Thị trường châu Phi rộng mở nhưng không dễ với doanh nghiệp Việt

Theo các tham tán thương mại, châu Phi còn nhiều tiềm năng cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, gạo… Tuy nhiên, theo đại diện một doanh nghiệp tư vấn xuất khẩu cho biết, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong việc tiếp cận thị trường.

Thị trường châu Phi rộng mở nhưng không dễ với doanh nghiệp Việt

Chiều ngày 14/6, Hội nghị giao thương thực phẩm giữa Việt Nam – châu Phi do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với thương vụ các quốc gia tại châu Phi được tổ chức, nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tiến vào thị trường châu lục này.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu phát biểu tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu phát biểu tại hội nghị.

Đối với thị trường Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận, thương vụ Việt Nam tại Algeria ((kiêm nhiệm Mali, Senegal, Niger, Zambia, Tunisia) cho biết, Algeria là một trong 5 quốc gia phát triển nhất châu Phi nhưng nền kinh tế của nước này lại phụ thuộc phần lớn vào dầu khí (chiếm tới 94% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Do vậy, Algeria gần như phải nhập khẩu toàn bộ lương thực, thực phẩm. Mặt khác, thị trường này còn có quy mô dân số lớn, ở mức 44 triệu người với GDP bình quân đạt 3.499 USD/năm. Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa thực phẩm sang quốc gia này.

Trong thương mại song phương với Việt Nam, giai đoạn 2015 – 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Algeria đạt mức cao nhất vào năm 2017, ở mức 281,34 triệu USD. Sau đó, do lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng, đánh thuế phòng vệ bổ sung tạm thời của đại dịch nên xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường này bị sụt giảm, chỉ đạt 153,3 triệu USD vào năm 2021.

Đối với thị trường Nam Phi, ông Phạm Thanh Hải, thương vụ Việt Nam tại Nam Phi (kiêm nhiệm Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Swaziland, Mozambique) cho biết, thương mại song phương giữa Việt Nam và Nam Phi luôn duy trì ở mức ổn định. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đạt 847,3 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là điện thoại di động và linh kiện; máy tính sản phẩm điện tử; giày dép; hạt tiêu; hạt điều.

Thị trường này tiêu thụ thịt tương đối lớn, tuy nhiên Việt Nam lại chưa xuất khẩu sản phẩm này sang Nam Phi.

Ông Phạm Thanh Hải, thương vụ Việt Nam tại Nam Phi chia sẻ thông qua hình thức trực tuyến.
Ông Phạm Thanh Hải, thương vụ Việt Nam tại Nam Phi chia sẻ thông qua hình thức trực tuyến.

Đối với thị trường Nigeria, theo ông Trần Hùng Cường, đại diện thương vụ Việt Nam tại Nigeria (kiêm nhiệm Ghana, Cameroon, Togo, Chad, Sierra Leone và Liberia) nhận định, đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo, dệt may…

Đặc biệt, Nigeria là thị trường có khả năng tiêu thụ thủy sản rất lớn, đặc biệt là cá thu. Trung bình, nhu cầu của thị trường này là 1,9 triệu tấn/năm, trị giá nhập khẩu ước đạt 1,2 tỷ USD. Trong giai đoạn 2019 – 2021, Việt Nam xuất khẩu hàng thủy sản sang Nigeria trung bình ước đạt 900.000 USD/năm. Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 200.000 USD/năm.

Lưu ý khi xuất khẩu sang các thị trường tại châu Phi

Đối với thị trường Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm sang thị trường này phải lưu ý khi tìm kiếm và giao dịch với đối tác nhập khẩu.

“Doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác qua các kênh như tham gia chương trình xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ và triển lãm quốc tế, qua các cơ quan xúc tiến thương mại hoặc trên cổng thông tin thị trường nước ngoài của Bộ Công thương...”.

Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến khi gửi thư chào hàng qua bên đối tác. Theo ông Nhuận, thư nên được viết dưới dạng văn bản có đóng dấu với đầy đủ thông tin địa chỉ liên hệ kèm theo catalog (ấn phẩm giới thiệu sản phẩm).

Về giá sản phẩm đưa ra, doanh nghiệp nên đưa ra mức hợp lý do thuế nhập khẩu vào thị trường này khá cao. Mặt khác, các đối tác Algeria cũng thường xuyên tham khảo giá từ phía các nhà sản xuất và cục xúc tiến của các quốc gia khác.

Bao bì xuất khẩu vào thị trường này bắt buộc phải ghi bằng tiếng Arab và thêm ngôn ngữ Anh hoặc Pháp. Trên sản phẩm, doanh nghiệp cần nêu rõ tên mặt hàng, trọng lượng tịnh, tên hoặc thương hiệu, nước xuất xứ….

