Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào ngày 27/11, đại diện Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) và CTCP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thành viên Tập đoàn Vingroup) đã có những chia sẻ về kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp.
![]() |
| Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó tổng giám đốcThaco. Ảnh: VGP |
Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó tổng giám đốc Thaco cho biết, tập đoàn đã tổ chức nhiều cuộc họp liên quan đến chủ trương tham gia đầu tư vào dự án quan trọng này; thường xuyên có cập nhật hồ sơ, tài liệu, gửi báo cáo đến cơ quan chức năng với tất cả mong muốn và thiện chí được tham gia vào dự án theo hình thức đầu tư, kinh doanh (theo Luật Đầu tư).
Về phần vốn, nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm 20% vốn đầu tư, 80% là huy động và đi vay. Ngoài vốn tự có, Thaco sẽ thành lập các công ty để huy động vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện dự án. Trên cơ sở tính toán kỹ các nguồn lực, năng lực, thời gian thực hiện dự án dự kiến đầu từ Hà Nội đến Vinh và đầu từ TP HCM tới Nha Trang là 5 năm; thời gian thực hiện đoạn từ Nha Trang đến Vinh là 7 năm. Như vậy tổng thời gian thi công và hoàn thành toàn tuyến là 7 năm.
Ông Nguyễn Hoàng Tuệ khẳng định các cam kết mạnh mẽ về bảo đảm công tác nhân sự, tiến độ, chất lượng dự án, giải ngân theo đúng tiến độ; bảo đảm các hạng mục phải chuyển giao cho Nhà nước quản lý theo đúng tiến độ; bảo đảm các vấn đề về chất lượng, công nghệ; tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thực hiện dự án; sản xuất toa tàu/đầu máy tại Việt Nam (dự kiến năm 2029). Đại diện doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ sớm ban hành các cơ chế chính sách, khung tiêu chuẩn đối với dự án để doanh nghiệp nghiên cứu, tham gia triển khai thực hiện.
Với Vinspeed, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, doanh nghiệp mong muốn được đầu tư dự án theo hình thức đầu tư kinh doanh với tổng mức đầu tư dự án dự kiến là trên 61 tỷ USD (không kể chi phí giải phóng mặt bằng); thời hạn thi công dự án là 5 năm kể từ khi Nhà nước giao đất sạch cho dự án.
![]() |
| Ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup. Ảnh: VGP |
Đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án và hoàn trả trong vòng 30 năm, Vinspeed khẳng định các cam kết: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy trình, quy định trong vay vốn; không bán thầu, không chuyển nhượng dự án; bảo đảm đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại, tăng cường hợp tác với các đối tác trong tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành đường sắt; bố trí, đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện dự án cũng như vận hành khi dự án đi vào hoạt động; đảm bảo các điều kiện, sẵn sàng phục vụ các mục tiêu về an ninh, quốc phòng; sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro kinh doanh và đặc biệt là cam kết không để phát sinh vốn, đội vốn…
Đồng thời, doanh nghiệp cam kết sẽ đầu tư, tổ chức nghiên cứu phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao để không chỉ làm chủ công nghệ được chuyển giao từ đối tác nước ngoài mà còn tạo ra các giá trị công nghệ mới của Việt Nam.
Ông Nguyễn Việt Quang cho rằng, nếu VinSpeed đầu tư trực tiếp thì Nhà nước và xã hội được lợi ở 5 điểm chính.
Thứ nhất, Nhà nước chỉ cần cho vay 80% thay vì tự trả 100% tổng mức đầu tư. Thứ hai, Nhà nước thu hồi 80% vốn cho vay sau 30 năm thay vì chờ hoàn vốn sau 140 năm, thậm chí lâu hơn.
Thứ ba, hệ thống được đưa vào vận hành sau 5 năm thay vì sau 10 năm. Điều này sẽ tạo động lực cho kinh tế đất nước phát triển, giao thông tiện lợi, chi phí di chuyển của nhân dân giảm, đời sống của nhân dân các vùng dọc tuyến được cải thiện.
Thứ tư, Nhà nước không lo bị đội vốn và bị kéo dài tiến độ. Thứ năm, Nhà nước có được ngành công nghiệp đường sắt cao tốc mà không phải bỏ vốn đầu tư.
| Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có 3 phương thức đầu tư, đó là đầu tư công, đầu tư theo đối tác công - tư (PPP) và đầu tư tư nhân. Trong 3 hình thức đầu tư này, yêu cầu đặt ra là phải lựa chọn được hình thức đầu tư tối ưu, có lợi nhất cho đất nước. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tuy số lượng hồ sơ tài liệu doanh nghiệp gửi đến nhiều, song qua kiểm tra, rà soát, nhiều doanh nghiệp ý tưởng đầu tư còn chưa rõ ràng, thiếu năng lực cả về đầu tư và tài chính, thậm chí nhiều hồ sơ doanh nghiệp còn thiếu thông tin, địa chỉ liên hệ... Tại cuộc họp ngày 27/11, Chính phủ mời 6 doanh nghiệp có đăng ký làm việc nhưng chỉ có 5 doanh nghiệp có mặt. Ngoài Thaco, Vinspeed là Công ty TNHH Việt Nam 3000, Tập đoàn Discovery, CTCP Vận tải đường sắt Việt Nam. Nhà đầu tư không có mặt là Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA). Đây là đơn vị từng tuyên bố về việc huy động 100 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. |