếu tài nguyên thiên nhiên và tiềm năng du lịch, nhưng thiếu nhà đầu tư đủ tầm nhìn và hành động quyết liệt. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, nhưng cần những tập đoàn đủ tầm để dẫn dắt, giúp nhân dân hưởng lợi, mở ra biểu tượng mới của du lịch Việt Nam,” Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng khẳng định.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Mekong ASEAN đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group xung quanh tầm nhìn, sứ mệnh và những định hướng chiến lược mà doanh nghiệp này đang theo đuổi, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển khu vực kinh tế tư nhân và nâng tầm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới. |
Trong bối cảnh du lịch Việt Nam cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, nền tảng dữ liệu quốc gia Visit Vietnam do Sun Group phát triển chính thức ra mắt, mở ra cách tiếp cận mới dựa trên dữ liệu thời gian thực trong quản lý điểm đến và phát triển thị trường. |
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, Chủ tịch HĐQT NCB Bùi Thị Thanh Hương xác định Visit Vietnam là “điểm chạm” chiến lược để tiếp cận dòng khách quốc tế, và mở rộng không gian tăng trưởng mới ngoài hoạt động ngân hàng truyền thống. |