Thị trường châu Phi rộng mở nhưng không dễ với doanh nghiệp Việt

Theo các tham tán thương mại, châu Phi còn nhiều tiềm năng cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, gạo… Tuy nhiên, theo đại diện một doanh nghiệp tư vấn xuất khẩu cho biết, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong việc tiếp cận thị trường.

Thị trường châu Phi rộng mở nhưng không dễ với doanh nghiệp Việt

Chiều ngày 14/6, Hội nghị giao thương thực phẩm giữa Việt Nam – châu Phi do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với thương vụ các quốc gia tại châu Phi được tổ chức, nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tiến vào thị trường châu lục này.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu phát biểu tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu phát biểu tại hội nghị.

Đối với thị trường Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận, thương vụ Việt Nam tại Algeria ((kiêm nhiệm Mali, Senegal, Niger, Zambia, Tunisia) cho biết, Algeria là một trong 5 quốc gia phát triển nhất châu Phi nhưng nền kinh tế của nước này lại phụ thuộc phần lớn vào dầu khí (chiếm tới 94% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Do vậy, Algeria gần như phải nhập khẩu toàn bộ lương thực, thực phẩm. Mặt khác, thị trường này còn có quy mô dân số lớn, ở mức 44 triệu người với GDP bình quân đạt 3.499 USD/năm. Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa thực phẩm sang quốc gia này.

Trong thương mại song phương với Việt Nam, giai đoạn 2015 – 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Algeria đạt mức cao nhất vào năm 2017, ở mức 281,34 triệu USD. Sau đó, do lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng, đánh thuế phòng vệ bổ sung tạm thời của đại dịch nên xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường này bị sụt giảm, chỉ đạt 153,3 triệu USD vào năm 2021.

Đối với thị trường Nam Phi, ông Phạm Thanh Hải, thương vụ Việt Nam tại Nam Phi (kiêm nhiệm Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Swaziland, Mozambique) cho biết, thương mại song phương giữa Việt Nam và Nam Phi luôn duy trì ở mức ổn định. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đạt 847,3 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là điện thoại di động và linh kiện; máy tính sản phẩm điện tử; giày dép; hạt tiêu; hạt điều.

Thị trường này tiêu thụ thịt tương đối lớn, tuy nhiên Việt Nam lại chưa xuất khẩu sản phẩm này sang Nam Phi.

Ông Phạm Thanh Hải, thương vụ Việt Nam tại Nam Phi chia sẻ thông qua hình thức trực tuyến.
Ông Phạm Thanh Hải, thương vụ Việt Nam tại Nam Phi chia sẻ thông qua hình thức trực tuyến.

Đối với thị trường Nigeria, theo ông Trần Hùng Cường, đại diện thương vụ Việt Nam tại Nigeria (kiêm nhiệm Ghana, Cameroon, Togo, Chad, Sierra Leone và Liberia) nhận định, đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo, dệt may…

Đặc biệt, Nigeria là thị trường có khả năng tiêu thụ thủy sản rất lớn, đặc biệt là cá thu. Trung bình, nhu cầu của thị trường này là 1,9 triệu tấn/năm, trị giá nhập khẩu ước đạt 1,2 tỷ USD. Trong giai đoạn 2019 – 2021, Việt Nam xuất khẩu hàng thủy sản sang Nigeria trung bình ước đạt 900.000 USD/năm. Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 200.000 USD/năm.

Lưu ý khi xuất khẩu sang các thị trường tại châu Phi

Đối với thị trường Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm sang thị trường này phải lưu ý khi tìm kiếm và giao dịch với đối tác nhập khẩu.

“Doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác qua các kênh như tham gia chương trình xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ và triển lãm quốc tế, qua các cơ quan xúc tiến thương mại hoặc trên cổng thông tin thị trường nước ngoài của Bộ Công thương...”.

Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến khi gửi thư chào hàng qua bên đối tác. Theo ông Nhuận, thư nên được viết dưới dạng văn bản có đóng dấu với đầy đủ thông tin địa chỉ liên hệ kèm theo catalog (ấn phẩm giới thiệu sản phẩm).

Về giá sản phẩm đưa ra, doanh nghiệp nên đưa ra mức hợp lý do thuế nhập khẩu vào thị trường này khá cao. Mặt khác, các đối tác Algeria cũng thường xuyên tham khảo giá từ phía các nhà sản xuất và cục xúc tiến của các quốc gia khác.

Bao bì xuất khẩu vào thị trường này bắt buộc phải ghi bằng tiếng Arab và thêm ngôn ngữ Anh hoặc Pháp. Trên sản phẩm, doanh nghiệp cần nêu rõ tên mặt hàng, trọng lượng tịnh, tên hoặc thương hiệu, nước xuất xứ….

Về phương thức thanh toán, doanh nghiệp nên thanh toán thông qua phương thức L/C có xác nhận của ngân hàng. Ngoài ra đề nghị phía đối tác cọc ít nhất 25% để đảm bảo tính an toàn cho hàng hóa.

Đối với thị trường Nigeria, chính phủ nước này quy định nhãn mác vào thị trường này như tên sản phẩm, xuất xứ, các thông tin kỹ thuật, ngày sản xuất, số lô hàng và các tiêu chuẩn kiểm tra hàng hóa, tên hàng hoá bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh và có kèm theo ngôn ngữ khác.

