Ảnh minh họa: Mekong ASEAN. |
Báo cáo về công tác quản lý thương mại điện tử của Bộ Công Thương công bố ngày 3/6 nhận định, hoạt động thương mại điện tử đang phát triển tích cực, trở thành kênh phân phối quan trọng phục vụ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần phát triển các dịch vụ tài chính, thanh toán hiện đại.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng cũng đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, về giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, về tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Đề xuất một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2020 và Nghị định số 17/2022, trong đó tăng cường chế tài đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Bộ này cũng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định như: bổ sung các khái niệm mới phù hợp với quy định tại Luật giao dịch điện tử năm 2023 và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi năm 2023;
Bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý Nhà nước về thương mại điện tử cho các địa phương trong việc quản lý, giám sát và giải quyết tranh chấp trực tuyến trong hoạt động thương mại điện tử...
Hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng 25% trong năm 2023, được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới về lĩnh vực này.
Về xử lý các hành vi ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm. Lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỷ đồng.