Thêm đầu số mới để người dân có thể phản ánh các cuộc gọi lừa đảo

viễn thông Việt nAM
11:52 - 01/11/2022
Thêm đầu số mới để người dân có thể phản ánh các cuộc gọi lừa đảo
0:00 / 0:00
0:00

Tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đe doạ vẫn đang ngày càng gia tăng và trở thành một vấn nạn tại Việt Nam. Từ ngày 1/11/2022, người dân có thể nhắn tin, gọi điện phản ánh các cuộc gọi nghi ngờ qua tổng đài mới 156.

Tại buổi họp báo công bố triển khai thêm tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra ngày 31/10, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên. Đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo đó, 9 tháng đầu năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tổng đài 5656. Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021. Về lượt phản ánh cuộc gọi rác đã tăng 34,2% lên đến 177.473 lượt, riêng số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Tình trạng các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí đe doạ cũng bắt đầu xuất hiện trong thời gian gần đây đã gây ra nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng đây là trách nhiệm của ngành, do đó, cần phải có 1 đầu số để tiếp nhận các phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

Ngoài việc tiếp tục duy trì đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai thêm đầu số 156 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Trong thời gian này, Bộ vẫn tiếp tục duy trì song song đầu số 5656 để tiếp nhận phản ánh các tin nhắn rác như hiện nay.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan hữu quan có liên quan phải chung tay giải quyết vấn nạn này.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

Với tin nhắn rác: S [Số điện thoại- nguồn phát tán] [nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [Số điện thoại- nguồn phát tán] [nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD [Số điện thoại- nguồn phát tán] [nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Đọc tiếp