Với hàng hóa liên quan đến sức khỏe như thực phẩm, hóa chất, dược phẩm đồ uống, mỹ phẩm, trên nhãn mác phải có thêm thông tin ngày hết hạn, thành phần của sản phẩm. Các thiết bị hướng dẫn sử dụng và thông tin sản phẩm và phiếu bảo hành.

Ông Trần Hùng Cường, đại diện thương vụ Việt Nam tại Nigeria, trả lời các doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến.
Ông Trần Hùng Cường, đại diện thương vụ Việt Nam tại Nigeria, trả lời các doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến.

Nhiều doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang thị trường châu Phi đã gặp phải tình trạng lừa đảo. Phía thương vụ khuyến cáo doanh nghiệp trước khi giao dịch cần xác minh thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ để xác minh lại thông tin chính xác nhất.

Khi đó, phía doanh nghiệp Việt cần cung cấp 3 thông tin cần thiết cho thương vụ. Bao gồm: gửi giấy phép đăng ký kinh doanh (bản màu); mã số thuế và thông tin ngân hàng của doanh nghiệp đối tác. Khi có thông tin đầy đủ, phía thương vụ sẽ xác minh lại giúp doanh nghiệp xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm chắc kiến thức về thị trường

Chia sẻ với Mekong Asean, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty Nguyễn Anh Group (một công ty chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu) cho biết, doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang châu Phi cần phải nghiên cứu thị trường thật kỹ.

Theo ông Tuấn, các doanh nghiệp cần phải tiếp xúc trực tiếp với thị trường, đối tác, giới thiệu sản phẩm trực tiếp thì khả năng xuất khẩu sẽ lớn hơn. Doanh nghiệp cần đến các hội chợ, triển lãm quốc tế nhiều hơn. “Chúng tôi chỉ có thể tư vấn thị trường này có nhu cầu về mặt hàng này không nhưng nhu cầu bao nhiêu, ai là người mua, ai là người phân phối thì chúng tôi không thể biết hết được”, ông Tuấn nói.

So với các quốc gia xuất khẩu trong khu vực về mặt xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, Việt Nam đã đi chậm hơn so với Nhật Bản 40 năm, Trung Quốc và Thái Lan 30 năm, Indonesia và Malaysia 20 năm. Nếu muốn vượt đối thủ, doanh nghiệp Việt phải có ưu thế hơn.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, doanh nghiệp Việt hiện không có sự chú trọng trong vấn đề đầu tư cho quảng bá, đầu tư cho sản phẩm (về mẫu mã, chất lượng và xuất khẩu các sản phẩm còn thô sơ).

Xuất khẩu thô sang các thị trường cao cấp đã khó, trong khi đó tính cạnh tranh cũng không cao. Ông Tuấn cho rằng, Ấn Độ và Trung Quốc là 2 quốc gia xuất khẩu thô lớn nhất thế giới, nếu xuất khẩu sản phẩm thô thì Việt Nam không thể cạnh tranh với 2 nước lớn như vậy. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt nên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm tinh.

Mặt khác, đối với thị trường châu Phi, tiêu dùng phân khúc cao ở thị trường này vẫn đang phát triển. Thay vì tập trung vào phần lớn dân cư sống ở ngoại ô và vùng quê, doanh nghiệp có thể chuyển sang tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp ở đây.

Theo ông Tuấn: “Người giàu ở châu Phi rất nhiều, họ sống tập trung ở các thành phố lớn. Không sợ không có cơ hội nhưng vấn đề của doanh nghiệp Việt là tầm nhìn toàn cảnh và văn hóa vùng miền, trước khi muốn xuất khẩu phải tìm hiểu thật kỹ”.

Cuối cùng, ông Tuấn nhấn mạnh, trước khi xuất khẩu, doanh nghiệp phải thực hiện 4 điều sau. Thứ nhất, nghiên cứu thị trường. Thứ 2, nghiên cứu sản phẩm. Thứ 3, Có chiến lược cạnh tranh. Thứ 4, cần xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ.

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 7,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó Việt Nam xuất siêu 319 triệu USD hàng hóa sang nước này.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Theo Tổng cục hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

16 doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, trưng bày hơn 50 nhóm sản phẩm tiêu biểu của mình tại Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Quý 3/2024, tổng thương mại hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 11,1 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Với việc các thị trường phục hồi, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD.
Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Trước đề xuất lùi thời hạn áp dụng EUDR thêm một năm của Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá đây là tín hiệu tích cực, giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt đối với các vấn đề mới nêu ra trong quy định.
Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện của Campuchia giảm tới 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 105 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, là mức cao nhất trong 10 năm qua và lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 97 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo thuộc 10 tỉnh, thành phố trong vùng.
Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia chi 18,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới.
Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Thị trường điều tra ngày càng mở rộng, xu hướng điều tra khắt khe hơn, phạm vi sản phẩm điều tra đa dạng.... là những điểm nổi bật trong vấn đề phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Nhóm 5 thị trường nước ngoài cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại của Campuchia với các thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 22,92 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sự kiện dự kiến diễn ra từ 26/11 – 1/12/2024 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Xem thêm