Xe điện của Tesla sẽ có mặt tại Malaysia trong thời gian tới. Ảnh: AFP |
“Chúng tôi hài lòng với quyết định của Tesla về việc thiết lập sự hiện diện của hãng trong hệ sinh thái xe điện ở Malaysia. Điều này thể hiện sự tin tưởng của Tesla đối với các nền tảng kinh tế cơ bản và môi trường kinh doanh thuận lợi của chúng tôi”, Bộ trưởng MITI Tengku Datuk Seri Zafrul Aziz cho biết, theo Bernama.
Ông Aziz nhấn mạnh rằng, "ngay cả khi các thương hiệu lớn trên toàn cầu quyết định đầu tư và tái đầu tư vào Malaysia, thì MITI và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục tăng cường cải thiện sự thuận lợi trong kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi sẽ liên tục định hình Malaysia là quốc gia ủng hộ thương mại, ủng hộ ngành công nghiệp và ủng hộ đầu tư”.
“Chúng tôi cũng sẽ tận dụng chiến lược hệ sinh thái điện và điện tử để biến Malaysia trở thành điểm đến đầu tư ưa thích cho công nghệ liên quan đến phương tiện di chuyển bằng điện”, quan chức này nói thêm.
Tesla cũng đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết hãng muốn bán các sản phẩm ô tô điện tại Malaysia để đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng tại khu vực Đông Nam Á.
Theo đó, Tesla sẽ thành lập văn phòng tại Malaysia, thiết lập các trung tâm dịch vụ và xây dựng mạng lưới siêu tăng áp để sạc xe.
Quốc gia Đông Nam Á này đang tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái xe điện và đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy việc áp dụng. Malaysia đặt mục tiêu xe điện, bao gồm cả xe hybrid (xe lai điện) chiếm 15% tổng sản lượng ngành vào năm 2030.
Fitch Solutions cho biết họ hy vọng doanh số bán xe điện ở Malaysia sẽ tăng 82% vào năm 2023, lên khoảng 5.840 chiếc.
Việc Malaysia ban hành các ưu đãi, bao gồm miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện lắp ráp hoàn chỉnh, đã thu hút các nhà sản xuất ô tô đến quốc gia này.
Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc hồi tháng 12 cho biết họ sẽ giới thiệu mẫu xe Atto 3 và phiên bản tầm xa tại Malaysia. Trong khi đó, hãng Mercedes-Benz vào tháng 2 đã giới thiệu xe điện sản xuất trong nước đầu tiên tại Malaysia.
Hiện nay, Đông Nam Á đang trở thành một “chiến trường cạnh tranh” mới của xe điện, khi các nhà sản xuất ô tô đang mở rộng các thị trường. Hãng BYD và Hyundai Motor của Hàn Quốc đang hoàn tất các thỏa thuận đầu tư vào Indonesia.