Về phương thức thanh toán, doanh nghiệp nên thanh toán thông qua phương thức L/C có xác nhận của ngân hàng. Ngoài ra đề nghị phía đối tác cọc ít nhất 25% để đảm bảo tính an toàn cho hàng hóa.

Đối với thị trường Nigeria, chính phủ nước này quy định nhãn mác vào thị trường này như tên sản phẩm, xuất xứ, các thông tin kỹ thuật, ngày sản xuất, số lô hàng và các tiêu chuẩn kiểm tra hàng hóa, tên hàng hoá bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh và có kèm theo ngôn ngữ khác.

Với hàng hóa liên quan đến sức khỏe như thực phẩm, hóa chất, dược phẩm đồ uống, mỹ phẩm, trên nhãn mác phải có thêm thông tin ngày hết hạn, thành phần của sản phẩm. Các thiết bị hướng dẫn sử dụng và thông tin sản phẩm và phiếu bảo hành.

Ông Trần Hùng Cường, đại diện thương vụ Việt Nam tại Nigeria, trả lời các doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến.
Ông Trần Hùng Cường, đại diện thương vụ Việt Nam tại Nigeria, trả lời các doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến.

Nhiều doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang thị trường châu Phi đã gặp phải tình trạng lừa đảo. Phía thương vụ khuyến cáo doanh nghiệp trước khi giao dịch cần xác minh thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ để xác minh lại thông tin chính xác nhất.

Khi đó, phía doanh nghiệp Việt cần cung cấp 3 thông tin cần thiết cho thương vụ. Bao gồm: gửi giấy phép đăng ký kinh doanh (bản màu); mã số thuế và thông tin ngân hàng của doanh nghiệp đối tác. Khi có thông tin đầy đủ, phía thương vụ sẽ xác minh lại giúp doanh nghiệp xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm chắc kiến thức về thị trường

Chia sẻ với Mekong Asean, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty Nguyễn Anh Group (một công ty chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu) cho biết, doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang châu Phi cần phải nghiên cứu thị trường thật kỹ.

Theo ông Tuấn, các doanh nghiệp cần phải tiếp xúc trực tiếp với thị trường, đối tác, giới thiệu sản phẩm trực tiếp thì khả năng xuất khẩu sẽ lớn hơn. Doanh nghiệp cần đến các hội chợ, triển lãm quốc tế nhiều hơn. “Chúng tôi chỉ có thể tư vấn thị trường này có nhu cầu về mặt hàng này không nhưng nhu cầu bao nhiêu, ai là người mua, ai là người phân phối thì chúng tôi không thể biết hết được”, ông Tuấn nói.

So với các quốc gia xuất khẩu trong khu vực về mặt xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, Việt Nam đã đi chậm hơn so với Nhật Bản 40 năm, Trung Quốc và Thái Lan 30 năm, Indonesia và Malaysia 20 năm. Nếu muốn vượt đối thủ, doanh nghiệp Việt phải có ưu thế hơn.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, doanh nghiệp Việt hiện không có sự chú trọng trong vấn đề đầu tư cho quảng bá, đầu tư cho sản phẩm (về mẫu mã, chất lượng và xuất khẩu các sản phẩm còn thô sơ).

Xuất khẩu thô sang các thị trường cao cấp đã khó, trong khi đó tính cạnh tranh cũng không cao. Ông Tuấn cho rằng, Ấn Độ và Trung Quốc là 2 quốc gia xuất khẩu thô lớn nhất thế giới, nếu xuất khẩu sản phẩm thô thì Việt Nam không thể cạnh tranh với 2 nước lớn như vậy. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt nên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm tinh.

Mặt khác, đối với thị trường châu Phi, tiêu dùng phân khúc cao ở thị trường này vẫn đang phát triển. Thay vì tập trung vào phần lớn dân cư sống ở ngoại ô và vùng quê, doanh nghiệp có thể chuyển sang tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp ở đây.

Theo ông Tuấn: “Người giàu ở châu Phi rất nhiều, họ sống tập trung ở các thành phố lớn. Không sợ không có cơ hội nhưng vấn đề của doanh nghiệp Việt là tầm nhìn toàn cảnh và văn hóa vùng miền, trước khi muốn xuất khẩu phải tìm hiểu thật kỹ”.

Cuối cùng, ông Tuấn nhấn mạnh, trước khi xuất khẩu, doanh nghiệp phải thực hiện 4 điều sau. Thứ nhất, nghiên cứu thị trường. Thứ 2, nghiên cứu sản phẩm. Thứ 3, Có chiến lược cạnh tranh. Thứ 4, cần xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Tại Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Mỹ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 10 hợp đồng, bình quân mỗi doanh nghiệp có từ 20 – 25 cuộc làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu.
Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam đã thu hẹp đáng kể, đạt hơn 300 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức gần 400 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm